Hy sinh lợi ích cá nhân để cùng đi, cùng ở, cùng làm với nhân dân

27/11/2022 10:34

Tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 diễn ra vào sáng ngày 27/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Đại Đoàn Kết trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu. Tựa đề là do Báo Đại Đoàn Kết đặt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Ảnh: Quang Vinh.

Thưa các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam,

Thưa các đ/c Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc,

Thưa toàn thể hội nghị,

Trong những ngày vừa qua, trên mọi miền Tổ quốc, chúng ta đều được hòa mình vào không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, 19 năm "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc". Hôm nay, nối tiếp những niềm vui ấy, những điển hình tiêu biểu, có thành tích nổi bật trong công tác Mặt trận, trong phong trào thi đua yêu nước và đoàn kết toàn dân giai đoạn 2017-2022 lại hội tụ về Thủ đô ngàn năm văn hiến để cùng dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng 299 đại biểu đại diện cho gần 11.000 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và hơn 90.000 Trưởng ban công tác Mặt trận trong cả nước. Qua các vị đại biểu, tôi xin gửi đến các thế hệ những người làm công tác Mặt trận trong cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Chúng ta đều biết từ truyền thuyết xa xưa, trong ngôn ngữ Việt Nam, hai từ thân thương “đồng bào” có nghĩa là mọi người Việt Nam chúng ta dù sinh sống ở đâu, vùng đồng bằng hay miền núi, trong nước hay ngoài nước đều chung một cội nguồn, đều gắn bó máu thịt với nhau. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, để bám trụ trước thiên nhiên, chống thiên tai và giặc ngoại xâm, sự đoàn kết gắn bó, chung sức, đồng lòng luôn là nguồn sức mạnh, động lực quan trọng, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của dân tộc ta; trong đó có vai trò quan trọng của sự gắn kết nhân dân trong mỗi cộng đồng dân cư, trong mỗi làng, mỗi xã.

Chúng ta còn nhớ trong bài thơ “Mười chính sách của Việt Minh”, sau khi tuyên truyền nội dung đánh Pháp, đánh Nhật, xây dựng đất nước tự do độc lập, các chính sách quyền lợi cho dân cày, công nhân, thương nhân, thanh niên, phụ nữ, trẻ em … cuối bài thơ, Bác Hồ đã tổng kết thành một bài học như sau: “Xin ai nên nhớ chữ đồng; Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.Có thể nói đại đoàn kết dân tộc chính là sợi chỉ đỏ trong tư tưởng Hồ Chí Minh, là chiến lược cách mạng của Đảng ta, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta trong những năm qua.

Trải qua 92 năm hình thành và phát triển, do Đảng và Bác Hồ sáng lập và lãnh đạo, MTTQ Việt Nam đã không ngừng được củng cố và lớn mạnh. Mặt trận đã tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thành lực lượng cách mạng to lớn đưa nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước; mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng có vai trò quan trọng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần tích cực củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; động viên nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng, chính quyền; mở rộng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

Tổng hòa trong những kết quả chung của toàn hệ thống MTTQ Việt Nam luôn có những đóng góp hết sức quan trọng của những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Đó là các đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận - những hạt nhân tiêu biểu, những thỏinam châm” có sức hút đặc biệt trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại khắp mọi địa bàn dân cư, trên mọi miền Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức trọng thể Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực nhằm ghi nhận, khẳng định những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở, trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần tích cực vào những thành tựu chung của cả nước. Qua đó tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam, về nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới.

Đây cũng là dịp để cán bộ Mặt trận cơ sở giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nhằm nhân rộng các tấm gương tiêu biểu xuất sắc, các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác Mặt trận ở cơ sở.

Đến từ nhiều địa phương, vùng miền khác nhau, có độ tuổi và quá trình cống hiến khác nhau, trong điều kiện chế độ chính sách còn khó khăn, song 299 vị đại biểu của chúng ta đều là những cán bộ Mặt trận đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo và hoạt động bền bỉ, dẻo dai để gắn kết cộng đồng, thật sự là những hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể nói mỗi đại biểu là một tấm gương “người tốt, việc tốt”, là một câu chuyện đầy cảm động về hình ảnh người cán bộ Mặt trận thầm lặng “ăn cơm nhà, thổi tù và hàng tổng”, trực tiếp đến từng gia đình, cá nhân để vận động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch; thực hành dân chủ ở cơ sở; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; chung tay chăm sóc người có công, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt...

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hoạt động của Mặt trận cấp cơ sở và Ban công tác Mặt trận đã góp phần quan trọng cùng cả nước từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ chăm lo người dân vượt qua đại dịch và ổn định cuộc sống.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những thành tích nổi bật của các vị đại biểu tham dự Hội nghị này cũng như rất nhiều tấm gương thầm lặng khác trên các lĩnh vực công tác của MTTQ Việt Nam, nhất là ở cấp cơ sở, trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo trong cả nước.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Đất nước ta đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, đặt ra nhiều vấn đề mới, sự phát triển đa dạng, năng động và yêu cầu cao hơn về đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày một gia tăng; phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội diễn ra ngày càng sâu sắc. Những thách thức đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đòi hỏi công tác Mặt trận phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng tốt hơn trước những yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Đổi mới tổ chức, bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư”.

Trên tinh thần đó, trong thời gian tới, tôi đặt niềm tin và mong muốn các cấp MTTQ Việt Nam, các đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận trong cả nước tiếp tục chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương; trong đó, tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo tăng cường hoạt động của MTTQ cấp xã và Ban Công tác Mặt trận gắn chặt với cơ sở, cộng đồng dân cư, coi đây là yếu tố sống còn của công tác Mặt trận.

Cán bộ làm công tác Mặt trận cần chủ động, thường xuyên bám sát cơ sở, xuống tận làng, bản, thôn, tổ dân phố, từng hộ gia đình, dòng họ, cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, động viên nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia vào giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở, đề cao phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ở nước ta, mỗi địa phương, thậm chí là từng làng, bản, thôn, tổ dân phố… đều có những nét đặc thù về địa lý, dân cư, kinh tế, văn hóa, xã hội… Do vậy, người cán bộ Mặt trận cơ sở phải dựa vào tình hình thực tế, nắm rõ, hiểu rõ từng địa bàn, hộ gia đình cụ thể, con người cụ thể để tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đảm bảo “đúng, trúng và kịp thời”.

Thứ hai, chủ động, tích cực, thường xuyên hơn nữa trong việc tham mưu với các cấp ủy, phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương để thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp.

Trong đó, công tác Mặt trận cần bám vào những nội dung sát thực với từng địa phương, đặc biệt là các vấn đề có tính “nóng”, “thời sự”, “nhạy cảm” đang được người dân quan tâm. Chủ động đề xuất với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tham mưu việc tổ chức đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của nhân dân; tin dân và tôn trọng dân. Làm tốt hơn vai trò lắng nghe tập hợp ý kiến nhân dân để phản ánh với các cơ quan của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

Thứ ba, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn, kỹ năng cho cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất những chế độ, chính sách phù hợp để động viên, khích lệ cán bộ làm công tác Mặt trận tại cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo các cán bộ Mặt trận của chúng ta yên tâm về tư tưởng, ổn định cuộc sống, gia đình để toàn tâm, toàn ý công tác và cống hiến.

Thứ tư, tôi mong mỗi cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở luôn là người có phẩm chất đạo đức cách mạng, gần dân, có uy tín với dân; am hiểu pháp luật, không ngừng nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động; thật sự gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong khó khăn, vất vả, thậm chí chịu thiệt thòi hơn và hy sinh lợi ích cá nhân để “cùng đi, cùng ở, cùng làm” với nhân dân; cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tốt hơn cho đời sống của nhân dân, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn nội bộ cho người dân ngay từ cơ sở.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Tại Hội nghị hôm nay, thêm một lần nữa, tôi xin được nêu lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “công tác Mặt trận vừa đoàn kết, vừa đấu tranh”, mỗi cán bộ Mặt trận “phải tích cực và phải chủ động giúp cấp ủy Đảng lãnh đạo công tác Mặt trận; phổ biến và thực hiện chính sách của Đảng về Mặt trận”, “làm việc kiên nhẫn, phải tha thiết với công tác Mặt trận”, “phải đi đường lối quần chúng, không được quan liêu mệnh lệnh và gò ép nhân dân”.

Thực hiện tư tưởng đại đoàn kết của Người, chúng ta tin tưởng chắc chắn sau Hội nghị này, công tác Mặt trận tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động; phát huy tốt hơn vai trò của MTTQ cấp xã, Ban công tác Mặt trận và cán bộ làm công tác Mặt trận ở hơn 100 ngàn địa bàn dân cư trong cả nước; tập hợp sức mạnh của 100 triệu đồng bào trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, cùng hiệp lực, quyết tâm, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Xin chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục lập được nhiều thành tích mới trong các phong trào thi đua yêu nước và đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các vị đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy sinh lợi ích cá nhân để cùng đi, cùng ở, cùng làm với nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO