'Hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế, ưu tiên sức khỏe nhân dân'

25/07/2021 17:30

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay sau 15 ngày triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, đã có 11 triệu người thụ hưởng chính sách với tổng số tiền 4.300 tỷ đồng.

Lực lượng y tế quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Tô Hiến Thành. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.

Ngày 25/7, tại phiên thảo luận tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có báo cáo trước Quốc hội, giải trình, làm rõ một số vấn đề về giải pháp tiếp tục thực hiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khái quát, thời gian qua, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức, tình hình an sinh xã hội nhìn chung được đảm bảo, các chính sách triển khai tương đối hiệu quả.

Khẩn trương giải ngân gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung công bố những con số hết sức ấn tượng sau 15 ngày triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, đó là tính đến 24/7, nhóm chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã chi trả cho 375.000 đơn vị sử dụng lao động số tiền 4.300 tỷ đồng, với tổng cộng 11 triệu người thụ hưởng. Với kết quả trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định đã hoàn thành mục tiêu đối với nhóm chính sách này trong thời gian ngắn.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN.

“Sau 15 ngày cho thấy việc ban hành 12 chính sách hỗ trợ là đúng và trúng đối tượng, thông thoáng về thủ tục hồ sơ. Cụ thể, các quy định đã giảm 1/2 thủ tục, 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42, các đối tượng đã tiếp cận chính sách một cách thông thoáng, dễ dàng hơn nhiều; thậm chí còn không yêu cầu người lao động, sử dụng lao động cung cấp hồ sơ khi cơ quan chức năng đã có dữ liệu quản lý,” Bộ trưởng nói.

Với những người lao động là F0 phải điều trị, những F1 phải cách ly tập trung, Nhà nước đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho từng người.

Ngoài ra, 52.000 người bị tạm dừng lao động, dừng việc không hưởng lương đã được hỗ trợ. 5.500 hộ sản xuất kinh doanh cũng đã được nhận tiền. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn cho các đối tượng, trong một tuần đã giải ngân 50,4 tỷ đồng cho 62 người sử dụng lao động có nhu cầu, hỗ trợ cho hơn 13.500 lao động, cao gấp 10 lần gói 62.000 tỷ đồng.

Về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng, tức nhóm lao động tự do, đối tượng được xác định là bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất vì dịch bệnh nhưng cũng là khu vực khó triển khai chính sách nhất, theo Bộ trưởng, Chính phủ đã chỉ đạo để thực hiện linh hoạt, phân quyền mạnh cho địa phương để cơ sở giải quyết thật nhanh. Theo đó, riêng với nhóm người bán vé số, từ Đà Nẵng đến Cà Mau, hàng trăm nghìn người đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ.

Chính phủ cũng ghi nhận thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã ban hành, thường xuyên cập nhật số lượng, biến động ở nhóm lao động tự do để có hỗ trợ phù hợp. Trong điều kiện giãn cách xã hội toàn thành phố, chỉ trong 15 ngày, các cơ quan chức năng đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng. Với việc làm sát sao như vậy, 248.000 lao động tự do, tương đương 100% đối tượng được hưởng chính sách đã được giải ngân 426 tỷ đồng.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như Văn phòng Chính phủ cập nhật từng ngày, từng đối tượng được hỗ trợ công khai trên cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

"Như vậy, các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp đang được triển khai đúng hướng, thiết thực. Các đối tượng đã dễ dàng tiếp cận chính sách hơn," Bộ trưởng nhận định.

Càng khó khăn càng phải quan tâm an sinh xã hội

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh lan rộng ở mức độ toàn quốc, số ca nhiễm tăng mạnh, tạo áp lực lớn đến phát triển kinh tế; tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức 2,52%. Khu vực dịch vụ ảnh hưởng nặng nề, một số ngành đã suy giảm từ năm 2020 đến nay tiếp tục suy giảm sâu hơn, như lữ hành giảm tới 54,8%.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp ngày 25/7. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Đặc biệt, dịch bệnh đã tấn công vào thành trì rất quan trọng của nước ta là khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn lao động, nơi có nhiều đóng góp cho kinh tế, thu ngân sách như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội…

Một số khu công nghiệp, doanh nghiệp đã tạm thời phải dừng hoạt động như Bắc Giang phải đóng cửa 4 khu công nghiệp. Tại thành phố Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc và nhiều địa phương đã phải phong tỏa, giãn cách toàn bộ hoặc từng khu vực, phải đóng cửa ở hầu hết các dịch vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của hàng chục triệu lao động.

Trong đợt dịch lần thứ tư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các ngành chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền và Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Quốc hội kịp thời ban hành Nghị quyết 68 (hiệu lực ngày 1/7) và Quyết định 23 của Thủ tướng (hiệu lực từ ngày 7/7) về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

Quyết định 23 hướng dẫn cụ thể các điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục triển khai 12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 như giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc, hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người trong diện F0; hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với F1; hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sỹ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV; đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày…

Với tinh thần phải đảm bảo an sinh, đời sống người dân, duy trì sản xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo, chấp nhận hy sinh một phần tăng trưởng, tổ chức sản xuất “3 tại chỗ.” Nhiều chính sách như giảm giá điện nước, giảm một số khoản phí, lệ phí, hỗ trợ người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động cũng đã được ban hành.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thực hiện Nghị quyết 134 Quốc hội về hỗ trợ Tổng Công ty Hàng không, Ngân hàng nhà nước đã thực hiện tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, thống nhất bước đầu 2.000 tỷ đồng và giải ngân được 600 tỷ đồng trong số này, 1.400 tỷ đồng sẽ giải ngân trong tuần tới.

Báo cáo một số kế hoạch trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan để điều chỉnh, bổ sung chính sách mới cho kịp thời, sát thực tế đời sống, tổng kết toàn diện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để điều chỉnh, bổ sung các chính sách mới cho kịp thời với phương châm "càng khó khăn càng phải quan tâm phúc lợi xã hội," "không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần" như Tổng Bí thư đã chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng nhắc tới Nghị quyết 75 Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành ngày 24/7 về chính sách chăm lo đối tượng người có công, gia đình chính sách. Trong tháng Bảy năm nay, các cơ quan nhà nước đã trao quà tới 1,5 triệu người có công, gia đình chính sách đồng thời, cũng tập trung huy động nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn đời sống người có công với cách mạng.

Ưu tiên chính sách khác của Bộ Lao động là hoàn thiện và triển khai ngay các nội dung của Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh con người như Quốc hội đang xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế, ưu tiên sức khỏe nhân dân'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO