Hy vọng từ mùa phim Tết

THƯ HOÀNG 23/01/2022 07:15

Mùa phim Tết Nhâm Dần 2022 rục rịch trở lại, với 7 phim, hứa hẹn mang tới cho khán giả những câu chuyện thú vị sau những ngày giãn cách để phòng chống dịch. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và đạo diễn phim vẫn có tâm trạng hồi hộp và lo lắng…

Poster phim “Mưu kế thượng lưu” và “Chìa khóa trăm tỷ”.

Rạp chiếu phim: Nơi mở, nơi đóng

Sau một năm mất mùa phim Tết, đón Tết năm nay, một số đơn vị sản xuất đã trở lại “làn đua”. Không quá rầm rộ, nhưng “thực đơn” phim Tết năm nay cho thấy sự cố gắng để khán giả có thêm những lựa chọn sau một thời gian dài phải kiềm tỏa vì lý do dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, có 7 phim trong nước ra rạp vào dịp Tết Nhâm Dần: “Nhà không bán” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), “Mưu kế thượng lưu” (đạo diễn Trần Bửu Lộc), “Trạng Tí phiêu lưu ký” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh), “1990” (đạo diễn Nhất Trung), “Chìa khóa trăm tỉ” (đạo diễn Võ Thanh Hòa), “Chuyện ma gần nhà (đạo diễn Trần Hữu Tấn), và “Bẫy ngọt ngào” (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư).

Dù các nhà sản xuất đã công bố lịch ra rạp, song đến nay, mới chỉ có các rạp chiếu ở TPHCM và một số địa phương dịch bệnh cơ bản được kiểm soát đã mở cửa, còn rạp chiếu phim tại Hà Nội cùng nhiều địa phương vẫn chưa cho phép hoạt động. Để rạp chiếu được bước vào giai đoạn “bình thường mới”, ngày 12/1, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động chiếu phim tại Hà Nội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét cho phép các rạp chiếu phim tại Hà Nội được mở cửa hoạt động trở lại trong bối cảnh chống dịch mới.

Theo cộng đồng doanh nghiệp chiếu phim tại Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân có nhu cầu rất cao về thưởng thức văn hóa nghệ thuật, các hoạt động giải trí nên có rất nhiều phim Việt có kế hoạch ra mắt khán giả trong dịp Tết sau gần 2 năm trì hoãn. Thị trường chiếu phim Hà Nội là một trong những thị trường quan trọng, góp phần đáng kể vào tổng doanh thu trên toàn quốc.

Vì vậy, để cùng thực hiện mục tiêu kép về chống dịch và phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các phim Việt đến được với đông đảo khán giả tại Hà Nội dịp Tết này, đây là cơ hội để các nhà sản xuất phim và các doanh nghiệp điện ảnh có cơ hội tháo gỡ khó khăn về tài chính để tiếp tục tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được thử nghiệm mở cửa trở lại rạp chiếu phim tại Hà Nội trong điều kiện đảm bảo nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xem xét đề nghị của một số doanh nghiệp chiếu phim tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, chỉ đạo việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trên toàn quốc, bảo đảm thống nhất, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Cuộc đua của những kỳ vọng

Như nhiều lĩnh vực khác, các doanh nghiệp điện ảnh đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra. Trong đó, nhiều dự án phim phải lùi lịch phát sóng dù đã công bố và thực hiện các chiến dịch truyền thông. Trong đó, "Trạng Tí phiêu lưu ký" là một trong những bộ phim phải dời lịch chiếu nhiều lần, thậm chí khi vừa ra rạp được 3 ngày dịp 30/4/2021, phim vẫn tiếp tục phải tạm ngưng chiếu vì Covid-19.

Mới đây, nhà sản xuất và êkíp làm phim "Trạng Tí phiêu lưu ký" thông báo, sẽ đưa phim nhập làn cuộc đua phim Tết Nhâm Dần. Theo đó, lịch ra rạp chính thức của "Trạng Tí phiêu lưu ký" là vào mùng 1 Tết Nguyên đán sắp tới.

"Trạng Tí phiêu lưu ký" do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn. Đáng chú ý, dàn diễn viên nhí trong phim diễn xuất rất tốt, truyền tải được cảm xúc cho người xem.

Bộ phim Tết thứ hai trong mùa phim năm nay là “Chìa khóa trăm tỷ”. Đây là dự án đã công bố từ giữa năm ngoái, cũng đã 2 lần phải dời lịch chiếu và “nín thở” chờ diễn biến dịch bệnh. “Chìa khóa trăm tỷ” do Võ Thanh Hòa đạo diễn, có nội dung dựa trên phim hài “Key of Life” của Nhật Bản. Cũng chọn ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, “Chìa khóa trăm tỷ” được giới thiệu là phim hài - hành động. Phim đánh dấu sự hợp tác tiếp tục của hai “ngôi sao phòng vé” là Kiều Minh Tuấn và Thu Trang hứa hẹn mang tới những màn “cười chảy nước mắt”.

Tác phẩm mới của đạo diễn sinh năm 1989 được đánh giá là tiềm năng tại phòng vé ngày Tết, kỳ vọng sẽ đạt “trăm tỷ” đúng như cụm từ trong tiêu đề phim nhờ nội dung lạ, có phần đúng “gu” khán giả Việt. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của hai Thu Trang - Kiều Minh Tuấn.

Trong khi đó, đạo diễn Nhất Trung tham gia cuộc đua phim Tết năm nay với bộ phim “1990”. Phim quy tụ ba “ngọc nữ” của màn ảnh Việt hiện nay là Diễm My 9x, Lan Ngọc và Nhã Phương.

Tác phẩm thứ tư đang đứng chờ ở vạch xuất phát là “Nhà không bán” - tác phẩm kinh dị - hài. Phim lấy bối cảnh tại một nhà cổ, bà Ngọc (nghệ sĩ Kim Xuân đóng) muốn bán căn nhà song ông Ngà (Minh Hoàng) - em trai bà - quyết giữ lại theo di nguyện của cha. Nhiều người tìm đến mua nhà nhưng đều bỏ chạy vì gặp các hiện tượng bí ẩn. Phim đánh dấu lần trở lại màn ảnh rộng sau ba năm của Việt Hương, kể từ “Vu quy đại náo” (2019).

Bộ phim thứ năm, “Mưa kế thượng lưu” đang được kỳ vọng là một “ẩn số” khi được công bố ra rạp sát dịp Tết. Đây là tác phẩm của đạo diễn Trần Bửu Lộc, dự kiến khởi chiếu từ mùng 3 Tết. "Mưu kế thượng lưu" đang được cho là “một món ăn lạ miệng” với khán giả Việt khi có rất ít phim chịu đào sâu vào những khía cạnh khác của giới “không có gì ngoài tiền”. Chính vì thế, phim hứa hẹn sẽ là “chú ngựa ô” trong cuộc đua phim Tết lần này...

Các diễn viên nhí trong phim “Trạng Tí phiêu lưu ký”.

Hồi hộp và… lo lắng

Mặc dù đã nhận được sự chỉ đạo từ Thủ tướng, song trước diễn biến của dịch bệnh, nhiều nhà sản xuất điện ảnh vẫn có tâm lý hồi hộp xen lẫn lo lắng cho mùa phim Tết năm nay. Trong bối cảnh Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành khác vẫn chưa cho phép rạp phim hoạt động trở lại thì việc ra rạp của phim Tết sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Theo đó, bản thân các nhà sản xuất cũng không dám thực hiện các chiến lược truyền thông rầm rộ để thu hút đông khán giả tới rạp.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung CGV đang đặt kỳ vọng loạt phim đổ bộ dịp Tết sẽ khôi phục thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, điều này đang phụ thuộc rất nhiều vào quyết định cho phép mở cửa rạp phim của Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành khác. Chỉ khi những quyết định này thành hiện thực, thì rạp phim mới “ấm dần lên”. Ông Hải cũng dự đoán, mất khoảng 1 năm nữa rạp phim sẽ trở lại như thời điểm trước đại dịch.

Trong khi đó, đạo diễn Nhất Trung của phim “1990” cho rằng, lượng phim Việt ồ ạt cùng ra trong tháng 2 là tín hiệu lạc quan. Dù cạnh tranh bốn phim Việt, ba phim nước ngoài trong mùa phim Tết sắp tới, song đạo diễn Nhất Trung cho biết không quá lo lắng vì tin tưởng công chúng sớm lấy lại thói quen đến rạp. “Tôi không áp lực khi tham gia đường đua phim Tết vì tin rằng một thị trường điện ảnh có nhiều tác phẩm cạnh tranh cùng lúc mới đủ sức thu hút khán giả”, Nhất Trung bày tỏ.

Còn Minh Hằng - nhà sản xuất “Bẫy ngọt ngào” cho biết, quyết định đưa phim ra rạp dịp Tết này vì càng để lâu, dự án càng gánh lỗ. Công bố từ năm 2020, “Bẫy ngọt ngào” đã nhiều lần phãi hoãn lịch ra rạp gây thiệt hại hàng tỷ đồng do phải thay đổi toàn bộ khâu marketing, chỉnh trailer, sửa lại tờ bướm, banner quảng cáo...

Hồi hộp, lo lắng là tâm lý chung của các nhà sản xuất phim lẫn đạo diễn tham gia các dự án điện ảnh trong vòng hai năm qua. Bởi dịch bệnh Covid-19 đầy bất trắc đã khiến không có kế hoạch nào được thực thi trọn vẹn. Đến thời điểm này, nếu dịch bệnh được kiểm soát, và “thuận buồm xuôi gió”, thì việc ra rạp mới được trọn vẹn, mang theo những kỳ vọng về một “mùa bình thường” của phim chiếu rạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy vọng từ mùa phim Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO