Interpol phát 'truy nã đỏ' 4 nghi phạm người Triều Tiên

16/03/2017 19:14

Ngày 16/3, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) chính thức ban hành “truy nã đỏ” đối với 4 nghi phạm mang quốc tịch Triều Tiên trong nghi án sát hại người đàn ông mà Malaysia xác định là ông Kim Jong-nam.

Nạn nhân trong vụ sát hại, người đàn ông mà Malaysia khẳng định là ông Kim Jong-nam (Nguồn: CNA).

Lệnh truy nã đỏ này được đưa ra nhằm ra yêu cầu đối với các nước thành viên của Interpol chia sẻ thông tin về các nghi phạm, bắt giữ và dẫn độ chúng ra đối diện với pháp luật. CHDCND Triều Tiên không phải một thành viên của tổ chức này.

Lệnh truy nã của Interpol đã được đăng tải lên Internet, trong đó bao gồm 4 người đàn ông quốc tịch Triều Tiên trong độ tuổi từ 32-56, tên lần lượt là Hong Song-hak, Ri Ji-hyon, O Jong-gil và Ri Jae-nam.

Cảnh sát Malaysia chưa tiết lộ rõ vai trò của những nghi can này trong vụ tấn công ngày 13/2. Theo thông tin ban đầu, những người này có thể là chủ mưu vụ việc, điều khiển 2 nữ nghi phạm tấn công người được cho là Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh VX. Hai nữ nghi phạm bị đem ra xét xử trước đó đều khẳng định họ được những người này trả khoảng 90 USD để tham gia môt “trò chơi khăm”.

Ngay sau vụ việc, những người Triều Tiên lập tức lên máy bay trở về quê nhà và không để lại bất cứ dấu vết nào.

Theo cảnh sát Malaysia, nạn nhân Kim Chol chết do chất độc thần kinh VX. Giới chức và truyền thông Hàn Quốc từ đầu đã cho rằng người này chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc.

Vụ việc đã làm nảy sinh căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia từng có mối quan hệ hữu hảo. Malaysia đã từ chối yêu cầu trao trả thi thể nạn nhân cho phía Triều Tiên mà chưa qua khám nghiệm tử thi và điều tra, sau đó trục xuất Đại sứ của họ vì đã đặt ra quan ngại về quá trình điều tra.

Phía Triều Tiên cũng đáp trả bằng cách cấm 9 công dân Malaysia - gồm 3 nhà ngoại giao và một gia đình gồm 6 thành viên - rời khỏi nước này; hành động mà Thủ tướng Malaysia Najib Razak gọi là “bắt cóc làm con tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Interpol phát 'truy nã đỏ' 4 nghi phạm người Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO