Iran cam kết tuân thủ JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

Hà Anh (theo Sputnik) 26/01/2021 19:52

Phía Iran cho biết sẽ quay lại tuân thủ đầy đủ các điều khoản thuộc JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đang trói buộc nền kinh tế nước này.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran ngày 10/11/2019, khi khởi công lò phản ứng hạt nhân thứ hai tại cơ sở này. Bushehr là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran và hiện đang chạy bằng nhiên liệu nhập khẩu từ Nga được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của LHQ giám sát chặt chẽ. Ảnh: AFP.

Ngày 26/1, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Tehran sẽ tiếp tục tuân thủ đầy đủ các quy định của Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện đang cản trở sự hợp tác của Iran với các nước ngoài.

Bộ trưởng Zarif cho rằng, Washington nên "ngừng gây áp lực bằng các biện pháp trừng phạt của mình" và hủy bỏ mọi trở ngại trên con đường hợp tác của Iran với các nước khác.

"Nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ quay lại tuân thủ đầy đủ các điều khoản thuộc JCPOA. Chúng tôi cũng sẽ hoan nghênh các thanh tra của IAEA (Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế)... ", ông Zarif cho biết tại một cuộc họp báo, được tổ chức sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thỏa thuận hạt nhân 2015 đã lâm nguy kể từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận vì cho rằng thỏa thuận này đã có sai sót ngay từ đầu và cáo buộc Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Iran, trong khi Tehran đáp trả bằng cách từ bỏ dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, bao gồm không sử dụng máy ly tâm tiên tiến cũng như tuân thủ các giới hạn về khối lượng và mức độ làm giàu urani.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông quan tâm đến các cuộc đàm phán với Iran, cho thấy việc quay trở lại JCPOA có thể khả thi, mặc dù chưa có điều khoản chính thức nào được đề cập cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran cam kết tuân thủ JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO