Iran coi việc Anh bắt tàu chở dầu là một vụ ‘cướp biển’

Ngân Anh (theo RT) 08/07/2019 16:11

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố, việc Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran ngoài khơi Gibraltar là không thể chấp nhận. Vụ việc này có thể xem như một vụ “cướp biển”.

Iran coi việc Anh bắt tàu chở dầu là một vụ ‘cướp biển’

(Nguồn: Reuters).

Trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình Quốc gia Iran, ngày 8/7, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami đã tố cáo các hành động đe dọa của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh và mô tả việc Anh bắt giữ tàu Iran giống như một vụ “cướp biển”. Ông Hatami khẳng định, Iran sẽ không dung thứ cho hành vi đó.

Trước đó, ngày 4/7, lực lượng lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh và cảnh sát Gibraltar đã bắt giữ ‘Grace 1”- siêu tàu chở dầu của Iran, ngoài khơi bờ biển phía Nam của bán đảo Iberia.

Bộ trưởng Gibraltar, Fabian Picardo tuyên bố rằng con tàu đang vận chuyển dầu thô tới Syria, điều này vi phạm các lệnh trừng phạt của EU đối với Damascus.

Tehran sau đó đã bác bỏ cáo buộc này và nhấn mạnh rằng, con tàu bị bắt không chở hàng tới Syria.

Ngày 7/7, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Araqchi cho biết, người Anh không có quyền bắt giữ tàu chở dầu hợp pháp của Iran. Theo ông, Teheran hy vọng sẽ giải quyết vấn đề thông qua các pháp lý.

Một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ Iran đã đề xuất, kêu gọi bắt một tàu của Anh để trả đũa nếu tàu Iran không được thả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran coi việc Anh bắt tàu chở dầu là một vụ ‘cướp biển’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO