Iran gửi hộp đen máy bay bị bắn nhầm tới Pháp

19/07/2020 09:26

Iran thông báo đã gửi các hộp đen của chiếc máy bay Ukraine chở 176 người bị nước này bắn nhầm hồi tháng một cho Pháp.

Hiện trường máy bay chở khách Ukraine bị Vệ binh Cách mạng Iran bắn nhầm hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

"Các hộp đen đã được chuyển đến Paris vào hôm qua bởi các quan chức hàng không và một thẩm phán. Việc đọc dữ liệu sẽ bắt đầu từ ngày 20/7", Thứ trưởng Ngoại giao Iran phụ trách các vấn đề quốc tế và pháp lý Mohsen Baharvand hôm nay cho biết trên báo Etemad. "Chính phủ Pháp đã hợp tác rất tốt với phái đoàn Iran và tôi cảm ơn họ vì điều đó".

Chính quyền Iran tuần trước thừa nhận lực lượng phòng không nước này mắc sai lầm và bắn rơi chiếc máy bay dân dụng của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine mang số hiệu PS752 ngay sau khi nó cất cánh ngày 8/1, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Nạn nhân trên máy bay phần lớn là người Iran, Canada, nhưng cũng bao gồm công dân từ các nước Thụy Điển, Anh, Afghanistan và Ukraine, trong đó có 9 thành viên phi hành đoàn.

Iran nhiều lần đưa ra tuyên bố trái ngược về cách xử lý hộp đen máy bay, khi từng tuyên bố tự giải mã hoặc có thể gửi nó tới Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA).

Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), hộp đen máy bay sẽ được phân tích tại quốc gia nơi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, các quốc gia liên quan là Ukraine, Canada và Mỹ đã nhiều lần gây sức ép buộc Iran gửi các hộp đen sang Pháp để phân tích.

Ukraine tham gia cuộc điều tra với tư cách là quốc gia nơi máy bay đăng ký và vận hành. Mỹ, với vai trò là nước thiết kế và sản xuất máy bay, tham gia đại diện cho Boeing. Canada là nước có nhiều người thiệt mạng trên chuyến bay nhất, với 55 công dân và 30 thường trú nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran gửi hộp đen máy bay bị bắn nhầm tới Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO