Iran rơi vào khủng hoảng nguồn nước

Ngọc Mai 06/06/2021 07:20

Một lần nữa, giới chức Iran lại lên tiếng cảnh báo về cuộc khủng hoảng nước sạch đang dần chạm đến mức độ báo động.

Bộ trưởng Năng lượng Iran - ông Reza Ardakanian, thốt lên rằng nước ngọt đã biến đi đâu khi cho rằng mùa Hè năm nay sẽ là mùa khô hạn nhất trong suốt 50 năm qua.

Ông Reza dẫn thông báo của Tổ chức Khí tượng Iran, ước tính lượng mưa ở các tỉnh phía Nam Sistan và Baluchestan thấp hơn 82% so với mức trung bình nhiều năm. Đáng ngại hơn nữa là tỉnh Hormozgan, giáp với Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, có lượng mưa ít hơn 86% so với kiểu khí hậu điển hình của khu vực.

“Việc thiếu nước gay gắt và kéo dài sẽ dẫn đến các vấn đề về phân bổ nguồn nước không công bằng, chắc chắn sẽ đưa mọi việc đi vào ngõ cụt” - ông Reza nói.

Iran hiện đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong suốt nửa thế kỷ qua. Biến đổi khí hậu đã làm sụt giảm lượng mưa tới mức đáng kinh ngạc so với những năm trước đây. Trong khi đó nước này chưa tìm ra giải pháp để ứng phó, ngoại trừ việc liên tục cảnh báo về những rủi ro đang rình rập từ cuộc khủng hoảng nước.

Hồi trung tuần tháng Năm vừa qua, Bộ trưởng Môi trường Isa Kalantari cũng đưa ra cảnh báo, rằng Iran đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi khủng hoảng nguồn nước; thảm họa thiếu nước lan rộng và kéo dài từ tỉnh này sang tỉnh khác, cả thành thị lẫn làng mạc. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất ở Rio de Janeiro, năm 1992, các quốc gia đã nhất trí kêu gọi chỉ sử dụng 40% nguồn nước có thể tái tạo của họ. Tuy nhiên, Iran trong nhiều năm đã sử dụng hơn 100% nguồn dự trữ tái tạo của mình.

“Chúng ta sẽ bị phá sản nguồn nước”- ông Isa cảnh báo, chu dù Iran đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các con đập trên khắp đất nước.

Ngoài những khó khăn trong việc cung cấp nước uống cho các vùng kém phát triển, các thành phố và làng mạc hẻo lánh, tình trạng khô hạn đã gây ra hậu quả trầm trọng khiến việc tự cung tự cấp lương thực trở nên rất khó khăn. Sản xuất nông nghiệp tiêu thụ tới 92% nguồn nước tái tạo của Iran, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 70%.

Với lượng mưa ngày càng sụt giảm và tình trạng thiếu nước kéo dài, nông dân ra sức hút cạn các nguồn nước để bảo đảm mùa màng, trong đó có cả việc khoan giếng. Ước tính, nông dân Iran đã khai thác bất hợp pháp 4,7 tỷ mét khối nước mỗi năm. Đây là một trở ngại lớn đối với kế hoạch cắt giảm tổng lượng nước ngầm thất thoát (khoảng 11 tỷ mét khối/năm) của Chính phủ.

Giới chuyên gia môi trưởng cảnh báo, nếu tình hình không được cải thiện thì các khu vực đông dân phía Nam và phía Đông sẽ hoàn toàn bị xóa xổ do thiếu nước trong vòng chưa đầy 25 năm nữa. Vấn nạn này cũng có thể khiến 50 triệu người Iran phải rời bỏ đất nước và rất có thể sẽ chính là ngòi nổ của cuộc các cuộc xung đột đầy bất trắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran rơi vào khủng hoảng nguồn nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO