Iran tuyên bố tiếp tục cắt giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

Duy Long 08/07/2019 04:56

Ngày 7/7, giới chức Iran tuyên bố nước này sẽ tiếp tục cắt giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới, từ đó nâng mức làm giàu uranium lên 5% nhằm mục đích sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Iran tuyên bố tiếp tục cắt giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AP).

Phát biểu tại một cuộc họp báo, các quan chức cấp cao Iran cũng nhấn mạnh Tehran sẽ duy trì việc cắt giảm cam kết mỗi lần 60 ngày, trừ khi các bên tham gia Thỏa thuận đưa ra các biện pháp bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Iran tuyên bố họ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại.

Cũng trong buổi họp báo, Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho hay bắt đầu từ ngày 8/7, nước này sẽ tăng mức làm giàu urani vượt ngưỡng 3,67% - mức giới hạn cho phép của Thỏa thuận hạt nhân.

Quyết định này do chính Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra, đúng một năm sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân.

Trước đó, hôm 6/7, Tổng thống Rouhani lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Tehran là “hành động khủng bố,” đồng thời cảnh báo nếu một “cuộc chiến tranh kinh tế” như vậy tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới toàn thế giới.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, ông Rouhani mô tả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran “là một hành động khủng bố và một cuộc chiến kinh tế về mọi mặt,” đồng thời nhấn mạnh: “Việc tiếp tục cuộc chiến kinh tế này có thể dẫn tới các mối đe dọa khác tại khu vực và thế giới”.

Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Rouhani cũng hối thúc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực hơn nữa nhằm duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tuyên bố tiếp tục cắt giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO