IS đứng sau vụ khủng bố trên cầu London

Khánh Duy 02/12/2019 05:40

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 1/12 tuyên bố rằng vụ tấn công trên cầu London ở Anh hôm 29/11 được thực hiện bởi một chiến binh của tổ chức này - theo Hãng truyền thông Amaq của IS. Tuy nhiên, IS không đưa thêm thông tin chi tiết nào.

IS đứng sau vụ khủng bố trên cầu London

Cảnh sát Anh phong tỏa khu vực gần hiện trường vụ tấn công bằng dao trên cầu London ngày 29/11 .

Sửa quy trình kết án đối tượng khủng bố

Tuyên bố của IS còn nói thêm rằng vụ tấn công mà chính quyền Anh xem là hành động khủng bố là nhằm hướng ứng lời kêu gọi của tổ chức nhằm vào các quốc gia là thành viên trong liên minh quốc tế chống lại nhóm này.

Trước đó, trong hôm thứ Sáu tuần trước, cảnh sát Anh đã nổ súng tiêu diệt một người đàn ông mặc áo vest gắn bom tự sát giả. Kẻ này đã dùng dao đâm chết 2 người ở thủ đô London và làm bị thương 3 người khác trước khi bị những người đi đường khống chế. Chính quyền London sau đó xác nhận đây là vụ tấn công khủng bố.

Tính đến chiều ngày 1/12, 3 người bị thương vẫn được điều trị trong bệnh viện, trong đó có 2 nạn nhân trong tình trạng ổn định trong khi người thứ ba chỉ bị thương nhẹ - theo Cơ quan Y tế Quốc gia của Anh.

Usman Khan, 28 tuổi - kẻ khủng bố bị người đi đường khống chế và sau đó bị cảnh sát bắn chết - từng bị kết án trong năm 2012 vì tham gia một âm mưu của nhóm khủng bố al-Qaeda đánh bom Sàn chứng khoán London. Kẻ này được trả tự do vào tháng 12/2018 do tình trạng sức khỏe bản thân.

Ông Jeremy Corbyn - lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh - đã lên tiếng chỉ trích quy trình kết án của Chính phủ sau khi vụ việc xảy ra.

“Cần phải tổ chức một cuộc điều tra toàn diện” - ông Corbyn, người đang vận động tranh cử để đánh bại Thủ tướng Boris Johnson trong kỳ bầu cử ngày 12/12 tới, nói.

“Tôi cho rằng có một câu hỏi mà cơ quan phụ trách pháp lý cần phải trả lời, và Ủy ban phóng thích đáng lẽ ra từ đầu đã phải tham gia vào quá trình quyết định xem kẻ này có nên được trả tự do hay không” - ông Corbyn nói.

Trước đó, Thủ tướng Johnson nói rằng vụ tấn công trên cầu London là hành động khủng bố đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt quy trình giúp cho những kẻ phạm trọng tội được mãn hạn tù sớm. “Tôi từ lâu đã nói rằng hệ thống này đơn giản là không hữu hiệu” - ông Johnson nói sau khi tới xem hiện trường vụ tấn công vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Sau đó, ông Johnson nói rằng những kẻ bị kết án vì cáo buộc liên quan tới khủng bố nên đối mặt với bản án tối thiểu là 14 năm tù giam.

“Bóng ma” khủng bố năm 2017

Cảnh sát Anh cho hay họ đang tiếp tục cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố, khám xét 2 địa điểm ở Straffordshire và Stoke, miền Trung nước Anh. Giới quan chức chống khủng bố của nước này thì cho hay họ đang truy lùng những nghi phạm khác, đề phòng xảy ra vụ việc tương tự.

“Chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy bất kỳ kẻ nào khác tham gia vào vụ tấn công này” - ông Neil Basu, quan chức chống khủng bố của Anh, nói - “Ưu tiên điều tra của chúng tôi ở thời điểm hiện tại là đảm bảo rằng không có thêm mối đe dọa nào khác với cộng đồng”.

Cầu London từng là hiện trường của một vụ tấn công khác diễn ra ngay trong kỳ bầu cử Anh năm 2017, khi mà 3 kẻ phiến quân lái một chiếc xe tải con lao vào người đi bộ và sau đó tấn công nhiều người khác ở khu vực xung quanh, khiến 8 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương.

Nhóm khủng bố IS tuyên bố rằng các chiến binh của chúng đã thực hiện vụ tấn công năm đó, nhưng chính quyền Anh nghi ngờ về tuyên bố này. Vụ tấn công năm 2017 ở Anh đã khiến dư luận chú ý hơn tới việc Chính phủ cắt giảm lực lượng cảnh sát kể từ khi đảng Bảo thủ nắm quyền lực vào năm 2010.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra hôm thứ Sáu tuần trước đã khiến chiến dịch tranh cử ở Anh tạm ngừng, nhưng các hoạt động này đã được nối lại từ hôm thứ Bảy tuần trước. Các kết quả thăm dò mới nhất cho thấy đảng Bảo thủ đang tạm dẫn trước Công đảng khoảng 6 - 15 điểm.

Trong hôm cuối tuần qua, lực lượng cảnh sát Anh, giới chính trị gia cùng Nữ hoàng Elizabeth đồng loạt lên tiếng ngợi khen hành động anh hùng của những người dám đứng ra khống chế kẻ tấn công khủng bố trên cầu London.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS đứng sau vụ khủng bố trên cầu London

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO