IS thất thủ tại thành trì Raqqa

Duy Long 17/10/2017 19:03

Các lực lượng dân quân do Mỹ hậu thuẫn đã nâng cao lá cờ chiến thắng bên trong sân vận động ở thành phố Raqqa (Syria) trong hôm 17/10, theo hãng tin Reuters, khi mà cuộc chiến kéo dài 4 tháng nhằm hất cẳng phiến quân IS khỏi thành trì của chúng đến hồi kết.

Lực lượng SDF tuyên bố chiến dịch tái chiếm Raqqa thành công. (Nguồn: Reuters).

Cuộc chiến đã kết thúc nhưng khối đồng minh gồm dân quân người Arab và người Kurd vẫn đang tiếp tục dọn dẹp bom mìn tại sân vận động Raqqa và tìm kiếm những nơi có thể vẫn còn phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lẩn trốn, theo ông Rojda Felat, chỉ huy chiến dịch Raqqa của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Một số cơ quan theo dõi tình hình ở Syria cũng nói rằng phiến quân IS đã bị quét sạch khỏi thành phố từng được coi là thành trì của chúng.

Sự sụp đổ của Raqqa, nơi IS từng diễu binh sau hàng loạt chiến thắng chớp nhoáng hồi năm 2014, là một chiến thắng mang tính biểu tượng cho thấy sự sụp đổ của nhóm phiến quân này. Trước đây, Raqqa từng là nơi mà IS làm bàn đạp để tấn công các khu vực khác.

SDF, được hậu thuẫn bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu, đã chiến đấu chống IS ở Raqqa kể từ hồi tháng 6, và trong hôm 17/10, các binh sỹ thuộc lực lượng này đã tổ chức ăn mừng trên các tuyến phố, giở cao biểu ngữ chiến thắng. Nhiều binh sỹ giơ cao lá cờ của lực lượng người Kurd (YPG) ở sân vận động Raqqa và nhiều nơi khác trong thành phố này.

"Chúng tôi biết được rằng vẫn còn nhiều khối chất nổ tự tạo và bẫy đặt ở nhiều khu vực mà IS từng chiếm giữ, bởi vậy SDF sẽ tiếp tục dẹp quang bom mìn ở các khu vực đó" - Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên quân Mỹ dẫn đầu, cho hay.

Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến kéo dài 4 tháng ở Raqqa đã chấm dứt, ông Dillon cho hay liên quân không thực hiện cuộc không kích nào ở thành phố này trong hôm 17/10.

Phiến quân IS đã để mất phần lớn lãnh thổ ở Syria và Iraq trong năm nay, trong đó có cả "thành trì" Mosul ở Iraq. Ở Syria, IS cũng bị đẩy lùi khỏi khu vực thung lũng dọc con sông Euphrates và các vùng sa mạc lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS thất thủ tại thành trì Raqqa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO