Israel hứng chỉ trích sau khi cấm hai nghị sỹ Mỹ nhập cảnh

Duy Long 17/08/2019 06:00

Các nghị sỹ Mỹ ngày 15/8 đã chỉ trích quyết định của Israel cấm 2 nữ nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ có quan điểm ủng hộ Palestine nhập cảnh.

Israel hứng chỉ trích sau khi cấm hai nghị sỹ Mỹ nhập cảnh

Hai nữ nghị sỹ của đảng Dân chủ là Rashida Tlaib và Ilhan Omar. (Nguồn: NBC).

Trước đó, cùng ngày, Bộ Nội vụ Israel thông báo Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định không cho phép 2 nữ nghị sỹ của đảng Dân chủ là Rashida Tlaib và Ilhan Omar nhập cảnh với lý do hai người này đã có các hành động tẩy chay Israel.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng dòng tweet kêu gọi Israel cấm hai nữ nghị sỹ Tlaib và Omar nhập cảnh. Theo ông, nếu Israel cho phép hai nghị sỹ trên tới Israel, điều này sẽ thể hiện một “sự yếu kém”.

Tuy nhiên, các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa đều lên tiếng chỉ trích quyết định trên của Israel. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng động thái trên của Israel cho thấy “sự yếu kém,” cũng như phản đối phát biểu của Tổng thống Donald Trump. Bản thân nghị sỹ Omar cũng cho rằng quyết định của Israel “xúc phạm” tới các giá trị dân chủ và là “phản ứng tồi” đối với chuyến thăm của các quan chức từ một nước đồng minh.

Nghị sỹ Tlaib và Omar là 2 phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ và là thành viên của đảng Dân chủ. Hai nghị sỹ này đã bày tỏ ủng hộ phong trào BDS có quan hệ với Palestine và dự định có chuyến thăm tới khu Bờ Tây hiện đang bị Israel chiếm đóng và Đông Jerusalem vào cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel hứng chỉ trích sau khi cấm hai nghị sỹ Mỹ nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO