Israel tiếp tục bị tấn công bằng rocket, các nước kêu gọi dừng bạo lực

15/05/2021 09:27

Cuộc giao tranh ác liệt hiện nay giữa Israel và Palestine đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp, khiến ít nhất 122 người Palestine và 9 người Israel thiệt mạng.

Chuyển nạn nhân bị thương sau một cuộc tấn công bằng rocket từ Dải Gaza, tại thành phố Holon, miền nam Tel Aviv, Israel, ngày 11/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN).

Đêm 14/5, quân đội Israel thông báo đã có 3 quả rocket được bắn từ Syria về phía Bắc của Israel, nhưng một quả trong số này đã rơi ngay trên lãnh thổ Syria.

Theo lời người phát ngôn quân đội Israel, 2 quả rocket còn lại đã rơi xuống một cánh đồng trống và không gây thiệt hại về người cũng như tài sản.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc giao tranh ác liệt hiện nay giữa Israel và Palestine đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp, khiến ít nhất 122 người Palestine và 9 người Israel thiệt mạng.

Đây cũng là đợt giao tranh ác liệt nhất giữa hai bên kể từ năm 2014 với việc Israel nã pháo vào các mục tiêu của lực lượng Hamas ở Dải Gaza, trong khi lực lượng này bắn hàng nghìn quả rocket vào các địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Israel, bao gồm cả thủ đô Tel Aviv.

Trong khi đó, Israel vừa bác bỏ một đề xuất của Ai Cập về việc ngừng bắn kéo dài một năm.

Trước thực trạng này, nhiều nước trong khu vực đang đẩy mạnh nỗ lực giúp Israel và Palestine chấm dứt xung đột.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 14/5 đã điện đàm với người đồng cấp Jordan Ayman Safadi để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn Nhà nước Do Thái gây hấn ở Jerusalem, đồng thời tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột ở Dải Gaza và bảo vệ quyền lợi của người dân Palestine.

Hai bên nhất trí sẽ yêu cầu chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình thông qua một giải pháp công bằng và lâu dài, hướng đến mục tiêu thành lập Nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng nhấn mạnh cần tiếp tục tăng cường liên lạc với các bên liên quan, trong đó có cộng đồng quốc tế, để giải quyết toàn diện cuộc khủng hoảng Palestine-Israel.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan kêu gọi các bên liên quan ở Israel và Palestine triển khai ngay các biện pháp nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và khởi động một cuộc đối thoại chính trị.

Theo ông Al Nahyan, UAE ủng hộ mọi nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu này và mong chờ các bên sẽ kiềm chế những hành động khiêu khích để hướng đến mục tiêu giảm leo thang căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel tiếp tục bị tấn công bằng rocket, các nước kêu gọi dừng bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO