Kashmir lại đấu súng, nã pháo và đổ máu

Đình Tú 14/04/2020 08:00

Khu vực chia tách vùng lãnh thổ Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan ngày hôm qua tiếp tục chứng kiến cảnh súng nổ làm 3 thường dân thiệt mạng. Các tranh chấp và đụng độ khiến người dân Kashmir ở cả 2 biên giới chưa một ngày được bình yên đúng nghĩa.

Kashmir lại đấu súng, nã pháo và đổ máu

Binh sỹ Ấn Độ gác tại Srinagar, gần đường ranh giới kiểm soát (LoC).

“Thủ phủ mùa Hè” ngày nào cũng nóng!

Ngày13/4, Người phát ngôn quân đội Ấn Độ ở thành phố Srinagar - Đại tá Rajesh Kalia cho biết, 3 thường dân nước này đã thiệt mạng hôm 12/4 trong một cuộc đấu súng và nã pháo dữ dội giữa các binh sỹ Ấn Độ và Pakistan ở khu vực Ranh giới Kiểm soát (LoC) chia tách vùng lãnh thổ Kashmir.

Truyền thông Ấn Độ miêu tả chi tiết về vụ đấu pháo nổ ra tại các khu vực tiền tiêu của huyện biên giới Kupwara, cách thành phố Srinagar - thủ phủ mùa Hè của vùng lãnh thổ Kashmir nằm dưới sự kiểm soát của Ấn Độ - khoảng 140km về phía Tây Bắc.

“Lúc 5 giờ chiều (theo giờ địa phương), phía Pakistan đã khởi đầu hành động vi phạm lệnh ngừng bắn một cách vô cớ ở khu vực Keran. Pakistan đã tấn công người dân ở khu vực Kupwara gần LoC, gây ra hành động giết hại 3 thường dân vô tội, trong đó có 1 phụ nữ và 1 trẻ em”- Đại tá Kalia nói với Tân Hoa Xã. Trong khi đó, theo thông tin từ lực lượng cảnh sát, một quả đạn pháo đã phát nổ gần ngôi nhà của các nạn nhân ở làng Tumna-Chowkibal khiến họ thiệt mạng.

Cũng chỉ vài tháng trước, người dân khu vực trên đã chứng kiến một vụ tấn công đẫm máu bằng lựu đạn khiến 1 người đã thiệt mạng và 34 người bị thương, trong đó có 3 cảnh sát bán quân sự. Giới chức Ấn Độ cho biết vụ nổ xảy ra trên một con phố ở trung tâm thành phố thủ phủ mùa Hè.

“Hai bên không công bố thương vong song vụ tấn công làm nhiều thường dân sợ hãi và trốn chạy khỏi các khu vực có đấu súng”- Reuters miêu tả. Một người dân ở đó nói trong nước mắt: “Họ (quân đội của cả Ấn Độ và Pakistan) chỉ làm chúng tôi sợ hãi bởi súng đạn và những cuộc chiến. Đã đến lúc chúng tôi rời bỏ khỏi đây”. Vẫn theo Reuters, các cuộc đấu súng giữa quân đội 2 nước Ấn Độ và Pakistan hầu như diễn ra hàng ngày, hàng tuần và “dường như cả 2 bên đều không mệt mỏi và bên nào cũng có cái cớ chính đáng cho các vụ tấn công”. Điều này làm cho toàn vùng Kashmir và thủ phủ mùa Hè (thành phố Srinagar) ngày nào cũng nóng như cái tên mọi người đã đặt cho nó.

Không bên nào “xuống thang”

Là vùng có đa số dân là người theo đạo Hồi sinh sống, khu vực Kashmir thuộc dãy Himalaya phân chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Song cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Năm 1949, Liên hợp quốc thiết lập Ranh giới kiểm soát (LOC) - đường biên giới không chính thức dài 720 km, phân chia khu vực Kashmir thành 2 phần, trao cho Ấn Độ và Pakistan cùng kiểm soát. Bất chấp một thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, các vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan dọc đường LoC đã thường xuyên diễn ra.

Tháng 8/2019, căng thẳng giữa hai nước đã lại tiếp tục leo lên nấc thang nguy hiểm: Cận kề chiến tranh khi Ấn Độ tuyên bố bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp về việc trao quyền tự trị đặc biệt cho Kashmir và Jammu.

Các hạn chế được áp dụng đối với thủ phủ Srinagar và các khu vực lân cận. Các mạng điện thoại di động tư nhân, dịch vụ internet và đường dây điện thoại đều bị cắt. Chỉ có một mạng điện thoại di động thuộc sở hữu của Chính phủ được duy trì hoạt động. Lần gần đây nhất chính quyền Kashmir ban bố các biện pháp trên là vào năm 2016.

Ngay lập tức Chính phủ Pakistan cũng đã ra tuyên bố chỉ trích quyết định này của New Delhi. Bộ Ngoại giao Pakistan khẳng định nước này phản đối và tuyên bố sẽ “hành động mạnh mẽ”.

Đầu tháng 1 năm nay, các nhà ngoại giao thuộc 15 quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đến khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây được xem là chuyến thăm đầu tiên của các nhà ngoại giao làm việc tại New Delhi đến khu vực tranh chấp kể sau quyết định nói trên của Chính phủ Ấn Độ.

Tuy nhiên, trong quan điểm của mình, cả Ấn Độ và Pakistan chưa bao giờ nhượng bộ lẫn nhau trong các đàm phán trong khi các nhận định quốc tế cho rằng để giải quyết vấn đề, 2 nước phải cùng “xuống thang”.

Chính điều này đã đưa Kashmir vào diện “một trong những điểm nóng có nguy cơ bùng nổ chiến tranh lớn nhất thế kỷ XXI” đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kashmir lại đấu súng, nã pháo và đổ máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO