Kẻ cướp la làng

Tinh Anh 04/10/2021 10:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một ổ nhóm xã hội đen hết sức nguy hiểm chuyên cho vay nặng lãi, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu “ông trùm” Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “tồ”, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) không chỉ đạo đàn em “vừa ăn cướp vừa la làng” để trục lợi.         

Tài liệu điều tra của Công an tỉnh Phú Thọ xác định, năm 2019, Tuấn “tồ” thành lập Công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Hưng Vượng để vợ làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh cho thuê ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe máy, ô tô cũ... Tiếng là công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư, song thực chất đây lại là ổ nhóm tội phạm hết sức nguy hiểm núp dưới vỏ bọc doanh nghiệp.

Bởi vậy, thay vì kinh doanh “chân chỉ hạt bột”, “công ty” của Tuấn “tồ” chủ yếu hoạt động phạm tội đánh bạc, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, làm và sử dụng giấy tờ giả. Đặc biệt, băng nhóm do Tuấn “tồ” cầm đầu sử dụng “chiêu” lừa đảo chiếm đoạt tài sản hết sức tinh vi, xảo quyệt. Và nhiều người ở các tỉnh, thành đã sập bẫy của chúng.

Cụ thể, khi có khách đến vay tiền, Tuấn “tồ” không cho vay mà thống nhất với họ ký hợp đồng thuê xe ô tô theo hình thức đặt cọc tiền bằng khoảng 1/2 đến 2/3 giá trị xe. Người ký hợp đồng sẽ phải trả trước tiền “thuê xe” cho Tuấn “tồ”, rồi tự do mang ô tô đi cầm cố hoặc bán lấy tiền. Làm gì có ai từ chối mối hời, bỏ trước một đồng rồi sau đó kiếm gấp đôi?

Tuấn “tồ” còn “dễ dãi” tới mức với những người không có tiền đặt cọc, hắn chấp nhận cho đàn em đi theo người thuê xe tới nơi cầm cố hoặc bán ô tô để nhận tiền. Vậy là có rất nhiều người đang cần tiền để tiêu xài cá nhân đã đến “thuê xe” của Tuấn “tồ”, rồi sau đó mang bán cho các cá nhân, đơn vị ở rải rác trên nhiều tỉnh, thành phố của cả nước.

Song, những kẻ thấy lợi tối mắt, thuê xe mang bán không ngờ rằng việc làm của họ đang tiếp tay cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của băng nhóm Tuấn “tồ”. Có nằm mơ họ cũng không hình dung được những chiếc ô tô mang bán cho người khác có gắn định vị, rồi sau đó Tuấn “tồ” tới cơ quan công an khai báo bị mất trộm hoặc bị chiếm đoạt.

Vô hình chung, lực lượng công an đã bị băng nhóm Tuấn “tồ” lợi dụng, trở thành lực lượng đi thu hồi xe “mất trộm” hoặc “bị chiếm đoạt” giúp cho chúng. Trong câu chuyện này, bị hại chính là những người mua xe và những người nhận cầm cố ô tô. Kẻ hưởng lợi chính là những người “thuê xe”, nhưng hưởng lợi nhiều nhất chính là ổ nhóm Tuấn “tồ”.

Còn đối với những người thuê xe chân chính để phục vụ mục đích sinh hoạt của cá nhân và gia đình, Tuấn “tồ” lại dùng chiêu khác để chiếm đoạt tiền của họ. Đến hẹn trả xe ô tô, Tuấn “tồ” và các đàn em luôn viện cớ bận, không nghe điện thoại, dùng mọi lý do trì hoãn không nhận lại xe, khiến người thuê xe buộc phải mang xe ô tô về nhà. Sau đó Tuấn “tồ” vin lý do quá hạn để phạt lấy mất tiền đặt cọc, buộc họ trả thêm một loạt phí phát sinh.

Với “chiêu” cho phép người thuê xe bán hoặc cầm cố ô tô rồi sau đó báo công an bị mất trộm hay bị chiếm đoạt, ổ nhóm tội phạm Tuấn “tồ” đã chiếm đoạt tài sản của không ít bị hại ở nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều người ham mua của rẻ đã mắc hợm băng nhóm tội phạm của Tuấn “tồ” dẫn đến tiền mất tật mang, vô tình vướng vào kiện tụng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt giam 10 đối tượng về hàng loạt hành vi phạm tội, đồng thời tiếp tục mở rộng vụ án để truy xét những kẻ có liên quan khác. Tới đây Tuấn “tồ” và các đàn em sẽ phải trả giá cho hành vi phạm tội táng tận lương tâm của chúng. Song, đây cũng là bài học đắt giá cho những ai nhẹ dạ cả tin, ham đồ rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hãy cẩn trọng kẻo tiếp tay cho tội phạm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ cướp la làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO