Kế hoạch tàn độc của kẻ vay nợ

Hoàng Việt 09/04/2022 14:15

Nghe nữ chủ nợ thông báo tiền vay cả gốc lẫn lãi là 230 triệu đồng, Triệu Quang Trịnh (38 tuổi, ở huyện Ba Vì, Hà Nội) đã rắp tâm sát hại chủ nợ, giấu xác ở vườn hoa Nguyễn Trãi - Hà Đông, rồi tiếp tục đổ xăng đốt xác hòng phi tang.

Bị cáo Triệu Quang Trịnh tại phiên tòa.

Vay nợ không muốn trả

Buổi chiều muộn một ngày đầu tuần tháng 3/2020, một số người dân đi tập thể dục ở khu vườn hoa Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ bảo nhau có mùi xăng đâu đó ở lối nhỏ ven sông Nhuệ. Mọi người tò mò toả đi xem mùi xăng xuất hiện cụ thể chỗ nào rồi tá hoả khi phát hiện thi thể một người có dấu hiệu bị đốt cháy, biến dạng…

Thông tin lập tức được báo tới cơ quan chức năng. Ngay thời điểm nhận được tin, Công an quận Hà Đông, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và Phòng Kỹ thuật hình sự gần 100 cán bộ, chiến sĩ đã khẩn trương tiếp cận hiện trường. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, nạn nhân là nữ giới, độ tuổi từ 25-30, cao khoảng 1,48m, tóc ngắn, mặc quần dài cạp chun màu đen, thể trạng trung bình. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật, chứng cứ liên quan.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ danh tính nạn nhân là chị N.T.H (32 tuổi, trú tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Khi đó, một tổ công tác đã xác minh về nhân thân người phụ nữ xấu số này. Chị H. có hoàn cảnh khá éo le, chỉ có hai mẹ con đùm bọc nhau từ khi chị được sinh ra.

Sau này, chị H. xây dựng gia đình cùng một người đàn ông sống ở cách nhà không xa. Thời gian đầu, cuộc sống của chị H. và chồng trôi đi trong êm đềm, hạnh phúc khiến người thân ai cũng mừng. Tuy nhiên, hạnh phúc không được bao lâu, hai vợ chồng chị H. bắt đầu nảy sinh nhiều mâu thuẫn, rạn nứt rồi dẫn tới việc cả hai phải ly thân. Sau đó, chị H. mang theo 2 con nhỏ về ở cùng mẹ. Bản thân người mẹ thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nên vấn đề kinh tế trong nhà đều do một tay chị H. phải xoay sở, lo liệu. Chị nhận làm thêm nhiều việc, từ buôn bán tới phục vụ tại các quán ăn, công việc nào cũng không nề hà.

Từ nhận định việc chị H. bị sát hại, nhiều tổ công tác đã tập trung vào xác định các mối quan hệ của nạn nhân. Do là người làm ăn, buôn bán, tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội, nên việc tìm các chứng cứ khiến cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, qua sàng lọc hàng trăm mối quan hệ của nạn nhân, cũng như những đối tượng tình nghi, các trinh sát phát hiện nổi cộm lên đối tượng Triệu Quang Trịnh. Người đàn ông này từng có thời gian qua lại với chị H và có vay nợ người phụ nữ này. Cụ thể, Trịnh nợ chị H. số tiền 170 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, sau nhiều lần trả nợ cho chị H., đến năm 2018 Trịnh lại vay thêm 40 triệu đồng nữa của nạn nhân.

Từ các chứng cứ, trinh sát xác định Triệu Quang Trịnh là đối tượng tình nghi số 1. Cơ quan điều tra đã triệu tập Trịnh lên làm việc. Trước những chứng cứ khó chối cãi, Trịnh đã thừa nhận hành vi.

Theo cơ quan công an, năm 2014, Trịnh quen biết với chị H. vì là đồng nghiệp cùng công ty cũ. Quá trình quen biết, đôi bên không nảy sinh mâu thuẫn, thi thoảng gặp nhau do cùng đường đi làm. Do làm ăn thua lỗ nên Trịnh hỏi mượn tiền của chị H. Lúc đầu, anh ta hỏi vay 40 triệu đồng, lãi suất 12 triệu đồng/tháng và được chị H. đồng ý. Khi nhận tiền, Trịnh bị “cắt lãi” tháng đầu nên chỉ được nhận 28 triệu đồng.

Lý do chấp nhận vay tiền với lãi suất cao được Trịnh giải thích là do cần tiền trả nợ. Tháng 7/2019, chị H. thông báo cho Trịnh biết số tiền lãi đã lên đến 37 triệu đồng. Các tháng sau đó, do không trả được tiền lãi nên Trịnh bị chị H. dọa sẽ cho người đòi, thậm chí có lần Trịnh bị chặn đánh, bắt phải trả cả gốc và lãi khoảng 230 triệu đồng.

Kế hoạch tàn bạo

Từ những vấn đề trên, Trịnh nảy sinh ý định sát hại chị H. Cuối buổi chiều 6/3/2020, theo lời hẹn với nạn nhân, Trịnh điều khiển xe máy từ đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) đến đón chị H. tại nhà trọ ở quận Hà Đông.

Hiện trường nơi phát hiện xác nạn nhân H.

Rắp tâm sát hại chủ nợ, Trịnh chuẩn bị búa đinh cất trong ba lô. Sau khi chở chị H. đến vườn hoa Nguyễn Trãi ven bờ sông Nhuệ, Trịnh tìm một chiếc ghế đá ở nơi vắng người qua lại để thực hiện tội ác. Vì lúc đó trời chưa tối, có nhiều người qua lại tập thể dục nên gã chưa thực hiện ý đồ sát hại chị H. Nghĩ một lát, Trịnh bịa ra việc đi lấy tiền và bảo chị H. ngồi chờ trong vườn hoa. Thực chất, đối tượng đã điều khiển xe máy chạy lòng vòng xung quanh khu vực quận Hà Đông với mục đích chờ trời tối hẳn sẽ quay lại thực hiện âm mưu sát hại chủ nợ.

Đúng như kế hoạch đã sắp đặt, khoảng 19h cùng ngày, Trịnh về chỗ chị H. đang đợi, tuy nhiên vẫn thấy nhiều người qua lại nên hắn vẫn chưa thể thực hiện hành vi gây án. Chờ đến lúc vườn hoa thật vắng bóng người, lợi dụng lúc chị H. không để ý, Trịnh đã dùng búa đập vào gáy khiến nạn nhân ngất đi. Khi kiểm tra thấy chị H. vẫn thở, Trịnh đã bóp cổ nạn nhân… và lôi xác nạn nhân xuống bãi cỏ ven bờ sông Nhuệ. Kẻ thủ ác đã chiếm đoạt đôi bông tai, dây chuyền vàng của nạn nhân trước khi rời khỏi hiện trường.

Gây án xong, hắn tẩu thoát về huyện Đan Phượng. Trở về phòng trọ, Trịnh thấy quần áo dính máu nạn nhân nên đã thay ra để giặt hòng tránh bị phát hiện. Đêm hôm đó, sợ bị cơ quan công an phát hiện, Trịnh đã quay lại hiện trường mua xăng đốt xác nạn nhân để phi tang. Trước khi thực hiện hành vi này, Trịnh đã lục lọi thi thể nạn nhân và lấy thêm chiếc điện thoại di động.

Với hành vi trên, Trịnh bị cáo buộc các tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Vụ án sau đó được xác định là vụ án điểm nên Cơ quan điều tra đã phối hợp với Viện Kiểm sát, toà án nhanh chóng đưa ra xét xử.

Phiên toà được Toà án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 21/9/2020. Tại phiên tòa, Triệu Quang Trịnh cúi gằm mặt trước bục khai báo và thừa nhận hành vi sau khi đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng. Tại toà, một lần nữa tội ác của Trịnh được nêu ra, khiến những người có mặt trong phòng xử án không khỏi rùng mình. Người mẹ của nạn nhân, đầu chít khăn tang, gương mặt đau đớn, mắt hoe đỏ, ngồi ngay hàng ghế dưới.

Trước toà, Trịnh khai, hắn vay tiền của chị H. với lãi suất cao và không quan tâm vì đang cần trang trải. Mấy tháng đầu bị cáo có trả lãi đầy đủ cho chị H., về sau có tháng, bị cáo trả đủ, có tháng trả thiếu. “Bị cáo không hề có ý định giết chị H. song vì nạn nhân gọi điện thúc giục nhiều lần, thậm chí cho cả người khác gọi điện đe dọa, có lần còn chặn đánh bị cáo; trong lúc túng quẫn, bị cáo không làm chủ được bản thân...”- Trịnh khai.

“Việc phải vay với lãi suất rất cao, tại sao bị cáo không trình báo sự việc tới cơ quan chức năng để tìm hướng giải quyết mà lại ra tay, đoạt mạng người khác một cách trái pháp luật?” - chủ tọa chất vấn. “Lúc đó bị cáo hoảng loạn, không nghĩ được cách gì khác”, Trịnh biện minh cho hành vi tàn độc của mình. Thực tế, nhằm chiếm đoạt số tiền 230 triệu đồng vay của chị H., Trịnh đã nảy sinh ý định giết chủ nợ.

Với nhận định, hành vi của Triệu Quang Trịnh là đặc biệt nghiêm trọng và man rợ, có tính chất côn đồ, Toà án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo tử hình tổng hợp hai tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kế hoạch tàn độc của kẻ vay nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO