Kết nối kiều bào đồng lòng chống dịch

Trung Hiếu (thực hiện) 04/05/2020 08:00

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới đã có những đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi đã trả lời phỏng vấn của báo chí xung quanh việc vận động kiều bào hướng về quê hương đồng lòng chống dịch.

Kết nối kiều bào đồng lòng chống dịch

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi.

PV: Để góp phần cùng đất nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới đã có nhiều hình thức phù hợp để ủng hộ đất nước chống dịch. Ông có thể cho biết những đóng góp của kiều bào thời gian qua?

Ông Đặng Minh Khôi: Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (ngày 17/3) bà con Việt Nam ở nước ngoài luôn đồng lòng hướng về quê hương, đất nước thông qua nhiều kênh quyên góp khác nhau, những hình thức phù hợp để ủng hộ đất nước chống dịch Covid-19.

Ngay từ khi Việt Nam xuất hiện ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 kiều bào ta ở Ba Lan, Séc, Nga... đã quyên góp và vận chuyển về nước gần 80.000 khẩu trang y tế, hàng trăm chai nước sát trùng, bộ quần áo bảo hộ và găng tay y tế để hỗ trợ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc và một số bệnh viện tại Hà Nội phòng, chống dịch.

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã có khoảng 25 tập thể và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài từ 14 địa bàn đã quyên góp, ủng hộ gửi về UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và một số bệnh viện hiện đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 với số tiền quyên góp lên đến 33 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật, trang thiết bị vật tư y tế khác.

Bên cạnh ủng hộ về vật chất, nhiều kiều bào đã ủng hộ các trang thiết bị, vật tư y tế, hoặc đề xuất các giải pháp công nghệ; hỗ trợ, giúp đỡ nhiều bà con gặp khó khăn, hoặc bị mắc kẹt ở một số nước. Những việc làm của bà con người Việt Nam ở nước ngoài xây dựng một hình ảnh mới của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong con mắt của bạn bè quốc tế. Hiếm khi nào, tinh thần Việt Nam được báo chí nước ngoài đưa tin rộng rãi như vậy. Đây là một hình ảnh rất mới của một đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” nỗ lực vượt qua khó khăn.

Trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về những hoạt động đó?

-Thời gian qua, dưới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của Bộ Ngoại giao, các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, sự phối hợp cùng các lực lượng trong nước, Việt Nam tiếp tục làm tốt công tác bảo hộ công dân; động viên bà con kiều bào hướng về quê hương, thực hiện nghĩa cử cao đẹp của nghĩa đồng bào.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia, trước “làn sóng” đầu tiên khi kiều bào quay trở về nước, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài nhanh chóng kết nối, hỗ trợ và bảo hộ công dân, đặc biệt công dân ở vùng có dịch. Nhiều cơ quan đại diện Việt Nam có các kênh thông tin liên lạc hiệu quả với bà con kiều bào qua mạng xã hội, điện thoại… để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, kết nối chuyến bay cho bà con, nhất là những trường hợp mắc kẹt ở sân bay các nước ở Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hoặc một số nước châu Âu…

Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chủ động truyền tải thông tin, thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi bà con đồng hành, đồng lòng cùng chống dịch; tuân thủ theo đúng hướng dẫn của chính quyền nước sở tại và khuyến cáo của Việt Nam, trong trường hợp thực sự cần thiết mới trở về nước; hạn chế di chuyển để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho bà con. Ngoài ra, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực hỗ trợ các hội đoàn ở Đức, Pháp, Séc… để cung cấp các nhu yếu phẩm cho bà con gặp khó khăn.

Tới đây, dự báo sẽ có một số lượng lớn kiều bào tiếp tục trở về nước. Ông có khuyến cáo gì đối với bà con, để Việt Nam không phải đối mặt với “làn sóng” dịch Covid-19 tiếp theo?

-Chủ trương của Chính phủ ta là từng bước đón bà con sống, học tập và làm việc ở nước ngoài trở về nước, trong đó ưu tiên một số trường hợp gặp khó khăn như người già, người bị bệnh, người đi chữa bệnh, người dưới 18 tuổi, người đi công tác ngắn hạn, người đi du lịch bị mắc kẹt ở nước ngoài...

Hiện Bộ Ngoại giao triển khai chặt chẽ, phối hợp các bộ, ngành, đặc biệt là Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đưa công dân Việt Nam trở về nước. Trước hết, mỗi chuyến bay sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của bà con kiều bào, của các nước sở tại và khả năng tiếp nhận của Việt Nam với nỗ lực lớn nhất để đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của công dân Việt Nam trở về nước an toàn, đặc biệt là công dân gặp khó khăn. Thứ hai là tổ chức tốt công tác cách ly trong nước, không để Việt Nam gặp phải làn sóng mắc dịch Covid-19 lần thứ hai. Để đạt được các mục tiêu trên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan trong và ngoài nước, sự chia sẻ và phối hợp hành động của bà con kiều bào.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối kiều bào đồng lòng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO