Kết nối tháng Ba Hà Nội

Hoàng Minh 21/03/2018 18:51

“Đến hẹn lại lên”, đã thành thông lệ, cứ đến tháng ba, thầy trò trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp (MTCN) và các họa sĩ nhóm Asia Art Link tại Hà Nội lại tất bật chuẩn bị cho một sự kiện nghệ thuật quan trọng - Hanoi March Connecting - Kết Nối Tháng Ba Hà Nội.

Kết nối tháng Ba Hà Nội

Toàn cảnh sự kiện năm 2017.

Như tên gọi, sự kiện nghệ thuật “Kết nối tháng Ba Hà Nội - Hanoi March Connecting” được tổ chức với mục đích tạo ra sự giao lưu kết nối nghệ thuật. Sự kết nối được đan chéo qua lại giữa giảng viên, sinh viên trường Mỹ thuật Công nghiệp, sinh viên các trường nghệ thuật ở Hà Nội, các nghệ sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ quốc tế… Trong đó, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất mà BTC Hanoi March Connecting hướng tới là sinh viên. Sinh viên (Đại học MTCN nói riêng và các trường nghệ thuật ở Hà Nội nói chung) được thấy một cách trực tiếp công việc của các thầy cô, cách thức họ triển khai một tác phẩm ngay trong không gian mở.

Ngoài việc giới thiệu các tác phẩm của giảng viên, sinh viên Hanoi March Connecting còn là hoạt động để người yêu nghệ thuật và giới chuyên môn có thể giao lưu, trao đổi trực tiếp nhằm hiểu thêm về tác phẩm cũng như chia sẻ về đời sống nghệ thuật của các nghệ sĩ trong nước cũng như các nghệ sĩ quốc tế.

Thay vì phải đi nhiều nơi để xem nghệ thuật, người yêu nghệ thuật có một điểm đến để chiêm ngưỡng. Bên cạnh đó, thông qua sự kiện các nghệ sĩ khắp ba miền cũng như các nghệ sĩ quốc tế có thêm một kênh để làm việc cạnh nhau, phô diễn kỹ năng của mình cũng như học hỏi kỹ thuật của người khác. Sự giao lưu bằng tác phẩm, bằng công việc luôn là sự giao lưu hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, sau giờ sáng tác, các nghệ sĩ còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa bản địa, cũng như văn hóa được đem đến từ các nước.

Theo những thành viên cốt lõi của BTC cũng cảm thấy rằng chính mình cũng là những đối tượng hưởng lợi từ sự kiện. Họa sĩ Phạm Huy Thông – thành viên BTC cho biết “Chúng tôi vẫn nhớ như in những kỷ niệm khi Hanoi March Connecting lần đầu tiên được dựng lên vào năm 2016 với bao nhiêu thử thách. Từ việc tìm được sự ủng hộ những người xung quanh, đi tìm nhà tài trợ cho tới việc vận hành những hoạt động gối nhau trong sự kiện hay việc điều phối đội ngũ sinh viên tình nguyện, lo chỗ ăn chỗ ở chỗ sáng tác cho nghệ sĩ các nước bạn… mọi đầu việc đều mang lại những kinh nghiệm quý báu”. Họa sĩ cũng cho hay những kinh nghiệm này là những nguồn vốn để mỗi người trong ban tổ chức hoạt động hiệu quả hơn trong các dự án của riêng mình. Hơn thế nữa, nguồn vốn kinh nghiệm được trông đợi sẽ được phát huy bởi những lớp giảng viên trẻ hơn của đại học MTCN cũng như lớp họa sĩ trẻ hơn của Asia Art Link để những kỳ Hanoi March Connecting sau sẽ không chỉ tốt về chất, mạnh về lượng mà còn có thêm những bản sắc mới từ những trí tuệ trẻ.

Có thể thấy, sau hai lần được tổ chức thành công, Hanoi March Connecting đã xây dựng được “thương hiệu” và trở thành sự kiện thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn và đông đảo công chúng. Năm 2018, Hanoi March Connecting được tổ chức lần thứ 3 với sự tham gia của hơn 62 nghệ sĩ trong nước và 58 nghệ sĩ đến từ 18 nước: Ấn Độ, Brazil; Brunei; Cộng hòa Dominica; Đức; Indonesia; Italia; Nhật; Nepal; Malaysia; Mỹ, Myanmar; Trung Quốc; Philippines; Singapore; Hàn Quốc; Đài Loan; Thailand. So với hai lần trước, Hanoi March Connecting 2018 có sự đột phá về quy mô và số lượng nghệ sĩ được mời tham dự. Ban tổ chức tin tưởng rằng sự kiện sẽ diễn ra thành công, hy vọng Hanoi March Connecting sẽ xứng đáng là 1 trong 10 Sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm 2018.

Sự kiện “Kết nối tháng Ba Hà Nội lần 3 - Hanoi March Connecting 3rd” sẽ chính thức khai mạc lúc 18h ngày 26/3 và sẽ kéo dài đến hết ngày 30/3, tại trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp (Hà Nội). Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các Workshop sáng tác được diễn ra từ 27 - 29/3 tại nhiều không gian khác nhau trong trường Đại học MTCN. Ngoài ra, một triển lãm khác trong khuôn khổ Hanoi March Connecting sẽ khai mạc lúc 31/3 tại nhà triển lãm của Cục Mỹ thuật Triển lãm và Nhiếp ảnh - Bộ VHTTDL, 29 Hàng Bài, Hà Nội. Triển lãm này sẽ trưng bày các tác phẩm được sáng tác trong workshop của cả ba kỳ sự kiện từ 2016 tới nay.

Sau đây là một số hình ảnh của Kết nối tháng Ba Hà Nội năm 2017:

Kết nối tháng Ba Hà Nội - 1

Kết nối tháng Ba Hà Nội - 2

Kết nối tháng Ba Hà Nội - 3

Kết nối tháng Ba Hà Nội - 4

Kết nối tháng Ba Hà Nội - 5

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối tháng Ba Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO