Kẹt tiền, doanh nghiệp bất động sản huy động với lãi suất không tưởng

Thông Chí 10/09/2020 09:00

Khách hàng tham gia gói 3 tỷ đồng, sẽ được hưởng lãi suất tới 35%/năm, nhận trong 24 tháng, được tặng xe Mercedes hoặc căn chung cư trị giá gần 2 tỷ đồng. Đó là cam kết của doanh nghiệp về lãi suất khi huy động vốn tham gia vào 1 dự án bất động sản.

Lãi suất “khủng”

Một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội vừa ban hành quyết định về “chính sách tri ân đặc biệt gói hợp tác kinh doanh”.

Theo đó, khách hàng tham gia gói 3 tỷ đồng, sẽ được hưởng lãi suất tới 35%/năm, nhận trong 24 tháng, được tặng xe Mercedes hoặc căn chung cư trị giá gần 2 tỷ đồng, sau 42 tháng nhận tiền gốc hoặc bất động sản có giá trị tương đương.

Khách hàng tham gia gói 2 tỷ đồng, được nhận lãi 35%/năm trong 24 tháng, được tặng xe Hyundai Santa Fe hoặc bất động sản có giá trị tương đương, sau 42 tháng nhận tiền gốc hoặc bất động sản có giá trị tương đương.

Khách hàng tham gia gói 1,5 tỷ đồng được nhận lãi 35%/năm trong 24 tháng, tặng xe Mazda 3, sau 42 tháng nhận tiền gốc hoặc bất động sản có giá trị tương đương.

Khách hàng tham gia gói 1 tỷ đồng được nhận lãi 35%/năm trong 24 tháng, tặng xe VinFast Fadil, sau 42 tháng nhận tiền gốc hoặc bất động sản có giá trị tương đương. Chính sách này kéo dài từ ngày 1/9 đến 31/10/2020.

Nhiều doanh nghiêp bât động sản đang huy động trái phiếu với lãi suất cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng.

Ngoài việc cam kết lợi nhuận thì huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp là kênh gọi tiền về phổ biến tại các doanh nghiệp bất động sản ở thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, mới đây, Tập đoàn Apec phát hành trái phiếu huy động vốn với con số lên tới 3.000 tỷ đồng và lãi suất nhận sau thời hạn 5 năm lên đến 18% đang thu hút sự chú ý của thị trường và nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho thấy, năm 2019, khối doanh nghiệp bất động sản huy động tổng cộng 57.110,7 tỷ đồng bằng trái phiếu, chiếm 19,25% tổng giá trị toàn thị trường. Sang năm 2020, chỉ tính riêng hai quý đầu năm nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã phát hành khoảng 45.590 tỷ đồng trái phiếu, tương đương 2 tỷ USD.

Rủi ro gì?

Tại Diễn đàn về "Dòng tiền bất động sản 2020" diễn ra tại TP HCM, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã có những tranh luận về việc huy động vốn với doanh nghiệp bất động sản.

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng Giám đốcHD Bank cho biết việc ngân hàng siết tín dụng bất động sản đến từ nhiều yếu tố, trong đó việc doanh nghiệp thiếu độ tin cậy đã gây ảnh hưởng đến dòng vốn từ ngân hàng rót cho bất động sản.

Theo ông Trung, tính minh bạch của doanh nghiệp bất động sản là rất quan trọng. Minh bạch về sổ sách, kiểm toán, đưa ra được bằng chứng, doanh nghiệp phải dám mở sổ ra thì mới vay được tiền dù là trái phiếu hay tín dụng. Tiếp đến là năng lực triển khai dự án.

"Nhiều doanh nghiệp có đất, có tiền, nhưng năng lực không có nên dự án cứ nằm đắp chiếu nhiều năm trời. Nhà đầu tư phải xem xét đến nhiều yếu tố để quyết định đầu tư hay không", ông Trung nói.

Với trái phiếu doanh nghiệp, các chuyên gia đưa ra tính toán, lãi suất bình quân trái phiếu doanh nghiệp phát hành sơ cấp hiện dao động từ 10,1-11,2%/năm với kỳ hạn tăng dần từ 12 tháng đến 5 năm. Nhiều doanh nghiệp còn đặt ra mức lãi suất lên tới 14-15%. Đây là mức lãi suất cao trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo các chuyên gia, việc lãi suất huy động vốn cao thì đi kèm với rủi ro cao. Quan trọng nhất là khả năng trả nợ của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và hiệu quả sử dụng nguồn vốn huy động. Trường hợp thất bại, sẽ khó có thể trả vốn và lãi cho nhà đầu tư như cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẹt tiền, doanh nghiệp bất động sản huy động với lãi suất không tưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO