Khắc ghi những bài học quý báu từ Mặt trận Liên Việt

Tiến Đạt 27/04/2021 17:33

Ngày 27/4, tại Tuyên Quang, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam - bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay”. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng dự và phát biểu tại Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Quang Vinh.

Hội thảo khoa học “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam-bài học về phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay” được tổ chức trên mảnh đất Tuyên Quang- "Thủ đô kháng chiến" nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Mặt trận Việt Minh (1941-2021); 70 năm Đại hội thống nhất Mặt trận Việt Minh và Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam thành Mặt trận Liên Việt (1951-2021) và chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Những đóng góp của Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam là những giá trị quý báu, để khắc ghi, đúc rút và bồi đắp những bài học kinh nghiệm từ lịch sử để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp vào công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay, nhất là bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, Hội thảo đã giúp chúng ta cùng nhìn lại quá trình thống nhất hai hình thức tổ chức Mặt trận thành Mặt trận Liên Việt, qua đó khẳng định những giá trị có ý nghĩa trường cửu Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để vận dụng vào công tác hiện nay.

Nhấn mạnh Tuyên Quang có một vị trí đặc biệt quan trọng trong tình cảm và tâm thức với những người làm công tác mặt trận, là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mai sau, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, thông qua Hội thảo, MTTQ tỉnh Tuyên Quang sẽ có được những giải pháp nhằm phát huy truyền thống, thế mạnh để phục vụ phát triển tỉnh nhà, mà trước mắt là thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trao đổi, thảo luận và làm sáng tỏ, sâu sắc những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam và bài học kinh nghiệm đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam.

PGS.TS Trần Hậu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quang Vinh.

Theo PGS. TS Trần Hậu, những đóng góp của Mặt trận Liên Việt thực chất là những bài học kinh nghiệm lịch sử, chứ không phải là tuyên dương thành tích. Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn để lại cho các tổ chức Mặt trận kế tiếp sau này là những giá trị tinh thần, là đóng góp bổ ích cho lịch sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, là dòng chảy liên tục, lịch sử các thế hệ, các tổ chức Mặt trận qua các thời kỳ không ngừng bồi đắp cho kho tàng kinh nghiệm mặt trận ngày càng đầy đặn và phong phú thêm.

“Đó là tài sản quý mà Mặt trận Liên Việt để lại cho chúng ta hôm nay rất đáng trân trọng kế thừa và phát triển”, ông Trần Hậu khẳng định.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, góp chung vào thành công của Mặt trận Liên Việt không thể không nhắc tới cụ Tôn Đức Thắng - Chủ tịch Mặt trận Liên Việt. Ngày nay, trước những đòi hỏi của tình hình mới, tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng càng có ý nghĩa để mỗi cán bộ Mặt trận các cấp cần tích cực học tập, rèn luyện, sâu sát ở cơ sở, gắn bó với nhân dân, không ngại khổ, ngại khó để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Túc phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Quang Vinh.

Để phát huy những giá trị của Mặt trận Liên Việt trong công tác dân vận và phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam, ông Hà Đức Tập, Chủ tịch HĐND huyện Chiêm Hóa cho rằng, thời gian tới, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tăng cường nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh với các cơ quan Đảng, Nhà nước về những vấn đề mà đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo cũng như làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hưng Vượng nhấn mạnh, các ý kiến tham luận tại Hội thảo đã góp phần cung cấp thêm các thông tin quý giá về Đại hội thống nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt, những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam, tiếp tục khẳng định vai trò của Tuyên Quang với vị thế Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, mảnh đất gắn liền với lịch sử của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, trong đó nổi bật là Hoạt động của Mặt trận Liên Việt (giai đoạn 1951 - 1954); một số kinh nghiệm, giải pháp để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc ghi những bài học quý báu từ Mặt trận Liên Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO