Khắc phục sự cố sạt lở đê biển

S.T 23/02/2023 06:34

Ngày 22/2, liên quan đến sự cố sạt lở đê biển Đông đoạn giáp ranh Bạc Liêu - Sóc Trăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Ngô Nguyên Phong cho biết đã có văn bản số 69 báo cáo UBND tỉnh Bạc Liêu về nguyên nhân sạt lở đê là do triều cường kết hợp gió mạnh gây ra.

Khẩn trương khắc phục sự cố xung quanh khu vực sạt lở, hạn chế khả năng vỡ đê, đoạn giáp ranh Bạc Liêu - Sóc Trăng.

Đề xuất biện pháp khắc phục, trong đó giải pháp cấp bách là thi công ngay đá hộc sắp xếp liên kết với nhau ngăn chặn triều cường và chống sạt lở đê với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Về giải pháp lâu dài, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kè ngầm giảm sóng thuộc Dự án gia cố chống xói lở bờ biển Vĩnh Trạch Đông - Nhà Mát. Đồng thời cho phép Sở sử dụng nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai (hoặc bố trí nguồn dự phòng ngân sách) thực hiện thi công ngay các rọ đá hộc sắp xếp liên kết với nhau ngăn chặn triều cường và chống sạt lở; cùng với việc huy động các lực lượng hỗ trợ người dân đắp các bao tải đất, cát để chống nước biển tràn vào nhà dân.

Hiện, Bạc Liêu đã huy động lực lượng công an xã (Vĩnh Trạch Đông), dân quân tự vệ, cán bộ, chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Nhà Mát và người dân địa phương khẩn trương đắp các bao tải đất, cát xung quanh khu vực sạt lở, hạn chế khả năng vỡ đê.

Tổng chiều dài sạt lở là 46m, trong đó có một đoạn đê bị sạt dài 25m, rộng 6m, sâu 1,5m và một đoạn bị sạt dài 21m, rộng từ 1-3 m và sâu 1m. Sự cố sạt lở chưa gây thiệt hại về người và tài sản nhưng gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống, an toàn tính mạng của người dân trong thời gian tới.

Bà Dương Thị An Til - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã báo cáo ngành chức năng để sớm có phương án xử lý kịp thời, ngăn chặn nguy cơ tiếp tục sạt lở tuyến đê biển này.

Những năm qua, tình hình sạt lở bờ biển ở Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trong mùa mưa bão. Trong đó có Cà Mau với tuyến đê biển Tây nằm ở 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời. Các đoạn có nguy cơ sạt lở lớn nhất là Kênh Mới - Đá Bạc, Đá Bạc - Sào Lưới, Bắc Sào Lưới (huyện Trần Văn Thời); huyện U Minh có 2 đoạn là Dòng Cát - Tiểu Dừa và Bắc - Nam vàm Khánh Hội. Tổng chiều dài 5 điểm này là hơn 5.835m.

Đáng chú ý, diễn tiến sạt lở nhanh, uy hiếp thân đê, gây nguy hiểm các khu dân cư, ảnh hưởng hệ thống điện, trạm y tế và trường tiểu học gần đó. Một số khu vực hiện không còn đai rừng phòng hộ, gây nguy hiểm đến chân đê và phá vỡ bờ kè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục sự cố sạt lở đê biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO