Khắc phục tình trạng tiêm chủng chậm tại Tây Ninh

Toàn Nghĩa 11/08/2021 17:02

Tây Ninh là một trong những địa phương Bộ Y tế đánh giá chậm thực hiện tiêm chủng vaccine Covid-19. Tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để kịp thời tiêm hết lượng vaccine mà Bộ Y tế phân bổ.

Vừa chống dịch vừa lo tiêm chủng

BS Tô Thành Tài, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm Soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh giải thích: Lực lượng y tế của tỉnh quá mỏng. Những ngày đầu thực hiện tiêm chủng còn nhập liệu rất thủ công. Chưa có sự đồng bộ giữa ngành y tế và đơn vị viễn thông thực hiện phần mềm tiêm.

Khi Tây Ninh có dịch, nhân lực y tế phải tỏa xuống toàn bộ các huyện, thị xã, về tận cơ sở chống dịch, căng sức trên khắp các mặt trận, nên tốc độ tiêm chậm.

Nhận thức được đúng tình hình, phải tăng tốc tiêm chủng phòng Covid-19, những ngày gần đây, ngành y tế Tây Ninh đã dồn sức huy động lực lượng nhằm đạt được mục tiêu tiêm hết lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ. Nhân lực đang rất thiếu, Tây Ninh huy động giáo viên, thanh niên, dân quân…tập trung ở khâu tiếp đón, nhân viên y tế tập trung thực hiện tiêm chủng.

Tây Ninh thực hiện chiến thuật tiêm “nở hoa”. Chọn 2-3 xã gần nhau, bố trí 1 điểm tiêm đủ rộng, thực hiện nghiêm giãn cách. Mời người dân đến tiêm qua tin nhắn điện thoại, vận động chính quyền cơ sở đến từng nhà hướng dẫn người dân đến tiêm đúng thời gian và tuân thủ 5K .

Tại mỗi điểm tiêm chủng của Tây Ninh đều đã bố trí nhân viên trực kỹ thuật cập nhật xử lý các sự cố phần mềm. Người dân theo tin nhắn và thời gian hẹn đến các điểm tiêm. Tiêm đến đâu dứt điểm đến đó. Không còn vấn đề tiêm xong phải nhập dữ liệu.

Theo tính toán của Sở Y tế Tây Ninh, tốc độ tiêm hiện nay đạt hơn 11.000 liều/ngày. So với thời gian đầu tháng 8/2021 đã tăng rất nhiều. “Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay Tây Ninh sẽ tiêm hết vaccine được Bộ Y tế phân bổ theo đúng thời gian”, BS Tài nói.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh huy động toàn bộ hệ thống tiêm chủng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng của nhà nước và tư nhân đủ điều kiện tiêm chủng. Hiện nay để đẩy nhanh tốc độ tiêm, Tây Ninh sẽ triển khai các cụm tiêm chủng lưu động tại nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.

Cơ sở tiêm chủng được bố trí theo các khu giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng phải đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, sử dụng tối đa CNTT trong tiêm chủng…

Khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng tại Tây Ninh. Ảnh: Anh Văn.

Chia 3 ca tăng tốc tiêm

Qua tìm hiểu, phầm mềm tiêm chủng đang được TP Tây Ninh sử dụng còn mới, nhân viên y tế phải vừa học vừa làm với sự hỗ trợ của đơn vị viễn thông. Ngày đầu chỉ thực hiện được 100-200 người đến tiêm, đến nay đã đạt 800 và những ngày tới, thực hiện tiêm cả buổi tối sẽ đạt hơn 1.000 người được tiêm trong 1 ngày.

DS Phạm Thanh Tuyền, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật TTYT TP Tây Ninh, phụ trách điểm tiêm tại Trường tiểu học Tôn Thất Tùng cho biết, 2 ngày nay trung tâm chọn được điểm tiêm chủng tại trường học phù hợp với yêu cầu vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho người dân đến tiêm.

“Chúng tôi vừa chống dịch, vừa làm tiêm chủng nên lực lượng mỏng. 2 hôm nay, bắt đầu huy động giáo viên, dân quân tự vệ… hỗ trợ y tế phân luồng, nhập dữ liệu, đo huyết áp bằng thiết bị điện tử... Khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm vẫn phải do nhân viên y tế thực hiện”, DS Tuyền nói.

Tình hình dịch ở TP Tây Ninh vẫn còn phức tạp, thành phố muốn tăng tốc tiêm cũng chưa dám. “Nếu cố gắng, 1 điểm tại trường tiểu học này có thể đạt 1.000 liều/ngày”, DS Tuyền cho biết.

TP Tây Ninh có 10 phường, xã ban đầu đã bố trí các bàn tiêm tại trụ sở UBND địa phương, nhưng vì diện tích quá nhỏ không phù hợp với địa điểm tiêm lưu động nên chính quyền thành phố đã thống nhất tổ chức tiêm tại các trường học trên địa bàn, thuận lợi cho người dân đến tiêm và tuân thủ 5K.

Đối với những địa phương đang có dịch, nguồn nhân lực hạn chế, thời gian đầu triển khai tiêm vaccine gặp nhiều khó khăn, lực lượng y tế được bố trí đi truy vết, xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng, dập dịch nên nhân sự phân tán, trong khi tiêm vaccine phải do thầy thuốc thực hiện, đồng thời yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi tiêm và sẵn sàng xử lý các sự cố tai biến nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng tiêm chủng chậm tại Tây Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO