Khách hàng 'tố' thẻ tín dụng của ngân hàng VPBank bảo mật kém

Lan Anh 05/11/2020 15:05

Chủ tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng VPBank đã bị mất 20 triệu đồng thông qua các giao dịch do hacker thực hiện. Đáng chú ý, tin nhắn thông báo nội dung thực hiện giao dịch chỉ được gửi về số điện thoại sau khi giao dịch được thực hiện 1 tiếng.

Tài khoản “bốc hơi” 20 triệu đồng

Ngày 5/11, tài khoản Facebook “Tiểu Thần Nông” đăng tải trên trang cá nhân bài viết “Bỗng dưng bay hơi 20 triệu, hoang mang chất lượng và bảo mật thẻ của VPBank”. Nội dung cho biết, trong ngày 4/11, thẻ tín dụng cá nhân phát sinh 03 giao dịch với tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng, tuy nhiên, những giao dịch này không do chủ tài khoản thực hiện.

Đáng chú ý, tài khoản Facebook này cho biết, cá nhân không nhận được tin nhắn báo về nội dung các giao dịch, khi xuất hiện tin nhắn báo hạn mức tài khoản không đủ, cá nhân lập tức thực hiện thao tác khoá thẻ. Sau đó, tin nhắn về nội dung các giao dịch mới được gửi về máy điện thoại. Như vậy, sau gần 1 tiếng đồng hồ giao dịch xảy ra, chủ thẻ mới nhận được tin nhắn thông báo.

Chờ đợi sự giải thích từ ngân hàng VPBank

Sau khi xảy ra sự cố, chủ tài khoản đã gọi tới số tổng đài của VPBank để yêu cầu hỗ trợ, tuy nhiên, không nhận được sự hồi âm. Chủ tài khoản đã trực tiếp đến chi nhánh của VPBank thông báo về sự việc, được nhân viên hướng dẫn thực hiện tra soát giao dịch, biên bản tường trình sự việc.

Nhưng sau đó, chủ tài khoản không được nhân viên hướng dẫn thêm các thủ tục để bảo vệ quyền lợi. Chủ tài khoản chia sẻ, có một số nhân viên của VPBank gọi điện, nội dung giải thích “lòng vòng”, không giải quyết được vấn đề.

Khách hàng đã viết bản tường trình sự việc với ngân hàng VPBank. (Nguồn: FBNV).

Bảo mật thẻ tín dụng của ngân hàng VPBank gặp vấn đề?

Chủ tài khoản khẳng định, trong trường hợp xảy ra 3 giao dịch trên, số điện thoại đăng kí không nhận được việc xác thực bằng mã OTP, mã PIN, còn mã CVV trên thẻ tín dụng vẫn do chủ tài khoản quản lý, không mất mát. Thậm chí, chủ tài khoản còn dán mặt sau của thẻ tránh việc mã CVV trên thẻ tín dụng bị lộ lọt.

Chính vì vậy, việc bị thất thoát số tiền gần 20 triệu đồng trong thẻ tín dụng phần nhiều do lỗi bảo mật của ngân hàng VPBank.

Chủ tài khoản chia sẻ thêm, trước đó, vào tháng 09.2020, chủ tài khoản đã từng bị trừ tiền trong thẻ tín dụng VPBank mặc dù nhập sai mã CVV. Khi yêu cầu ngân hàng VPBank trả lời về vấn đề này, chủ tài khoản nhận được lời giải thích: “Một số đơn vị không cần xác thực bằng mã CVV vẫn có thể thành công”.

Theo đó, chủ tài khoản đã yêu cầu nhân viên VPBank gửi văn bản xác nhận về việc này nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức thì gặp sự cố trên.

Kinh nghiệm khi sử dụng thẻ tín dụng, tự bảo vệ an toàn cho bản thân

Bài viết của chủ tài khoản Facebook “Tiểu Thần Nông” được chia sẻ trên một số nhóm trên Facebook. Nhiều người dùng thẻ tín dụng bình luận, chủ tài khoản cần rà soát lại quá trình giao dịch, có thể do thông tin thẻ đã bị lộ lọt, hacker đã lợi dụng sơ hở để thực hiện giao dịch, chiếm đoạt tài sản.

Một số người khẳng định, khi sử dụng thẻ tín dụng, cần tự tay quẹt thẻ khi giao dịch, tránh việc đưa cho nhân viên tự quẹt thẻ. Nếu đưa cho người khác, việc bị chụp lại hai mặt của thẻ, toàn bộ thông tin thẻ bị lộ lọt là điều khó tránh khỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề bảo mật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách hàng 'tố' thẻ tín dụng của ngân hàng VPBank bảo mật kém

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO