Khai hội đền Huyền Trân Công chúa

05/02/2017 10:57

Sáng ngày 5/2, tại Trung tâm văn hóa Huyền Trân (núi Ngũ Phong, phường An Tây-Huế) Sở Văn hóa, Thể thao Thừa Thiên - Huế đã tổ chức khai mạc lễ hội Đền Huyền Trân đúng vào ngày giỗ của Công chúa Huyền Trân (1287-1340).

Dâng hương tri ân người mở cõi.

Công chúa Huyền Trân đã hy sinh tình riêng vì nước non chấp nhận kết hôn với vua Chiêm Chế Mân để mang về cho vương triều Đại Việt hai châu Ô, Lý (vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên-Huế ngày nay).

Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương, nhân dân và du khách đã tham dự.

Hoạt cảnh tái hiện Công chúa Huyền Trân bái biệt vua cha để về Chiêm quốc.

Sau hồi chiêng, trống và thực hiện các nghi lễ, với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân” là chương trình nghệ thuật sử thi tái hiện cuộc đời của Công chúa Huyền Trân, năm 1306 từ biệt vua cha lên đường sang Chiêm quốc kết duyên với Chế Mân và trở thành Hoàng hậu Chiêm quốc Paramesvari.

Lễ hội không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn là nơi để mọi người tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân, với nước trong việc mở mang bờ cõi.

Nhân dân và du khách viếng đền Huyền Trân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đền Huyền Trân Công chúa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO