Khai hội đình Trà Cổ tại Quảng Ninh

Thành Duy 10/07/2021 08:58

Sáng ngày 10/7 tức ngày (1/6 Âm lịch), UBND TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai hội đình Trà Cổ, là một trong những di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của TP Móng Cái được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích cấp quốc gia năm 1974.

Lễ hội đình Trà Cổ được tổ chức hàng năm vào ngày 30/5 và 1/6 âm lịch.

Lễ hội diễn ra với rất nhiều hoạt động và nghi thức được thực hiện nghiêm ngặt. Năm 2019, Lễ hội Đình Trà Cổ đã vinh dự được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chứng nhận danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Chiều ngày 9/7, dân làng đã làm lễ đưa ông “Voi” ra đình.

Trước đây, trước khi mở hội, vào ngày 25/5 Âm lịch, làng Trà Cổ cắt cử các bô lão, trai tráng đại diện đi trên một đoàn thuyền rước bài vị tiên công từ Trà Cổ về quê tổ Đồ Sơn, Hải Phòng, sau đó lại quay về Trà Cổ. Nghi lễ này tượng trưng cho con đường ra lập nghiệp ở Trà Cổ của tiền nhân xưa.

Hiện, nghi lễ trên đã lược bỏ do việc tổ chức đi lại vừa tốn kém, vừa vất vả, sóng gió nguy hiểm.

Tuy nhiên, tục thi “Ông Voi” - nghi lễ chính của lễ hội thì vẫn duy trì thường niên và là nét độc đáo và đặc trưng của Lễ hội này.

Trước đó vào chiều ngày 9/7, dân làng đã làm lễ đưa ông “Voi” ra đình chầu thu hút hàng ngàn người dân trong làng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đình Trà Cổ tại Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO