Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023

Nguyễn Hoài 24/05/2023 22:46

Với chủ đề “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 đã thu hút 2.000 đại biểu trực tiếp, gần 10.000 đại biểu trực tuyến.

Ngày 24/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam – châu Á 2023” dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Diễn đàn đã thu hút 2.000 đại biểu trực tiếp, gần 10.000 đại biểu trực tuyến, đến từ các khối nhà nước, khối tư nhân trong và ngoài nước, cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - chuyển đổi số.

Ngày 3/6/2020, Chính phủ ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với 3 trụ cột là: Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số, ưu tiên thúc đẩy chuyển đổi số trong 8 ngành kinh tế trọng điểm.

Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, kinh tế số là định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam. Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, xếp hạng dữ liệu mở của Việt Nam năm 2022 đứng thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với xếp hạng năm 2020, nhưng vị trí vẫn rất khiêm tốn.

Muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có hạ tầng số, nền tảng số; muốn tạo lập được dữ liệu số thì phải có rất nhiều các dịch vụ số, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, chúng ta đang nỗ lực lớn cho điều này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT đánh giá, chuyển đổi số tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo ra những kết quả thực, những giá trị thiết thực cho nền kinh tế - xã hội. Đây là lúc cơ sở dữ liệu phát huy vai trò và sức mạnh.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, để thúc đẩy tiến trình này, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể dữ liệu số quốc gia. Chiến lược sẽ là kim chỉ nam cho tạo lập và khai thác dữ liệu số tại Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số kỳ vọng và luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ, các địa phương, các ban, bộ, ngành, các tổ chức để chung tay: Tư vấn, góp ý xây dựng một hàng lang pháp lý thông thoáng; tham gia xây dựng những hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các địa phương, các cơ quan, ban, ngành; và quan trọng nhất là xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu nhằm tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế - xã hội.

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 có phiên khai mạc với chủ đề “Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” và 5 hội thảo gồm: Hạ tầng dữ liệu số và bảo mật an toàn thông tin; Chuyển đổi số tại Việt Nam – châu Á và các cơ hội hợp tác; Kết nối, chia sẻ dữ liệu phát triển Chính phủ/Chính quyền số; Xây dựng nền tảng tài chính số - ngân hàng số, hạ tầng dữ liệu và liên thông các ngành kinh tế; Hợp tác Công nghệ thông tin Việt Nam – châu Á.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu tham quan các hoạt động triển lãm.

Diễn đàn diễn ra đến hết ngày 25/5 với nhiều chủ đề được thảo luận. Bên cạnh các phiên hội nghị chính còn có các hoạt động kết nối hợp tác, hỗ trợ giao thương; Triển lãm nền tảng giải pháp số, kết nối cung cầu chuyển đổi số (trực tiếp và trực tuyến).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO