Khai mạc 'sân chơi' cho các nhiếp ảnh gia trẻ

Hoàng Minh 20/10/2021 14:09

Ngày 20/10, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh (29, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021.

Diễn ra từ ngày 20 đến 29/10, Festival Nhiếp ảnh trẻ là hoạt động nghệ thuật do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi trên cả nước. Sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.895 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 1.798 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 97 tác phẩm) của 270 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Bộ ảnh "Bệnh viện dã chiến sẵn sàng tác chiến" giành Huy chương Bạc.

Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm, chọn ra được 128 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 114 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 14 tác phẩm) của 85 tác giả để trưng bày. Trong đó, 19 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (16 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 3 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng), gồm 1 Huy chương Vàng thuộc về bộ ảnh “Bên trong lò đào tạo vân động viên thể dục dụng cụ của TP Hải Phòng) của nhiếp ảnh gia Lương Viết Sơn Tùng và 4 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 9 Giải Khuyến khích.

Bộ ảnh "Giây phút giải cứu nghẹ thở thuyền viên trên tàu gặp nạn" giành Huy chương Bạc.

Đánh giá về Festival, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh bày tỏ, với những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày và trao giải thưởng tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021 đã thể hiện ấn tượng, sinh động các vấn đề của cuộc sống đương đại; vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của những người cầm máy trẻ. Qua đó, thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập và những khát khao được vươn lên, chứng tỏ bản thân, bản lĩnh của những người trẻ tuổi…

Bộ ảnh "Thiền" được trao Huy chương Bạc

Cục trưởng cũng khẳng định, là một sự kiện nghệ thuật của giới nhiếp ảnh trẻ nói riêng và với ngành nhiếp ảnh nói chung, Festival Nhiếp ảnh trẻ đã khẳng định được đây là “sân chơi” hấp dẫn, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ. Đây là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; đồng thời là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam.

Bộ ảnh "Hành trình tìm lại nụ cười" giành Huy chương Bạc.

Còn theo nhà báo, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật đánh giá, Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021 gồm 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại (ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng), điều đó giúp cho các tay máy trẻ có thêm động lực trong sáng tạo. Các tác phẩm hiện thực của cuộc thi lần này chủ yếu bám vào các vấn đề thời sự, cụ thể là đại dịch Covid-19 diễn ra hơn 2 năm qua. Theo tôi, các tay máy trẻ đã gián tiếp giúp cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thông qua các tác phẩm, đây cũng là điểm sáng và ấn tượng tại Festival lần này.

Tác phẩm "Tiến lên phía trước".

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Việt Thanh, cuộc thi năm nào cũng vậy, một bộ phận tác giả hơi lạm dụng khoa học kỹ thuật, cụ thể là flycam, điều này làm mất dần giá trị của các góc máy truyền thống. Góc máy truyền thống đòi hỏi nhiều công sức và cảm xúc của người chụp. Đối với cá nhân tôi, kỹ thuật trong nhiếp ảnh chỉ chiếm 30% trong việc sáng tạo nghệ thuật, tôi mong muốn được nhìn thấy nhiều tác phẩm chân thực và bám sát với đời sống thực tế hơn. Festival đã diễn ra thuận lợi trong mùa dịch, các tác phẩm đạt giải thưởng cũng như trưng bày đều nhận được sự đồng thuận của Hội đồng Nghệ thuật. Chúng tôi đã cân nhắc và đánh giá cao sự cố gắng của các tác giả trẻ trong tình hình đại dịch. Tôi mong muốn ở các cuộc thi sắp tới sẽ có nhiều tác phẩm phản ánh thực tế cuộc sống tốt hơn, mong thế hệ cầm máy trẻ có nhiều đóng góp cho nền nhiếp ảnh nước nhà.

Bộ ảnh "The gate of soul".

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Nhân Quyền, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật nhìn nhận, bộ ảnh đạt giải thưởng và trưng bày tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021 đã có những ý tưởng, ngôn ngữ tạo hình và tư duy thẩm mỹ mới, phong phú về hình thức, đa dạng về đề tài; thể hiện nỗ lực sáng tạo của mỗi tác giả trong hành trình khám phá, thử nghiệm với những chất liệu, kỹ thuật mới. Nhiều tác phẩm tạo được sự khác biệt, dấu ấn cá nhân; thể hiện chiều sâu tâm tư, tình cảm của tác giả; tạo kết nối cảm xúc giữa tác giả với công chúng yêu nghệ thuật.

Tác phẩm "Những ngày giãn cách xã hội".

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Nhân Quyền cũng đánh giá, các tác phẩm đã phản ánh cuộc sống đương đại, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; sự cống hiến của những người hùng áo trắng không quản ngày đêm chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các tuyến đầu chống dịch; hay những hành động đẹp tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong khó khăn… Festival Nhiếp ảnh trẻ đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ; qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác của các bạn trẻ trong cả nước, là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ hiện thực hóa những ý tưởng mới, giới thiệu tác phẩm đến công chúng, đồng thời lan tỏa vẻ đẹp cuộc sống và phong cảnh đất nước Việt Nam với bạn bè thế giới.

Một số tác phẩm giành giải tại Festival:

Tác phẩm "Vòng tròn ánh sáng của ga Metro Bến Thành".
Tác phẩm "Gánh me mùa thu".
Tác phẩm "Khám phá".
Tác phẩm "Nghệ thuật sắp đặt nón lá".
Tác phẩm "Hạnh phúc tuổi già".
Tác phẩm "Rước lửa cầu may".
Tác phẩm "Khung hình cuộc sống".
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc 'sân chơi' cho các nhiếp ảnh gia trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO