Khai mạc SEA Games 31: Mạnh mẽ hơn để cùng tỏa sáng

Hoàng Nam 12/05/2022 07:20

Lễ khai mạc SEA Games 31 tối nay, ngày 12/5, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) với chủ đề Cùng tỏa sáng - Let’s shine (cũng là bài hát chính thức của SEA Games 31) lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam. Thông điệp SEA Games 31 là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Việt Nam với tư cách chủ nhà đã làm tất cả để một kỳ SEA Games thành công tốt đẹp.

Thông điệp của SEA Games 31 là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Ảnh: Quang Vinh

Tại Lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật sẽ là điểm nhấn văn hóa quan trọng nằm giới thiệu hình ảnh của một đất nước Việt Nam thân thiện và hiếu khách, một Đông Nam Á đoàn kết, mạnh mẽ và sẵn sàng tỏa sáng.

Trước khi Lễ khai mạc chính thức diễn ra, sáng 11/5, Lễ thượng cờ các đoàn thể thao dự SEA Games 31 đã được tổ chức tại khu vực khán đài B, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, đây là lần thứ hai Việt Nam được vinh dự là nước chủ nhà đăng cai tổ chức SEA Games. Việc đăng cai tổ chức SEA Games vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ và trách nhiệm của nước chủ nhà đối với khu vực Đông Nam Á. Thành phần mỗi đoàn thể thao các nước dự Lễ thượng cờ gồm 31 thành viên, tương ứng với con số 31 kỳ SEA Games cùng đại diện Đại sứ quán 10 nước Đông Nam Á tại Hà Nội.

Thân thiện, mạnh mẽ và tỏa sáng

Lễ khai mạc SEA Games 31 tối 12/5 là hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra dấu ấn đậm nét, cũng như góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam. Thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a tronger South East Asia” được thể hiện rõ nét thông qua các loại hình biểu diễn nghệ thuật. SEA Games 31 đến với Việt Nam trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung vừa trải qua một giai đoạn đại dịch thật khắc nghiệt khiến nhiều hoạt động thể thao có lúc phải tạm ngưng. Chính bởi vậy, Lễ khai mạc sẽ góp phần toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách sẽ cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Tổ chức một kỳ SEA Games mang đậm dấu ấn Việt Nam thông qua lễ khai mạc để đưa hình ảnh một Việt Nam thân thiện, văn minh tới bạn bè khu vực là điều mà Ban tổ chức SEA Games 31 đã nỗ lực suốt thời gian qua. “Ban tổ chức, tổ đạo diễn và ekip lên tới 2000 nhân sự đã nỗ lực làm việc bất kể ngày đêm bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm cao nhất; để mang tới một Lễ Khai mạc tốt đẹp và trọn vẹn nhất. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ thắp lên ngọn lửa tích cực, lan tỏa tinh thần thể thao thượng võ của SEA Games 31 cho người dân Việt Nam nói riêng và cả 11 quốc gia trong khu vực nói chung”- ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết.

“Lễ khai mạc phải truyền tải được hình ảnh Đông Nam Á lục địa và Đông Nam Á biển đảo với những hình ảnh đặc trưng như ngành nông nghiệp lúa nước, ngành đánh bắt thuỷ hải sản… Tổng đạo diễn sử dụng các chất liệu nghệ thuật để dàn dựng những câu chuyện đó thành ngôn ngữ trình diễn với hình ảnh xóm làng, tre, lúa… Xuyên suốt trong các tiết mục cũng lồng ghép hình ảnh sóng lúa, sóng của những mái chèo và sóng được lồng ghép trong hình ảnh võ Việt Nam. Những ngọn sóng nối xuyên suốt từ đầu đến cuối cùng âm nhạc. Ý nghĩa các tiết mục phải kể được câu chuyện của Đông Nam Á, từ đó tìm ra được ngôn ngữ chung của Đông Nam Á và ngôn ngữ riêng biệt của từng quốc gia. Chương trình Lễ Khai mạc sẽ được đặt trong dòng chảy chung của văn hoá và thể thao. Sự kiện sẽ truyền tải trọn vẹn các tinh thần thể thao giúp cả thế giới và Đông Nam Á vượt qua đại dịch, tiến lên và phát triển kinh tế - văn hóa. Bao trùm tất cả, các tiết mục phải nói lên được tiếng nói của Việt Nam, đất nước đăng cai tổ chức SEA Games 31” - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái - Cố vấn nội dung nói về lễ khai mạc.

Một số tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: Quang Vinh

Hướng tới tương lai

Tổ chức SEA Games 31, Việt Nam khẳng định trách nhiệm cao nhất với “đại gia đình” ASEAN nói chung, thể thao khu vực nói riêng, cũng như cho bạn bè quốc tế thấy rõ quyết tâm, nỗ lực và hiệu quả của việc phòng, chống dịch Covid-19. Gần 2 thập kỷ trôi qua kể từ lần đăng cai SEA Games đầu tiên, thể thao Việt Nam bước vào kỳ Đại hội năm nay với vị thế mới so với chính mình và tâm thế mới so với tất cả các kỳ Đại hội trước.

Với quyết tâm thay đổi quan niệm “phải thâu tóm” huy chương của các quốc gia chủ nhà, tại SEA Games 31, Việt Nam xây dựng một sân chơi công bằng, sòng phẳng, chú trọng vào nhóm môn Olympic, để tránh bị gọi là “ao làng”. SEA Games 31 với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” chính là kỳ Đại hội thể thao được chủ nhà Việt Nam tâm đắc, với chủ trương tổ chức một kỳ SEA Games mẫu mực, không giành chiến thắng bằng mọi giá mà phải tổ chức một kỳ SEA Games mang tinh thần “chơi đẹp, không dùng kỹ xảo để đứng nhất”. Đây là kỳ SEA Games mà nước chủ nhà muốn tập trung vào các môn thi đấu Olympic để cả Đông Nam Á cùng nâng cao năng lực chuyên môn, thay vì tranh giành vị trí về số lượng huy chương - vấn đề đã khiến thể thao Đông Nam Á tụt xa so với châu Á và thế giới.

Chia sẻ về việc tổ chức SEA Games 31 và mục tiêu thành tích của thể thao Việt Nam tại đại hội, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 cho biết, chương trình thi đấu của đại hội tập trung chính vào các môn Olympic, ASIAD nên thế mạnh không thuộc về đoàn Việt Nam mà chia đều cho các đoàn Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Cũng theo ông Phấn, qua việc thi đấu tại SEA Games 31, ngành thể thao mong muốn có đánh giá bước đầu về thực lực, năng lực của các vận động viên, đặc biệt với nhóm các môn ở ASIAD và Olympic để tiến hành sàng lọc và có chiến lược đầu tư phù hợp nhằm phát triển thành tích trong tương lai. Những gì thể thao Việt Nam đang làm và hướng tới càng cho thấy giá trị của chiếc huy chương SEA Games 31 khi nước chủ nhà không lấy thế mạnh của mình để gạt bỏ các môn thế mạnh của những quốc gia khác. Giá trị của chiếc huy chương SEA Games 31 càng đáng quý hơn khi chúng ta đưa hết các môn trong chương trình thi đấu của ASIAD, Olympic vào đại hội vì một nền thể thao Đông Nam Á đúng với tinh thần khẩu hiệu SEA Games 31: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao:

Hy vọng vào một kỳ SEA Games thành công với những dấu ấn đặc biệt của Việt Nam

Việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 thể hiện vai trò và trách nhiệm của thể thao Việt Nam (TTVN) đối với phong trào Thể thao Đông Nam Á và kỳ đại hội này cũng diễn ra trong bối cảnh có nhiều sự khác biệt so với năm 2003. Đất nước thời điểm này có tiềm lực mạnh mẽ hơn, phát triển hơn và vị thế của TTVN cũng khác trước rất nhiều. Việt Nam đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn ở cấp châu lục, điển hình như Asian Indoor Games 2009, Asian Beach Games vào năm 2016, rồi rất nhiều các giải đấu cấp châu lục và thế giới. Riêng đối với SEA Games, đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai và cùng kinh nghiệm từ các sự kiện lớn nói trên, đem tới những thuận lợi nhất định.

Trong 24 môn thể thao Olympic được tổ chức ở SEA Games lần này, tôi hy vọng vào những môn cơ bản chúng ta sẽ đạt thành tích tốt và nếu dẫn đầu được thì càng tốt. TTVN so sánh với các kỳ đại hội gần đây phải nỗ lực để đứng ở vị trí thứ nhất tại SEA Games 31 và đồng thời đặt ra yêu cầu về thành tích đứng đầu của các VĐV ở nhóm các môn ASIAD và Olympic. Ví dụ như bơi, điền kinh, bắn súng… Đây là yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng thành tích trong thi đấu. Cá nhân tôi rất mong muốn, TTVN sẽ thành công trong vai trò tổ chức, giành được thành tích cao trong các cuộc thi đấu để nâng cao vị thế trên trường quốc tế, đồng thời, làm điểm tựa tâm lý để chinh phục các đấu trường cao hơn. Tôi chia sẻ với những khó khăn trong suốt quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội với những người làm công tác thể thao trong thời gian qua và mong muốn sẽ được chứng kiến một kỳ SEA Games thành công với những dấu ấn đặc biệt mà TTVN mang tới.

Nhà báo Nguyễn Lưu:

Thể hiện trọn vẹn vai trò chủ nhà

Một lần nữa, Việt Nam thực hiện một cam kết mang tính trách nhiệm với các nước hàng xóm trong khu vực. Chúng ta tái hòa nhập muộn nhưng thể hiện đầy đủ trách nhiệm và đạt được nhiều thành tích tại các kỳ SEA Games. Tại SEA Games lần này, chúng ta cũng sẽ nỗ lực đạt thành tích tốt nhưng thành tích tốt không chỉ là việc giành nhiều huy chương và đứng ở vị trí cao. Chúng ta cần tổ chức SEA Games thật tốt, thể hiện trọn vẹn vai trò chủ nhà và đem lại sự hài lòng cho các vị khách tới Việt Nam. Cùng với đó, TTVN tiếp tục chú trọng vào các môn Olympic. Tôi nghĩ năm nay, dù thiếu một số VĐV xuất sắc, nhưng tôi nghĩ đoàn thể thao Việt Nam vẫn sẽ đạt thành tích cao. Tôi đánh giá đoàn thể thao Việt Nam sẽ thể hiện được sức mạnh và đẳng cấp thực sự ở một tầm cao mới. Chúng ta từng giành 156 Huy chương Vàng ở SEA Games 22 cách đây 19 năm. Tôi tin rằng, tại SEA Games này, thể thao Việt Nam sẽ có được thành tích ở mức cao nhất”.

K.V(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc SEA Games 31: Mạnh mẽ hơn để cùng tỏa sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO