Khai quật tàu cổ đắm ở vùng biển Dung Quất

Tấn Thành - Chí Đại 23/08/2017 16:40

Chiều 23/8, UBND tỉnh QuảngNgãi đã có phương án khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh QuảngNgãi.


Hiện vật cổ đắm tại vùng biển Dung Quất.

Ngày 26-27/7, trong quá trình thi công hút cát làm cảng nước sâu và tạo bãi để xây dựng cảng tại vùng biển Dung Quất, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, công nhân của công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, đã phát hiện nhiều mảnh gốm sứ và mảnh gỗ theo ống hút chảy ra.

Sau đó, công ty đã chỉ đạo dừng công việc đang thi công và báo cáo tình hình phát hiện di sản văn hóa cho cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và của địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở VHTT&DL tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn tiến hành kiểm tra hiện trường. Đồng thời, lực lượng Công an tỉnh và các ngành chức năng khác bố trí túc trực bảo vệ hiện trường khu vực phát hiện tàu cổ đắm này.

Qua khảo sát thì đã phát hiện xác tàu cổ, dài khoảng 20m-30m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều chồng gốm, sứ với nhiều kích cỡ hoa văn khác nhau, có niên đại khoảng thế kỷ XV, tàu nằm cách bờ khoảng 6-7m và có độ sâu khoảng 9m, thuộc vùng biển Dung Quất, thônTuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Đây là tài sản quý giá của quốc gia cần được khai quật khảo cổ để phục vụ công tác nghiên cứu, khai thác và phát huy giá trị dị sản văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai quật tàu cổ đắm ở vùng biển Dung Quất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO