Khai thác cát trái phép ở bờ sông Thu Bồn

Tấn Thành - Chí Đại 12/09/2020 10:10

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép ở bờ sông Thu Bồn diễn ra liên tục, khiến diện tích đất canh tác của người dân bị sạt lở nghiêm trọng.

Một điểm khai thác để lại hố sâu nguy hiểm.
Một điểm khai thác để lại hố sâu nguy hiểm.

Nhiều người dân xã Duy Châu, Duy Trinh cho rằng, bờ sông Thu Bồn đoạn chảy qua xã Duy Châu, Duy Trinh, huyện Duy Xuyên giáp ranh xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra liên tục. Rất đáng lo ngại, khi chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức bắt qủa tang các đối tượng khai thác cát trái phép, xử phạt hành chính, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn S. (55 tuổi, trú xã Duy Trinh) cho biết, trước đây đất dọc bãi bồi sông Thu Bồn rộng mênh mông, người dân thuê của chính quyền địa phương để trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng những năm qua bãi bồi ven sông sạt lở nghiêm trọng, nguyên nhân chính là do các đối tượng khai thác trái phép khiến bờ sông sạt lở, mùa mưa dòng chảy mạnh xói lở nặng nề thêm.

Còn bà Nguyễn Thị H. (56 tuổi, trú xã Duy Châu) cho biết: “Các đối tượng khai thác trái phép hoạt động từ 21 giờ đến gần sáng hôm sau. Việc làm này khiến đất canh tác của người dân ngày một bị thu hẹp. Mùa mưa bão nữa lại sắp về, nguy cơ sạt lở bờ sông gây ảnh hưởng đến đất hoa màu của người dân. Kỳ lạ, họ đưa xe tải và xe múc tiến vào khu vực bãi bồi ven sông để lấy cát mà chính quyền không biết”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công an huyện Duy Xuyên đã xử lý khá nhiều vụ khai thác cát trái phép. Như mới đây phát hiện xử lý 4 vụ, thu giữ hơn 10m³ cát. Như vụ ngày 24/8, tại thôn Đông Yên, xã Duy Trinh, đối tượng Nguyễn Tấn L. (37 tuổi, trú xã Duy Trinh) dùng xe ba bánh khai thác cát trái phép, tại thời điểm bị phát hiện, đối tượng đã khai thác được 1,1m³ cát. Hay như ngày 19/8, tại bãi cát xã Duy Trinh, Công an bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trường T. (64 tuổi, trú xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn) đang dùng xe tải khai thác cát trái phép;…

Tại bãi bồi ven sông Thu Bồn (đoạn giáp xã Duy Châu, Duy Trinh với xã Điện Quang) có hàng ngàn mét khối cát đã bị lấy đi, tạo thành những hố rộng lớn. Những bánh xe tải vào khai thác cát còn in dấu lại rất mới. Cát đã lấy đi, tạo nên những hố nước rộng và sâu hàng mét, có chỗ rộng đến hơn 15m kéo dài dọc ven bờ sông Thu Bồn.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch UBND xã Duy Châu cho biết, trước đây xã có làm barie chắn tại khu vực giáp ranh với xã Điện Quang, nhưng xã Điện Quang mới làm con đường bê tông từ đoạn giáp ranh qua luôn xã Duy Châu để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại. Từ khi tháo dỡ barie, một số cá nhân lợi dụng việc này vào ban đêm đã xúc trộm cát, địa phương đã lập đoàn kiểm tra và bắt một số trường hợp, xử lý.

“Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với xã Điện Quang bàn cách ngăn chặn tình trạng này. Hiện tại lãnh đạo xã Duy Châu đã chỉ đạo công an thường xuyên kiểm tra, xử lý nhằm hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép” - ông Dũng cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên cho rằng: Có tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn, nhưng người dân không dám tố giác vì sợ trả thù. Ngoài ra do khu vực khai thác cát giáp ranh giữa huyện Duy Xuyên với thị xã Điện Bàn nên cũng khó kiểm soát. Trong khi đó, những mốc giới giữa hai địa phương bị thất lạc hết nên chưa xác định được địa giới hành chính.

“Để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương. Chúng tôi sẽ làm việc với thị xã Điện Bàn để có phương án xử lý”, ông Sang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác cát trái phép ở bờ sông Thu Bồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO