Khai thác keo ở rừng phòng hộ Phú Ninh (Quảng Nam): Ai cho phép mở đường?

Nghĩa Sơn - Chi Mai 05/05/2017 08:10

Thời gian gần đây, tại núi Dương Ba Gò, ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có một nhóm người dùng máy cơ giới đào đất mở đường để chặt phá rừng keo, rừng phòng hộ Phú Ninh. Điều đáng nói, hầu như các cơ quan liên quan chỉ mới nắm được thông tin và đang… cho kiểm tra!?

Gỗ keo của rừng phòng hộ Phú Ninh bị khai thác bỏ nằm dưới lòng hồ.

Sáng 4/5, sau khi nhận được thông tin người dân phản ánh, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu. Trong vai người đi câu cá ở lòng hồ Phú Ninh, theo con đường mòn dốc đá đi sâu vào bên trong rừng phòng hộ Phú Ninh khoảng hơn 30 phút thì chúng tôi có mặt tại địa điểm trên.

Qua quan sát thấy một con đường đất mới đào dài hàng trăm mét, chiều ngang hơn 2m quanh ngọn đồi núi, nhiều gốc rễ cây và gỗ khai thác nằm ngổn ngang cả hai bên đường cả dưới lòng hồ.

Chúng tôi tiếp tục tiến sâu vào bên trong thì ghi nhận cả một vùng keo đã bị khai thác. Cây cối ngã đổ chất đống và ngụy trang bằng lá keo khô phủ lên trên. Một số thân cây keo được tập kết bỏ nằm sát dưới mặt nước lòng hồ Phú Ninh. Bên cạnh đó, nhiều cành, nhánh cây keo nằm ngổn ngang trong rừng phòng hộ. Có rất nhiều cây mới bị đốn hạ vẫn còn ứa nhựa.

Một số người dân thôn Bích An cho biết, chỉ thời gian ngắn mà một số người lạ đã đưa một số xe múc đất vào bên trong khu rừng này để đào đất làm đường khai thác keo ở trong rừng.

Việc làm này, sẽ gây sạt lở vào mưa bão đồng thời, mất đi cảnh quan của khu rừng phòng hộ Phú Ninh. Một người dân xin giấu tên cho biết: “Quá lạ, Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và kiểm lâm viên ở đâu? Chẳng lẽ họ đem xe múc đất mở đường triệt hạ rừng phòng hộ mà các ông này không biết?”

Càng đáng ngạc nhiên khi chúng tôi làm việc với các cơ quan chức năng về sự việc trên thì hầu như không có cơ quan nào biết cả!? Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Phước, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết: “Mới nhận được thông tin, tôi đã cho anh em đi kiểm tra”. Đem nội dung nói trên trao đổi với ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng nhận được câu trả lời như vậy!?

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch xã Tam Xuân 1 cho biết: “Thực tình tôi chưa nắm được sự việc trên, chúng tôi cho công an xã và kiểm tra khu vực đi kiểm tra xem như thế nào rồi sẽ báo cáo lại sau”.

Còn ông Bùi Văn Tưởng, Trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam cho biết: “Trước thông tin phản ánh của người dân, Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam đã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh tiến hành kiểm tra khu vực trên, thì thấy có một con đường bị khai phá để khai thác gỗ keo nằm trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh. Con đường này chiều rộng khoảng 2,5m và dài khoảng 150- 200m. Tại hiện trường thì không có xe cộ chi hết và đã lập biên bản sự việc để giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh tiếp tục theo dõi để tìm hiểu”.

Việc mở đường bằng xe cơ giới để khai thác rừng phòng hộ Phú Ninh có được cấp phép hay không? Dư luận trông chờ câu trả lời của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác keo ở rừng phòng hộ Phú Ninh (Quảng Nam): Ai cho phép mở đường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO