Khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh đầu tiên ở Việt Nam

Tấn Thành 30/07/2020 12:52

Sáng ngày 30/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam (BVĐKQN) khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh (NHSMVT) đầu tiên tại Việt Nam.

Bác sĩ Tạ Thanh Uyên, Phó Khoa Sản BVĐKQN (trái) nhận quyết định thành lập NHSMVT Quảng Nam.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh, Trưởng khoa Sản, BVĐKQN cho biết: “Đây là NHSMVT đầu tiên tại Việt Nam và sự kiện này đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nỗ lực đảm bảo mọi trẻ sơ sinh, trong đó có trẻ non tháng, nhẹ cân, bệnh lý được tiếp cận với sữa mẹ.

Vì không phải tất cả trẻ em khi sinh ra đều có thể bú sữa mẹ ruột, đó là trẻ sinh quá non tháng, nhẹ cân, có bệnh lý hoặc có mẹ bị bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, đối với nhóm trẻ này, sữa mẹ thanh trùng từ NHSM là lựa chọn thay thế tốt nhất”.

Theo ông Roger Mathisen, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Alive & Thrive: “NHSM là một phần của môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, việc xây dựng một ngân hàng sữa mẹ đòi hỏi sự đầu tư quy mô về nhân lực và tài chính. NHSMVT là một sáng kiến để mở rộng dịch vụ từ NHSM chính sang các tỉnh, thành, địa phương lân cận”.

Quy trình của một NHSM gồm có ba bước: 1 là sàng lọc và thu nhận sữa mẹ thô; 2 là xét nghiệm, xử lý và thanh trùng sữa mẹ thô; 3 là quản lý và sử dụng sữa mẹ thanh trùng.

NHSMVT Quảng Nam sẽ thực hiện hợp phần 3 - phân phối sữa mẹ thanh trùng từ NHSM Đà Nẵng từ 30/7/2020 và sẽ bắt đầu thực hiện hợp phần 1 - thu nhận sữa mẹ thô từ 1/12/2020.

Quang cảnh buổi khai trương NHSMVT Quảng Nam.

TS. BS Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng tôi phải phối hợp với BVĐKQN để vận hành dây chuyền lạnh khép kín đảm bảo sữa 100% đông đá trong quá trình vận chuyển và liên thông hệ thống theo dõi đảm bảo truy xuất sữa từ bà mẹ hiến tặng ở NHSM chính tới trẻ sử dụng ở NHSMVT và ngược lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai trương Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh đầu tiên ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO