Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip: Thuận lợi đôi đường

Đức Trân 14/11/2022 07:40

Hiện nay, ở TP Hà Nội và Quảng Bình đang có 5 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện thí điểm cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Bước đầu, công tác này được đánh giá giúp giảm đáng kể thời gian, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh tạo sự tiện lợi tối đa cho người bệnh.

Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện đa khoa An Việt. Ảnh: TL.

Đơn giản thủ tục hành chính

Việc triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT là một trong những giải pháp được ngành BHXH Việt Nam triển khai theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh BHYT, đồng thời giúp quản lý tốt quỹ BHYT, BHXH Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ cho triển khai, đồng thời tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc (dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư) trong khám, chữa bệnh BHYT. Hiện công tác thí điểm cho người tham gia BHYT làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip đang được triển khai tại 5 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT của TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Nếu như trước đây, người dân khi đi khám, chữa bệnh cần mang theo chứng minh thư, BHYT, hồ sơ khám, chữa bệnh (nếu có) và phải chờ thời gian dài để làm thủ tục, thì hiện nay người tới khám, chữa bệnh chỉ cần mang theo CCCD và xác thực vân tay, từ đó, hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cũng như lịch sử khám, chữa bệnh của người tới khám, giúp tạo thuận lợi rất lớn cho người dân.

Cuối tuần qua, ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa An Việt - đơn vị đang thực hiện thí điểm công việc này tại Hà Nội, hầu hết người dân tới thăm khám tại đây đều bày tỏ sự hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây mỗi lần đi khám tôi phải mang không ít giấy tờ kèm theo và làm thủ tục, chờ đợi rất lâu. Còn bây giờ, chỉ cần mang theo CCCD là nhân viên y tế có thể kiểm tra hết ở trên máy về thông tin, lịch sử, bệnh sử của tôi”.

Quỹ bảo hiểm y tế được quản lý hiệu quả hơn

Trao đổi về việc thực hiện thí điểm này, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa An Việt cho hay: Bệnh viện chính thức triển khai thí điểm việc cho người tham gia BHYT làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip từ tuần trước. Ứng dụng công nghệ này giúp giảm đáng kể thời gian, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, tạo sự tiện lợi tối đa cho người bệnh. Đơn cử, trước đây, khi người dân chỉ sử dụng thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn nhất là đối với các trường hợp thẻ bị cũ, mờ thông tin nên mất rất nhiều thời gian cho việc so sánh, đối chiếu với thông tin, hình ảnh trong chứng minh thư nhân dân của người bệnh. Thủ tục khám, chữa bệnh trước đây gồm nhiều bước, song nay nhờ có việc ứng dụng công nghệ này vào khám, chữa bệnh BHYT đã giúp đơn giản, giảm thời gian 3-4 lần so với trước.

“Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai thêm hệ thống nhận diện khuôn mặt, bên cạnh nhận diện vân tay. Từ đó, sẽ không còn chuyện nhầm lẫn giữa bệnh nhân này sang bệnh nhân kia, điều này giúp quản lý BHYT tốt hơn. Có thể nói, điều này không chỉ tạo thuận lợi cho người bệnh đi khám mà còn tạo tiện lợi lớn cho cơ quan bảo hiểm trong việc chi trả đúng người, nhân viên y tế xác thực chính xác bệnh nhân thông qua nhận diện vân tay của người bệnh; người bệnh không thể mượn thẻ của người khác để đi khám, chữa bệnh, nhờ đó quỹ BHYT được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn, BHYT sẽ chi trả chuẩn xác hơn” - bà An cho biết thêm.

Đánh giá về tính ưu việt của áp dụng công nghệ quét dấu vân tay vào khám chữa bệnh, TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho rằng: “Việc sử dụng phương pháp mới này giúp bệnh viện giảm thiểu rất nhiều thời gian đón tiếp bệnh nhân, giúp thông tin nhập liệu chính xác, minh bạch và ngăn chặn việc làm dụng thẻ bảo hiểm y tế. Trước đây khi đến khám bệnh, bệnh nhân phải xếp hàng chờ đến lượt rồi vào quầy đăng ký thông tin khám chữa bệnh, rất mất thời gian. Bây giờ, bệnh nhân chỉ cần lấy dấu vân tay bằng máy quét trong giây lát là đã đăng ký xong. Ứng dụng này giúp bệnh viện tiết kiệm thời gian trong quá trình nhập liệu và đối chiếu thông tin bệnh nhân. Những người dân đã từng đến khám tại bệnh viện, sau khi quét vân tay thì hệ thống sẽ trả về toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử khám, chữa bệnh và hỗ trợ đăng ký khám. Đối với người dân lần đầu đi khám bệnh, bệnh viện cũng sẽ kết nối với các thông tin cơ bản, đầy đủ của bệnh nhân mà không cần phải nhập liệu”.

BHXH Việt Nam đánh giá, việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay vào khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ giúp viên chức phụ trách khâu tiếp nhận hồ sơ có thể xác định chính xác thông tin người nộp hồ sơ một cách nhanh chóng, đảm bảo khâu giải quyết các quyền lợi liên quan đúng - đủ theo quy định. Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ.

Theo Phó Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) Nguyễn Trường Nam, việc số hóa đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý bệnh viện; nâng cao chất lượng khám, chữa và chăm sóc người bệnh; tiết kiệm chi phí, minh bạch hóa hoạt động của bệnh viện; tăng tính cạnh tranh, tính hấp dẫn và sự hài lòng của người bệnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip: Thuận lợi đôi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO