Khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID: Nhanh, gọn và nhiều tiện ích

Lan Hương 07/06/2021 15:18

Chỉ sau một tuần triển khai dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy ghi nhận của phóng viên cho thấy, việc triển khai này đang được người dân hào hứng đón nhận vì sự nhanh, gọn, thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ so với trước đây. Đặc biệt ngay sau khi kết thúc khám chữa bệnh (KCB) người dân có thể biết cụ thể lịch trình KCB của mình trên ứng dụng VssID.

Dễ dàng kiếm soát được chi phí KCB

Quê ở Bắc Ninh nhưng sinh sống và làm việc ở Hà Nội, anh Phùng Hiếu Anh (31 tuổi, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang băn khoăn không biết làm sao để đi KCB vì đợt về quê mới đây anh đã để quên toàn bộ giấy tờ ở nhà. Được mọi người hướng dẫn, anh Phùng Hiếu Anh cài ứng dụng bảo hiểm sổ VssID. Chỉ sau một vài thao tác, anh Phùng Hiếu Anh đã dễ dàng nắm được những thông tin cần thiết của mình như số năm đóng BHXH. Đặc biệt giờ không cần thẻ BHYT giấy anh vẫn dễ dàng đi KCB.

“Trước đi KCB bằng thẻ BHYT nhiều lần cũng như nắm được số tiền BHYT chi trả và số còn lại mình phải đóng bao nhiêu. Nhưng giờ thì sau khi KCB chỉ vài giờ, tôi có thể dễ dàng xem lịch trình cụ thể mình đã được khám và xét nghiệm cũng như được phát những loại thuốc nào. Với bản lịch trình chi tiết thế này tôi có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe của mình đồng thời kiểm soát được những dịch vụ mình đã sử dụng khi đi KCB” - anh Phùng Hiếu Anh chia sẻ.

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB.

Theo PGS TS. Phạm Thị Bích Đào, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), ngay trong ngày đầu tiên triển khai quyết định của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực. Về mặt kỹ thuật, Bệnh viện đã trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai. Ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các phòng chức năng thực hiện kịp thời.

Tương tự đánh giá tiện ích của KCB qua ứng dụng VssID, TS. Hoàng Văn Dũng, Giám đốc chuyên môn BVĐK Quốc tế Hải Phòng chia sẻ: Từ phía cơ sở KCB, chúng tôi rất mừng bởi công nghệ 4.0 trong ứng dụng cho phép thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích. Sử dụng theo hình thức này sẽ bảo đảm được các yếu tố cần thiết như nhanh, gọn, chính xác.

Tiến tới 100% người dân sử dụng khi đi KCB

Có thể thấy dù việc triển khai ứng dụng VssID trên toàn quốc trong thời gian ngắn nhưng đã cho thấy, việc dùng thẻ BHYT trên VssID giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB; đồng thời còn có thể tự kiểm tra được lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được các cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế gì cho mỗi lần KCB. Chính vì vậy, BHXH các địa phương cần phối hợp tốt với chính quyền, đoàn thể, tổ chức tăng cường truyền thông để người dân sử dụng ứng dụng VssID khi đi KCB.

Hiện nay tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết, ngay trong ngày 1/6, BHXH TP Hà Nội đã ban hành công văn số 2506/BHXH-VP gửi tới các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đề nghị khẩn trương phối hợp thực hiện, đồng thời BHXH Thành phố cũng đã phối hợp với Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành số 2510/HD-YT-BHXH gửi tới các cơ sở KCB trên địa bàn về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Phú Thọ) thông tin, BHXH tỉnh hiện đang quản lý 32 cơ sở KCB, với gần 1,3 triệu người tham gia BHYT. Những ngày qua, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi KCB trên địa bàn tương đối thuận lợi. Người dân và các cơ sở KCB đều rất ủng hộ giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT này.

Tại Hưng Yên, theo ông Vương Văn Hai, Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Hưng Yên), sau khi triển khai tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB, BHXH tỉnh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các cơ sở KCB BHYT và người dân. Với 38 cơ sở KCB và trên 1,1 triệu người tham gia BHYT trên địa bàn, việc triển khai tiện ích này đến người dân khi đi KCB BHYT được kỳ vọng sẽ tạo thêm một kênh tiện ích mới cho người dân. Hiện BHXH tỉnh cũng đã xây dựng các phương án nhằm sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tế triển khai để làm sao tạo thuận tiện nhất cho cả người dân và cơ sở KCB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID: Nhanh, gọn và nhiều tiện ích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO