Khám phá ngôi đền nghìn tuổi của 8 vị đế vương triều Lý

Xuân Ngọc - Đình Khoa 09/02/2023 07:43

Đền Đô là di tích lịch sử đón tiếp nhân dân cả nước về tưởng niệm mỗi khi Tết đến, Xuân về. Đặc biệt, nhiều đoàn học sinh, sinh viên thường xuyên tìm về làm Lễ dâng hương, trực tiếp học những bài học về lịch sử cũng như khấn nguyện sự học thành tài, tiếp nối cha ông cống hiến tài năng và trí tuệ cho đất nước.

Đền Đô - Di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Đô còn được gọi là Đền Lý Bát Đế, nằm trên địa phận làng Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh). Đền được xây dựng vào thế kỷ XI, thờ 8 vị Vua nhà Lý gồm: Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ), Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Đền Đô có 21 công trình lớn nhỏ nằm trong khuôn viên rộng hơn 31.000 m2, được chia thành khu nội thành và khu ngoại thành. Nơi đây là một quần thể công trình kiến trúc đặc sắc với nghệ thuật điêu khắc đá, điêu khắc gỗ, tạc tượng thờ và nghệ thuật xây dựng đều đạt ở mức tinh xảo.

Cách đền Đô chừng 800 m là nơi an nghỉ của 8 vị Vua nhà Lý cùng lăng của Nguyên Phi Ỷ Lan (phi của Vua Lý Thánh Tông) và lăng bà Phạm Thị (thân mẫu Vua Lý Thái Tổ). Các mộ đều được xây dựng một cách giản dị, không hào nhoáng xa hoa.

Năm 1991, Đền Đô được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa. Năm 2014, nơi đây cùng với khu lăng mộ các Vua nhà Lý đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Hàng năm, lễ hội đền Đô là một trong những lễ hội linh đình nhất ở Bắc Ninh, được tổ chức vào ngày 14, 15, 16 tháng 3 âm lịch nhân kỷ niệm ngày Vua Lý Công Uẩn lên ngôi và ban chiếu dời đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá ngôi đền nghìn tuổi của 8 vị đế vương triều Lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO