Khẩn cấp cứu bờ biển Hội An

Tấn Thành-Chí Đại 28/11/2022 08:00

Người dân sinh sống dọc bờ biển Hội An dài gần 10 km, thuộc 2 phường Cửa Đại và Cẩm An, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang đối diện với sạt lở bờ biển do triều cường tấn công. Sóng biển đánh mạnh vào bờ gây hư hỏng sạt lở bờ kè, cuốn trôi nhà cửa, cây cối... trước sự bất lực của người dân nơi đây.

Một góc bờ biển Hội An sạt lở nghiêm trọng.

Tới nay, nhiều đoạn tại bờ biển Cửa Đại và Cẩm An bị sóng biển đánh sạt lở đã xuất hiện nhiều điểm nước sâu gần bờ tạo hàm ếch và làm ngã đổ nhiều cây dừa ra biển. Sóng biển cũng đã làm hư hỏng một số nhà ở và nhà hàng của người dân, nhiều nhà hàng ven bờ biển đã dùng biện pháp đóng cọc tre và dùng bao cát chắn bên ngoài nhưng sóng biển vẫn tiếp tục đánh mạnh gây sạt lở và cuốn trôi.

Đang khắc phục lại ngôi nhà bị sóng biển đánh sạt lở, bà Nguyễn Thị Lan, trú phường Cẩm An cho biết, ngôi nhà của bà bị sóng biển đánh mạnh gây sạt lở khoét sâu vào phía sau nhà bếp nên bà phải mua cống bê tông, thuê thợ về gia cố. Bà Lan cũng cho biết, ngôi nhà 2 tầng của anh trai bà là ông Nguyễn Văn Phụng đã bị sóng biển đánh sập đổ, hư hỏng nặng. Ngôi nhà này xây dựng hết hơn 700 triệu đồng cách đây vài năm, giờ thì cả nhà phải đi thuê nhà trọ.

Còn ông Tạ Sen, chủ nhà hàng Sen ở phường Cửa Đại cho hay, nhà hàng Sen là cả gia tài của gia đình, nếu bị sạt lở và trôi ra biển thì ông chẳng còn gì. Theo ông Sen, sạt lở bờ biển cũng khiến du khách thưa vắng dẫn đến việc kinh doanh, buôn bán nơi đây rơi vào tình cảnh ế ẩm.

“Gia đình tôi đã bỏ ra 100 triệu đồng để gia cố lại đoạn bờ kè phía sau nhà hàng. Thế nhưng, qua vài cơn bão, sóng biển dâng cao khiến bờ biển lại sạt lở nặng, nguy cơ nhà hàng đổ sập hoàn toàn. Sống mà cứ nơm nớp lo sợ, làm sao có thể an cư lạc nghiệp được. Mong cơ quan chức năng sớm làm đê ngầm chắn sóng, giúp các hộ kinh doanh, buôn bán ở dọc bờ biển Cửa Đại yên tâm hơn mỗi khi mùa biển động” - ông Sen nói.

Người dân địa phương cho biết, những năm qua, do tình hình thời tiết xấu, biển động mạnh, triều cường dâng cao đánh mạnh vào bờ biển Hội An khiến cho nhiều bãi cát bị cuốn trôi ra biển. Từ một bãi cát đẹp dài gần 1km để cho người dân và du khách nước ngoài đến tắm biển, vui chơi nay chỉ còn vài trăm mét bãi cát. Mới đây, ngành chức năng Quảng Nam đã làm bờ kè một đoạn bờ biển Cửa Đại nên tình trạng sạt lở giảm đáng kể, thế nhưng những đoạn chưa làm đê ngầm chắn sóng thì bờ biển vẫn sạt lở nghiêm trọng.

Người dân xây kè chống sạt lở.

Đặc biệt, tại khối phố Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, nơi không có kè, bị sạt lở 3 đến 5m. Tại đoạn này còn có 4 căn nhà dân bị sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ bị cuốn trôi ra biển. UBND phường Cẩm An đã yêu cầu các hộ này sơ tán, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Trước tình hình cấp thiết về bảo vệ bờ biển Hội An khỏi nguy cơ xâm thực ngày càng sâu vào đất liền, UBND tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham mưu, triển khai thực hiện các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm bảo vệ bờ biển.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai dự án đê ngầm kết hợp bơm cát tạo bãi, đã có hiệu quả bước đầu. Dự kiến thời gian tới dự án này sẽ kéo dài thêm về phía Bắc bãi biển, kỳ vọng với hệ thống đê ngầm từ xa bờ biển sẽ chống chịu được với sóng lớn vào mùa mưa bão và giảm tình trạng sạt lở bờ biển Hội An.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, đơn vị hiện nay đang triển khai Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, từ nguồn vốn Trung ương, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, quy mô xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530m nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc. San lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 600m nạo vét luồng phía bờ Bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950m để thông luồng giao thông thủy kết hợp tận dụng nguồn cát nạo vét san lấp tạo bãi...

Theo thống kê của UBND TP Hội An, từ ngày 14/10 đến nay, do ảnh hưởng của bão số 4 và bão số 5, trên địa bàn từ phường Cửa Đại đến phường Cẩm An và xã đảo Tân Hiệp đã xuất hiện triều cường cao từ 2m đến trên 5m đánh vào đất ở, đất kinh doanh nhà hàng, các khu nghỉ dưỡng sát bờ biển của các hộ dân, doanh nghiệp. Bờ kè biển bị sạt lở, cuốn trôi khoảng 1km, rộng khoảng 100m; sạt lở kênh ngầm tưới tiêu của khối Thanh Tây, phường Cẩm Châu khoảng 100m… Triều cường đã đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống, sản xuất của các hộ dân ở các phường Cửa Đại, Cẩm An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn cấp cứu bờ biển Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO