Khẩn trương tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi

An Thái 15/10/2021 06:18

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tại cuộc làm việc mới nhất của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Theo dự kiến, ngày 15/10, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này.

Cụ thể, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV-2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước. Cùng với đó, Bộ Y tế đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ 3-11 tuổi khi có vaccine.

Cùng với tiến độ tiêm vaccine chung trên cả nước, ngành giáo dục, y tế có kế hoạch tổ chức tiêm vaccine chi tiết cho từng lứa tuổi, từng cấp học, từng bước mở lại môi trường an toàn, đón học sinh quay trở lại trường học.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) rà soát, đánh giá, củng cố, hoàn thiện công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng mở lại trường học.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ GDĐT phải tổ chức tiêm vaccine sớm và an toàn cho học sinh trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế. Ngay từ bây giờ, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GDĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 tuổi, để khi vaccine về vào cuối tháng 10, có thể tổ chức tiêm nhanh nhất, an toàn nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Bộ GDĐT chuẩn bị hệ thống giám sát y tế học đường để tất cả học sinh có đầu mối cụ thể theo dõi sức khỏe, bảo vệ cho nhóm học sinh chưa được tiêm vaccine, bởi trong điều kiện bình thường mới, vẫn có thể xuất hiện ca mắc trong cộng đồng...

Cũng theo Bộ Y tế, vaccine Covid-19 sẽ về nhiều hơn trong thời gian từ nay đến cuối năm. Trong đó có lô vaccine mua (theo thỏa thuận) dành tiêm chủng cho trẻ em. Hiện số lượng người được tiêm chủng tăng rất nhanh trong hơn 2 tháng qua và đến 13/10 đã đạt 57 triệu mũi. Trong đó có trên 16 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi, mỗi ngày đều tiêm trên 1 triệu mũi, cho thấy khả năng sớm hoàn thành tiêm chủng cho 8,1 triệu trẻ 12 - 17 tuổi như kế hoạch của Bộ Y tế.

Bộ Y thế cho biết, trong tháng 7 vừa qua đã đạt thỏa thuận với Hãng dược Pfizer về việc mua trên 20 triệu liều vaccine tiêm cho nhóm vị thành niên 12-17 tuổi. Thời điểm đó ước tính Việt Nam có 9 triệu trẻ trong nhóm tuổi này. Đến nay, các hồ sơ liên quan đến hợp đồng này đã hoàn tất. Cơ quan chức năng đã trích hơn 2.000 tỷ đồng từ quỹ vaccine để mua lô vaccine và từ cuối tháng 10 vaccine sẽ về.

Ngoài ra trong số các vaccine đang có tại Việt Nam, vaccine Sinopharm và 1-2 vaccine, ứng viên vaccine khác cũng có chỉ định tiêm chủng cho trẻ em.

Theo các chuyên gia y tế, vaccine Pfizer dành cho nhóm 12-17 tuổi không khác biệt về liều dùng so với vaccine cho người lớn, nhưng để sử dụng vaccine cần hướng dẫn chuyên môn của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Do đó khi xây dựng hướng dẫn tiêm chủng cho trẻ em, chuyên gia của Bộ Y tế khuyến cáo, trẻ đã có yếu tố nguy cơ rồi sẽ không chỉ định tiêm, còn lại sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO