Khẩn trương xử lý bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

Tấn Thành - Chí Đại 15/03/2023 09:09

Thời gian qua, dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện nhiều ở đàn gia súc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, khiến người dân lo lắng. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiêm phòng bệnh viêm gia nổi cục cho gia súc.

Theo đó, tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 10/1 - 11/3 đã có 13/22 xã, thị trấn có đàn trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC) với số lượng 112 con, trong đó có 11 con bị chết ở các xã như: Bình Trung 3 con, Bình Chương 4 con, Bình Thanh 1 con,... tổng trọng lượng tiêu hủy 1.572kg.

Ông Lê Văn Thiệu (xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn) cho biết, gia đình ông nuôi được 5 con bò, trong đó có 3 con bị mắc bệnh VDNC. Đây là tài sản rất lớn của gia đình, nếu cả 3 con bò đều chết thì gia đình mất hơn 50 triệu đồng. Rất may, cơ quan thú y xã đã đến tiêm thuốc và hướng dẫn vệ sinh chuồng trại. “Đến thời điểm này cả 3 con bò đã khỏe mạnh trở lại” – ông Thiệu nói.

Trong khi đó, bà Võ Thị Ngọc Hà (xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn) cho hay, đàn bò của gia đình mắc bệnh VDNC hơn 1 tháng nay. Thú y xã đã đến tiêm thuốc cho 7 con bò mắc bệnh và vệ sinh chuồng trại. “Tôi đã chi ra 8 triệu đồng để tiêm vaccine VDNC, phun thuốc khử trùng, rải vôi, tuy nhiên đến nay đàn bò của gia đình vẫn chưa khỏi bệnh” – bà Hà buồn bã cho biết.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thanh Đông, cán bộ thú y xã Bình Thanh thông tin: Hiện toàn xã Bình Thanh có 40 con bò mắc bệnh VDNC, trong đó có 15 con bò đã được điều trị khỏi bệnh. Chính quyền xã đã triển khai tiêm phòng 2.000 liều vaccine VDNC cho đàn gia súc của người dân và Nhà nước hỗ trợ 50% tiền tiêm vaccine VDNC cho hộ chăn nuôi gia súc.

Ông Thanh cho biết thêm, thời gian qua, chính quyền xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho người dân nắm được kiến thức phòng bệnh cho đàn trâu, bò. Trước đó vào năm 2021, toàn xã Bình Thanh cũng xảy ra đàn trâu, bò mắc bệnh VDNC khiến 50 con bò bị chết, sau đó ngành chức năng đem đi tiêu hủy và Nhà nước đã hỗ trợ tiền cho hộ dân có gia súc bị chết.

Theo ông Ngô Văn Thành - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bình Sơn, sau khi phát hiện bệnh VDNC trên đàn gia súc, trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân về biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời triển khai tiêm vaccine phòng chống cho đàn gia súc.

Hiện nay toàn tỉnh Quảng Ngãi có đàn trâu bò khoảng 340.000 con, đàn lợn với hơn 350.000 con, đối với 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, đồng bào dân tộc thiểu số thường có thói quen chăn nuôi trâu bò thả rông trên rừng nên việc tiêm phòng vaccine gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Ngô Văn Thành, để khống chế, ngăn ngừa dịch bệnh, ngành chức năng huyện Bình Sơn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn cùng cán bộ thú y đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh và giám sát tiêu hủy bò mắc bệnh đúng quy định. Đồng thời cung cấp vaccine VDNC và hóa chất Five tox diệt ve, ruồi, muỗi;… cho các xã, thị trấn. Đến thời điểm này, UBND huyện Bình Sơn đã phân bổ 14.875 liều vaccine VDNC cho các xã để triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương xử lý bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO