Khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN trong phòng, chống dịch

Tiến Đạt 16/08/2021 10:34

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam không hề thua kém bất cứ ai. Bộ Kít xét nghiệm của Việt Nam được đưa ra đầu tiên trên thế giới và gửi tới giúp đỡ 20 nước; phác đồ điều trị của chúng ta được đánh giá rất cao trên thế giới chỉ có 4-5 quốc gia làm ra vaccine trong đó có Việt Nam.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh

Phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên (TCTV) thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) khẳng định, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ một lòng theo Đảng, với nhiều cống hiến, đội ngũ trí thức khoa học đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ để vận động trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước vì sự nghiệp của Đảng và đất nước.

Từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, tăng 22,2%, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước. Hiện nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 153 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp hội địa phương và 90 Hội ngành toàn quốc, 596 tổ chức KH&CN trực thuộc.

Những năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của liên minh công - nông - trí, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của MTTQ Việt Nam, phản ánh nguyện vọng và ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức KH&CN với Đảng, Nhà nước để phát triển KT - XH và bảo đảm an ninh quốc phòng. Đồng thời tăng cường hợp tác với các hội, các tổ chức KH&CN của khu vực và quốc tế. Đặc biệt tham gia các hoạt động khi MTTQ phát động như vì người nghèo, xây nhà tình nghĩa, góp quỹ phòng, chống Covid 19…

Theo ông Phan Xuân Dũng, đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra, một lần nữa chứng minh trí tuệ và sự cống hiến của con người Việt Nam, của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam không hề thua kém bất cứ ai. Bộ Kít xét nghiệm của Việt Nam được đưa ra đầu tiên trên thế giới, và gửi tới giúp đỡ 20 nước.

“Phác đồ điều trị của chúng ta được đánh giá rất cao, trên thế giới chỉ có 4-5 quốc gia làm ra vaccine trong đó có Việt Nam; robot hỗ trợ bác sĩ, y tá, bệnh nhân chúng ta cũng làm được”, ông Dũng chia sẻ.

Ngay sau khi Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công, Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã quán triệt các Văn kiện Đại hội để cụ thể hóa thành chương trình hành động trong tổ chức và hoạt động nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao đồng thời ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Đoàn Chủ tịch LHHVN đã ban hành Quy chế hoạt động nhiệm kỳ khóa VIII, Chương trình công tác, Chương trình kiểm tra năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025…

Tại hội nghị, ông Phan Xuân Dũng kiến nghị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về 3 nội dung: Về triển khai chính sách cần chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm nhất quán của Đảng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam nêu tại Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 và Điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn tại Quyết định số 1795/QĐ-TTg ngày 21/10/2015, Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư thành quy định cơ chế, chính sách cụ thể về mô hình tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, chế độ chính sách đối với Liên hiệp Hội Việt Nam.

Về sự quan tâm đến Liên hiệp Hội Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, theo ông Phan Xuân Dũng, bên cạnh các chủ trương, chính sách kịp thời, Liên hiệp Hội mong muốn cần có các dự án luật về phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam và thống nhất việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ của Liên hiệp Hội ở trung ương và địa phương..

Về sự tôn vinh, đối với Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Phan Xuân Dũng cho rằng, Đảng đã khẳng định là “một tổ chức chính trị - xã hội”. “Đó là niềm tự hào lớn lao của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, chúng tôi coi đây là một sự tôn vinh lớn. Chúng tôi mong muốn sự tôn vinh này ngày càng được sâu sắc hơn”, ông Phan Xuân Dũng bày tỏ.

Tại hội nghị, ông Phan Xuân Dũng khẳng định, Liên hiệp Hội và đội ngũ trí thức khoa học Việt Nam nước nhà xin hứa với đồng chí Tổng bí thư, với Đảng là, đã đoàn kết, đoàn kết thì lại càng đại đoàn kết, chắc chắn đã thành công, thành công thì lại càng đại thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN trong phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO