Khánh Hòa: Giám sát công tác quản lý, an toàn thực phẩm

PV 25/11/2020 16:45

Chiều 24/11, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thực hiện giám sát công tác quản lý nhà nước, về bảo đảm an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa.

Đoàn giám sát làm việc tại, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự Đoàn giám sát gồm đại diện: Sở Y tế; Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Hội Cựu chiến binh tỉnh; Ban Phong trào, Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Khòa. Ông Trần Ngọc Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Khòa làm Trưởng đoàn.

Theo báo cáo, trong thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Khòa và Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã triển khai các hoạt động quản lý Nhà nước về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm có hiệu quả, nhất là trong các đợt cao điểm hằng năm, công tác quản lý và bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm có tiến bộ rõ rệt, một số mặt hàng nông sản, thực phẩm có nguồn gốc động vật cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Công tác tuyên truyền ngày càng được đổi mới theo hướng tiếp cận trực tiếp đến từng đối tượng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai rộng khắp từ cấp tỉnh đến các xã, phường. Việc thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật cũng chuyển biến khá tốt; việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được phân cấp rõ cho từng ngành, từng cấp, hạn chế sự chồng chéo trong kiểm tra thực hiện. Công tác giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm được thực hiện thường xuyên và triển khai rộng khắp nhằm hạn chế thấp nhất xảy ra ngộ độc, thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Theo sự phản ánh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Khòa, hiện nay, toàn tỉnh chưa có cơ sở giết mổ tập trung, các cơ sở giết mổ động vật đều nhỏ, lẻ, rải rác trong khu dân cư; các cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật chưa được quy hoạch, bố trí phù hợp nên khó kiểm soát, quản lý.

Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cơ quan về quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y còn chưa đồng bộ, chưa đảm bảo một cách liên thông theo chuỗi cung cấp thực phẩm cũng gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, các Chi cục cũng đã kiến nghị tỉnh Khánh Khòa cần quan tâm đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh kết nối giúp cho các doanh nghiệp phân phối tiếp cận gần hơn với các hộ sản xuất nông sản an toàn, hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn khép kín; phân bổ kinh phí kịp thời để chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động cũng như triển khai thực hiện; tăng cường bố trí nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn để đáp ứng tình hình thực tế, yêu cầu nhiệm vụ quản lý hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao những kết quả mà các Chi cục đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng thời nhấn mạnh, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, đạo đức trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan trong kiểm tra đột xuất công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện việc phân công, phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn theo đúng quy định. Những kiến nghị của các đơn vị, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở ngành liên quan nhằm tìm cách xử lý, giải quyết cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Giám sát công tác quản lý, an toàn thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO