Khánh Hòa, Phú Yên phải tập trung dập dịch dứt điểm

Quang Khánh 04/08/2021 09:11

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên về công tác phòng, chống dịch chiều 3/8.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phải mở “chiến dịch” mạnh mẽ, tập trung dập dịch dứt điểm, không để dịch bệnh đến một mức nào đó sẽ không kiểm soát được tình hình.

Hai tỉnh phải xem xét lại công tác xét nghiệm, kết hợp hài hoà hai loại xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ trên tinh thần tiết kiệm triệt để, hiệu quả tối đa. Đối với những vùng đã tầm soát, cho thấy nguy cơ cao hoặc rất cao phải thực hiện các biện pháp mạnh, tăng cường xét nghiệm nhanh, kết hợp xét nghiệm PCR quét nhiều lần để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Không chỉ vây các vùng đỏ mà phải khoanh giữ bằng được vùng xanh.

Về công tác điều trị, Phó Thủ tướng lưu ý, Phú Yên, Khánh Hòa phải chú trọng đến các khu tiếp nhận F0 không triệu chứng, đặt ở những nơi thông thoáng, chăm lo đầy đủ sức khỏe, tinh thần, cấp phát thuốc Đông y, Tây y để tăng cường thể trạng, giảm tối đa tỷ lệ chuyển sang có triệu chứng. Các cơ sở điều trị F0 có triệu chứng và có dấu hiệu chuyển nặng phải có hệ thống ô-xi tập trung, máy thở ô-xi dòng cao… để giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, rất nặng hoặc nguy kịch.

Tỉnh Phú Yên tổ chức đón nhiều người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch.

Tại Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, từ cuối tháng 6 đến nay đã ghi nhận 1.498 ca nhiễm Covid-19. Số ca nhiễm chủ yếu trong khu cách ly tập trung; 25% ghi nhận tại cộng đồng, khu phong tỏa; còn lại là ca nhiễm từ TP Hồ chí Minh trở về. Hiện Phú Yên chỉ dùng xét nghiệm PCR trong các khu phong tỏa.  

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cho biết, trong đợt dịch thứ tư ghi nhận 2.640 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, 92% người bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; 27 ca nặng, 12 ca nguy kịch và 21 ca tử vong. Hai khu vực trọng điểm dịch bệnh là thị xã Ninh Hòa (1.301 ca) và TP Nha Trang (1.029 ca) đã được khoanh vùng chặt, số ca nhiễm có chiều hướng giảm nhanh. TP Nha Trang bắt đầu kiểm soát được tình hình và toàn tỉnh đang tập trung xét nghiệm nhanh để sàng lọc tại các khu phong tỏa, sau đó xét nghiệm PCR.

Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Trước tình trạng người từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về nhiều, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Phú Yên, Khánh Hòa cần thực hiện triệt để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để nắm bắt và thực hiện các biện pháp y tế, phòng dịch với những người này, không để sót bất kỳ ai về mà không phát hiện được...

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 cũng đánh giá chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại các chợ và cảng cá tại Phú Yên, Khánh Hòa là rất rõ. Do vậy, lưu ý hai địa phương cần tận dụng thời điểm đang đóng cửa các chợ, cảng cá để có phương án tổ chức lại hoạt động; xét nghiệm cho các tiểu thương, quy định số người bán hàng - mua hàng theo ngày, thực hiện giãn cách… Mặt khác, tổ chức hợp lý các khu chợ ngoài trời cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa, Phú Yên phải tập trung dập dịch dứt điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO