Khánh Hòa: Xuất khẩu cá ngừ giảm đầu năm

Kim Xuân 09/03/2023 06:31

Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hoà cho biết, 2 tháng đầu năm 2023, số lượng hàng xuất khẩu cá ngừ đại dương của các doanh nghiệp (DN) tại Khánh Hoà đi các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật đều khó khăn, giảm đến 30% so với cùng kỳ năm 2022. Tình trạng này khiến giá thu mua cá ngừ nguyên liệu giảm.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ thấp những tháng đầu năm.

Số liệu thống kê cho biết, toàn tỉnh Khánh Hòa có 64 DN chế biến, xuất khẩu thủy sản. Trong đó, nhiều DN xuất khẩu cá ngừ đại dương lớn như: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Vương, Công ty Tín Thịnh, Công ty Thịnh Hưng,…, chuyên xuất khẩu đến các thị trường lớn như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Tại thị trường châu Âu, hiện Khánh Hòa có 10 DN xuất khẩu cá ngừ đại dương. Các tháng đầu năm 2023, các DN chỉ xuất khẩu trên 200 tấn cá ngừ sang thị trường này. Từ cuối năm 2022 đến nay, xuất khẩu cá ngừ đại dương đi các thị trường khá ảm đạm, đơn hàng xuất khẩu ít hơn cùng kỳ các năm trước.

Theo các DN xuất khẩu cá ngừ, từ cuối năm 2022 đến nay xuất khẩu cá ngừ đại dương đi các thị trường rất khó khăn, đơn hàng xuất khẩu chỉ đạt từ 30-40% so với thời điểm này các năm trước. Hiện nay, các thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam như châu Âu, Mỹ, Nhật… đều bị chậm, có đến 70-80% khách hàng tạm dừng nhập hàng.

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng hàng tồn kho ở thị trường tiêu thụ khá lớn. DN xuất khẩu cá ngừ nhận rất ít đơn đặt hàng đã kéo theo giá cá ngừ nguyên liệu giảm. Hiện nay, DN vẫn duy trì giá thu mua nguyên liệu cao hơn giá thị trường để động viên ngư dân bám biển, ổn định nguồn nguyên liệu.

Đại diện một nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Khánh Hòa cho biết, những chuyến biển gần đây, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương chỉ đạt sản lượng thấp, chưa đến 1 tấn cá/tàu. Hiện đang là thời điểm chính vụ khai thác cá ngừ đại dương nhưng sản lượng thấp. Nhiều tàu đánh cá ngừ sản lượng thấp và giá cũng giảm sâu, đa số thuyền về chỉ được từ 4-5 con, rất ít thuyền chỉ đạt từ 9-10 con cá ngừ. Chưa kể giá bán cá giảm ở mức từ 120.000-125.000 đồng/kg; giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg so với các chuyến biển năm 2022.

Trước tình trạng sản lượng đánh bắt thấp nhiều tàu cá không ra khơi mà chỉ nằm bờ.

Do giá cá ngừ thu mua ở mức thấp, trong khi chi phí chuyến biển tăng cao nên hầu như các tàu đánh bắt chỉ được hòa vốn hoặc thua lỗ. Đối với chuyến biển trong tháng 2, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương dự kiến 1 tuần nữa sẽ cập cảng. Tuy nhiên, chuyến biển này cũng chỉ khoảng 70% số tàu vươn khơi, bởi ngoài tổn phí tăng cao, sản lượng đánh bắt thấp thì việc thiếu lao động đi biển cũng là nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Hòa: Xuất khẩu cá ngừ giảm đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO