Khánh Phan, người đẹp đi tìm cái đẹp

Ngọc Mai 05/04/2021 06:54

Trong những năm qua, nhiều tác giả Việt Nam từng giành giải cao các cuộc thi ảnh quốc tế. Ở nhiều thể loại ảnh, với nhiều đề tài khác nhau, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công. Khánh Phan, một nữ nhiếp ảnh gia rất trẻ hiện đang là “hiện tượng” của giới nhiếp ảnh. 

Tác phẩm “Phơi cá”.

Mới đây, tay máy nữ Khánh Phan đã giành 2 giải cao trong cuộc thi ảnh quốc tế Tokyo International Foto Awards 2020 (TIFA). Một tác phẩm có tên “Những đứa trẻ nhảy với cồng chiêng” - ghi lại hình ảnh ở một lễ hội của đồng bào Jrai tại Gia Lai, Tây Nguyên; đạt giải Vàng mục ảnh Con người. Còn tác phẩm thứ hai có tên rất dung dị: “Phơi cá”. Trước khi đạt giải Bạc mục ảnh Du lịch tại TIFA thì “Phơi cá” từng đạt nhiều giải thưởng khác tại cuộc thi ảnh quốc tế Sony, cuộc thi Travel Photographer of the Year 2020.

Mới theo đuổi nhiếp ảnh từ 8/2017, nhưng những gì Khánh Phan đạt được khiến ai cũng phải nể phục. Cô được coi là làn gió tươi mới của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Góc nhìn của Khánh Phan luôn mang tính phát hiện, có vẻ đẹp khác lạ. Thiên nhiên và con người Việt Nam tưởng chừng như quá quen thuộc, được khai thác “kiệt cùng” rồi, nhưng qua góc nhìn của Khánh Phan thì lại mới mẻ, tươi tắn, vừa quen lại vừa lạ. Cũng chính vì thế, không chỉ đoạt giải cao ở những cuộc thi ảnh quốc tế tầm cỡ (với ngót nghét 30 giải thưởng), tác phẩm của Khánh Phan còn xuất hiện ở các tạp chí nước ngoài danh giá như Amateur Photography, Shape Of Color, Asiana Magazine, Wanderlust Magazine...

Khánh Phan tâm sự, cô muốn ghi lại những khoảnh khắc tươi đẹp trong cuộc sống, vì khi tâm hồn hướng đến cái đẹp thì chúng ta không còn thời gian cho những điều tiêu cực nữa.

Về những kỷ niệm khi rong ruổi săn tìm những khoảnh khắc thú vị của cuộc sống, Khánh Phan kể: Tháng 10/2018, tôi cùng 5 người bạn đến Long An để “săn” ảnh. Dự báo thời tiết trời sẽ gặp bão và giông gió mạnh. Trong khi các đồng nghiệp bỏ về hết thì tôi đã ở lại. Đêm đó tôi mất ngủ, nghe gió giật và mưa như trút từng đợt trên mái nhà nghỉ giữa rừng tràm.

Sáng hôm sau, trời vẫn bão, từng khối mây đen ngòm tứ phía cuồn cuộn trên bầu trời. Lúc ấy tôi đã chớm thất vọng. Nhưng như một phép màu, đến 8h30 sáng, trời bỗng quang đãng và có nắng. Nhờ sự giúp đỡ của các cô chú trong vùng cùng với hai người bạn rất nhiệt tình dù mới lần đầu gặp, tôi đã chụp được bức ảnh “Flower on the water” với mặt nước trong veo và phẳng lặng. Sau cơn bão, nắng rất trong và trời lặng gió. Mọi thứ như một sự sắp xếp hoàn hảo để tôi chụp được bức ảnh này.

Và chính bức ảnh “gan lì” đó đã mang tới danh giá cho Khánh Phan.

Tác phẩm “Những đứa trẻ nhảy với cồng chiêng”.

Khánh Phan cho biết, 3 năm với nhiếp ảnh, có nhiều buồn vui. Từ việc thức khuya, dậy sớm, di chuyển nhiều đến phờ phạc cả người hay đối mặt với những nguy hiểm không lường trước. Có lần, cô đã đứng ở nghĩa địa trong đêm để canh sương... chỉ để theo đuổi một ý tưởng. Mồ hôi, công sức, tiền bạc… đều bỏ ra để có được những bức ảnh ưng ý.

Nói về những tác phẩm được giải, Khánh Phan cho biết, giải thưởng chỉ là sự động viên mà nhiếp ảnh mang lại cho những người đã lao động. Nó không phải tất cả. “Tôi chưa bao giờ nghĩ vì có nhiều giải thưởng mà tôi sẽ dừng lại. Mỗi cuộc thi chỉ đơn giản là sự trải nghiệm và thử sức mình, nếu may mắn tôi được giải, hoặc người khác sẽ may mắn hơn tôi - đó là điều hết sức bình thường. Có những người say mê với nhiếp ảnh cả cuộc đời mà chưa từng đi thi ở bất cứ cuộc thi nào, đó cũng là một lựa chọn. Nhưng nếu bạn có ước muốn làm được những điều hơn nữa thì hãy thử sức mình ở các cuộc thi”.

Khánh Phan cũng cho rằng, không có quy chuẩn nào trong tình yêu đối với nhiếp ảnh và cái đẹp không có thước đo chung. Quan trọng là bạn thực sự muốn gì. Cô nói, mình đam mê khám phá và cảm giác tự do. Mà điều đó cô sẽ chọn Hà Giang, để được chạy xe trên những cung đường uốn lượn và ngắm nhìn núi non trùng điệp xen lẫn những thung lũng ngập tràn hoa cỏ.

“Phải nói là rất may mắn cho tôi cũng như những nhiếp ảnh gia người Việt khác khi được sinh ra và lớn lên trong một nền văn hoá đậm đà”, Khánh Phan nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh Phan, người đẹp đi tìm cái đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO