Khát nước sạch nơi đầu nguồn sông Hậu

Lê Quốc Khánh – To Ha Kim 26/09/2016 10:15

Khoảng một năm nay, hàng trăm hộ dân ở ấp Bình Thạnh I (xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mặc dù ở nơi đầu nguồn sông Hậu nhưng lại “khát” nước. Trong xã, dù mang tiếng là có nước máy nhưng hàng trăm hộ dân ấp Bình Thạnh I phải canh hứng nước để có nước sử dụng hàng ngày bởi nước máy luôn trong tình trạng nước chảy nhỏ giọt.

Ban ngày xả vòi nước chẳng có đến một giọt.

Chúng tôi đến ấp Bình Thạnh I. Bà con ở tổ 9 cho biết: Cả năm nay, các hộ dân trong tổ phải canh hứng nước vào ban đêm, đến gần sáng mang về đổ đầy các lu, khạp để dùng trong ngày. Anh Đỗ Hoàng Tú cho biết: Bà con trong tổ mang thùng, chậu xếp hàng như thời kỳ bao cấp chờ hứng nước máy. Những hộ không muốn xếp hàng hứng nước thì múc nước sông lên lắng cặn dùng.

Có ngày, nước không chảy giọt nào như ngày 18/9, cả ngày không hứng được một giọt nước! Nhiều hộ đành múc nước sông lên dùng. Không có nước máy nên việc sinh hoạt của bà con trong ấp đảo lộn.

Bà con ấp Bình Thạnh I cho biết: Nước máy mà bà con đang dùng thuộc hệ thống cấp nước xã Hòa An do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn An Giang đầu tư. Trạm này có công suất 20 m3/h và hiện cung cấp cho 800 hộ dân ở một phần ấp Bình Thạnh I, Bình Thạnh II, Bình Quới. Những năm sau này, số hộ dân đăng ký sử dụng nước máy ngày càng tăng nên sinh ra tình trạng quá tải.

Theo anh Tú, một số hộ gần mé sông đã mua máy bơm, ống nước bơm nước vào các bồn chứa rồi lắng lọc sử dụng. Những hộ gần khu dân cư, xa hệ thống nước máy mới thật khổ sở vì phải thức khuya để hứng nước từng sô. Anh Tú cho biết mới mua một máy bơm để hút nước và mua thêm bồn chứa nhưng không hiệu quả. Những hộ sống ở khu dân cư còn khổ sở hơn khi phải đi hứng nước và xách về cách xa nhà cả cây số. Hộ chị Lê Thị Thủy, ngụ tổ 29, ấp Bình Thạnh I than thở: Tôi bị bệnh mà phải thức khuya, đi hứng nước cách nhà hơn cây số.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An cho rằng: Việc người dân thiếu nước, chính quyền đã biết, có đề xuất với nhà máy để khắc phục cho dân. Còn ông Nguyễn Lê Tân, Quản đốc nhà máy nước đặt tại xã Hòa Bình cho biết: Nguyên nhân dẫn đến 70 hộ dân ở khu dân cư và 200 hộ dân phía cuối nguồn bị thiếu nước là đầu nguồn trước đây chỉ có 1.500 khách hàng nhưng nay đã tăng lên gần 5.000 khách hàng.

Đường ống cuối nguồn cách nhà máy đến gần 8 km nên áp suất nước kém. Để phục vụ nhu cầu nước sạch ổn định cho khu vực cuối nguồn, nhà máy đang đầu tư 1,5 tỷ đồng lắp đường ống truyền tải riêng có chiều dài 2,5km từ cầu Trùm Hóa (ấp An Quới, xã Hòa Bình) về ấp Bình Thạnh I. Khả năng đến cuối năm 2016 mới xong.

Nếu tình trạng này không được khắc phục đời sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Người dân mong muốn chính quyền tác động để nhà máy nước sớm đầu tư hệ thống bơm nước và đường ống cấp nước cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát nước sạch nơi đầu nguồn sông Hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO