Khát vọng làm giàu từ chăn nuôi đà điểu

Xuân Quảng 10/11/2020 14:04

Trang trại nuôi đà điểu của anh Ngọc là mô hình nuôi những “chú chim” khổng lồ có quy mô lớn nhất và đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.

Đàn đã điểu nuôi trong trang trại đã thuần hóa và thân thiện với người.

Anh Nguyễn Minh Ngọc, 36 tuổi, ở phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đi tiên phong phát triển chăn nuôi đà điểu, mở ra hướng đi mới ở địa phương. Trang trại nuôi đà điểu là mô hình nuôi những “chú chim” khổng lồ có quy mô lớn nhất và đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.

Trang trại của anh Nguyễn Minh Ngọc nằm giữa cánh đồng Cầu Cau, khu Xuân Viên 4, phường Xuân Sơn) với diện tích 5 ha, trong đó diện tích đầm gần 3 ha được anh quy hoạch làm đầm nuôi rươi và ao, nuôi thả cá. Còn lại, anh xây dựng chuồng trại theo quy trình khép kín nuôi lợn, gà, vịt, ngan và trồng đủ các loại cây cùng những giàn hoa phong lan.

Anh Nguyễn Mạnh Thể, Bí thư Đoàn phường Xuân Sơn cho biết, anh Nguyễn Minh Ngọc là thanh niên nhiệt huyết và năng động, đã làm ở nhiều công ty khác nhau, mặc dù sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm trong ngành giáo dục nhưng Ngọc lại yêu thích công việc của nhà nông…

Cách đây 10 năm, vừa đi làm có ít vốn trong tay, anh Ngọc đã mày mò, quyết chí làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại. Thời gian đầu khởi nghiệp với 1 ha đất, đến nay đã mở rộng được 5 ha để trồng trọt, chăn nuôi với các loại cây, con.

Với nhiều gian truân, thử thách, thế nhưng bằng ý chí, vượt khó, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2013, anh Ngọc đã nuôi thử những con đà điểu đầu tiên với quy mô đàn nhỏ.

Anh Ngọc nhận thấy kỹ thuật nuôi đà điểu không khó, phù hợp với điều kiện đất đai của gia đình, trong khi nhu cầu tiêu thụ thịt thương phẩm đà điểu trên thị trường lớn. Đầu năm 2019, anh Ngọc đã đầu tư hệ thống sân chạy của khu vực chuồng trại nuôi để đà điểu chạy nhảy thường xuyên. Đồng thời, mua 100 con đà điểu giống trị giá gần 300 triệu đồng, để nhân rộng đàn nuôi.

Theo chủ trang trại trẻ thì so với các mô hình nuôi lợn, gà, thì nuôi đà điểu nhàn hơn, thức ăn cho đà điểu tương đối đơn giản, chủ yếu là rau củ quả, cỏ, cây chuối thu hoạch từ trang trại. Đây là con vật dễ nuôi, lớn nhanh, ít dịch bệnh.

Với đặc điểm của đà điểu, những “chú chim” khổng lồ sống quen trong môi trường hoang dã nên rất sợ tiếng ồn, do đó, trang trại phải tách biệt với khu dân cư...

Anh Nguyễn Minh Ngọc nghiền rau, cỏ làm thức ăn cho đàn đà điểu.

Anh Ngọc cho biết, với giá thị trường hiện tại, đà điểu thương phẩm có giá từ 100.000 - 110.000 đồng/kg hơi.

Thời điểm này anh bắt tay vào nuôi đà điểu sinh sản để không phải mua con giống về và ngoài sản phẩm thịt đà điểu còn có thêm trứng đà điểu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Với đà điểu thì cứ 2 con cái đẻ thì cần 1 con đực, mỗi con đà điểu cái đẻ từ 35 - 40 quả trứng/năm. Trên thị trường hiện nay, trứng đà điểu có giá 150.000 đồng/quả. Sau khi trừ chi phí là tiền giống, thức ăn, công nuôi thì cũng thu lãi cao.

Trang trại của anh Nguyễn Minh Ngọc hiện đã tạo việc làm cho 10 công nhân lao động là thanh niên của địa phương. Dự kiến phát triển đàn đà điểu sinh sản, công việc chăm sóc đàn đà điểu cũng có thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng cho gia đình.

Trang trại chăn nuôi đà điểu của anh Nguyễn Minh Ngọc đã minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ cùng khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người về kinh nghiệm chăn nuôi đà điểu mà anh đã tích lũy được để cùng nhau góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng làm giàu từ chăn nuôi đà điểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO