Khi Bí thư không phải người địa phương

Nam Việt 06/07/2021 09:00

Theo ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, việc bố trí Bí thư là người “tỉnh khác” là môi trường để cán bộ đó phát huy sự năng động, dám nghĩ, dám làm, hết mình phụng sự người dân và doanh nghiệp.

Sáng 5/7, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng của Đảng, của Đất nước, trong đó Ban Chấp hành Trung ương sẽ xem xét về việc tiếp tục kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Nhân sự luôn là vấn đề cực kỳ quan trọng, đặc biệt là nhân sự cấp cao. Điều đó thu hút sự chú ý của xã hội vì tất thảy mọi người đều trông đợi, kỳ vọng vào những người lãnh đạo sắp tới sẽ có những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể là tại các địa phương, bộ ngành cụ thể.

Vì thế mới đây việc 4 Bí thư Tỉnh ủy được bổ nhiệm nhận được nhiều sự quan tâm, mà trước hết đó là do các vị đều không phải là người địa phương.

Cụ thể, trong tuần qua, một số Ủy viên Trung ương Đảng đã được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Tỉnh ủy các địa phương. Đó là Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành, 52 tuổi, quê Vĩnh Phúc, được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; Chủ tịch HĐQT Viettinbank Lê Đức Thọ, 51 tuổi, quê Phú Thọ, được phân công làm bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Quốc Đoàn, 46 tuổi, quê Ninh Bình được phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hữu Nghĩa, 49 tuổi, quê Hà Nội, được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.

Thực tế thì từ sau khi Đại hội XIII của Đảng bế mạc, công tác nhân sự, nhất là Bí thư các tỉnh đã được khởi động. Đó là điều rất cần thiết. Điểm rất mới ai cũng nhận thấy là nhiều vị trí Bí thư Tỉnh ủy không phải là người địa phương “như thông lệ”. Trong đó, có thể dẫn chứng trường hợp ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh được điều ra làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng là trường hợp rất được chú ý.

Nhưng, như đã nói, đó không phải là trường hợp duy nhất.

Có thể khằng định, việc bố trí, sắp xếp cán bộ sau Đại hội XIII của Đảng thời gian qua được thực hiện khá bài bản, theo đúng phương hướng đã đề ra.

Riêng đối với việc thực hiện chủ trương Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy không phải người địa phương là chủ trương rất đúng đắn. Trước hết và vô cùng quan trọng việc này chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng bè phái, cục bộ, địa phương chủ nghĩa. Cùng đó, việc đưa những người lần đầu vào Ban Chấp hành Trung ương về cơ sở là rất đúng, để giúp họ rèn luyện, trưởng thành và đúc rút ra được nhiều bài học quý báu trong thực tiễn công việc.

Đây là chủ trương hợp “ý Đảng lòng dân” vì rằng thời gian qua không ít vị “quan đầu tỉnh” là người địa phương đã dần trở thành “vua” ở quê mình. Từ đó gây bè kéo cánh, chỉ sử dụng, cất nhắc, bổ nhiệm “đồng hương”, kể cả người làng xã mình. Việc đó không chỉ là địa phương chủ nghĩa, cục bộ mà còn đưa vào hệ thống một lớp cán bộ thiếu năng lực, vì trong nhiều trường hợp những người có năng lực, nhiệt huyết, có tâm, có tầm đã bị gạt ra bên ngoài. Chỉ vì mỗi cái tội không phải là “đồng hương” của Bí thư, hay tệ hơn không phải là người “tỉnh mình”.

Theo ông Lê Quang Thưởng - nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, việc bố trí Bí thư là người “tỉnh khác” là môi trường để cán bộ đó phát huy sự năng động, dám nghĩ, dám làm, hết mình phụng sự người dân và doanh nghiệp. Ngược lại, người nào không vượt qua được các thử thách ở địa phương thì sẽ khó phát triển. Đây cũng chính là cách xem xét, bố trí cán bộ đề cao tính khách quan.

Còn theo ông Phạm Văn Hòa (đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp) thì trước tiên, cái được nhất của chủ trương này là giúp cán bộ lãnh đạo trưởng thành hơn khi về cơ sở. Cán bộ được điều động, luân chuyển về làm Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện, đa phần là những cán bộ trẻ, còn tuổi tái cử ít nhất thêm một nhiệm kỳ. Việc điều động, luân chuyển người đứng đầu không phải người địa phương chính là đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để họ trưởng thành hơn.

“Sau này, nếu làm lãnh đạo ở Trung ương sẽ toàn diện hơn, thuyết phục hơn, nắm được nhiều vấn đề hơn. Như vậy là rất tốt” - ông Hòa nói và thêm rằng, ý nghĩa cực kỳ quan trọng khác là sẽ hạn chế tối đa những tiêu cực, góc khuất trong công tác cán bộ. Những bất cập về công tác cán bộ, bè phái, cục bộ lâu nay vẫn tồn tại ở đâu đó. Nếu Bí thư Tỉnh uỷ, Huyện ủy không phải người địa phương đó, không có dòng tộc ở đó, không quen biết quá nhiều ở đó, thì trong công tác cán bộ sẽ khách quan hơn, công tâm hơn, vô tư hơn.

Ông Nguyễn Đức Hà - nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) cho rằng, trước đây cũng đã thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ về địa phương nhưng thực hiện chưa được chặt chẽ. Nay, điều này cần được khắc phục, cần đẩy mạnh hơn.

Việc điều động, phân công, bổ nhiệm Bí thư Tỉnh ủy không phải là người địa phương khách quan cho thấy công tác cán bộ của Đảng không chịu bất cứ sức ép nào, không chịu sự tác động của bất cứ “một nhóm” cán bộ nào, với lý do ẩn khuất là giữ bằng được ê-kíp, phe nhóm. Không thể nhân danh quê hương, tệ hơn nữa là dòng họ để “đôn” nhau lên, từ đó làm bình phong che chắn cho nhau, không chỉ kìm hãm sự phát triển mà thực chất là gây bè kết cánh tạo ra nhiều hệ lụy.

Tất nhiên, người được phân công, bổ nhiệm đến một nơi “lạ nước, lạ cái” sẽ có cái khó riêng. Nhưng đó cũng chính là lúc họ phải bật lên, phải rèn luyện, trưởng thành để chứng minh phẩm chất, công tâm, đặt quyền lợi chung lên trên hết và trước hết. Lần này, trong công tác cán bộ, Bộ Chính trị làm rất quyết liệt, rõ ràng mà trước hết là vị trí các Bí thư Tỉnh ủy không phải “mặc định” là người địa phương. Điều đó cho thấy chiều sâu công tác cán bộ của Đảng.

Điều đó đem đến làn gió mới cho xã hội. Cùng đó là niềm tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi Bí thư không phải người địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO