Khi các loài động vật hoang dã ngủ đông

Linh Linh 12/12/2020 20:43

Ngủ đông - trạng thái không hoạt động vui vẻ này - hoạt động như một cách để thoát khỏi nhiệt độ dưới 0, tiết kiệm năng lượng khi lượng thức ăn dự trữ thấp. Đó chính xác là những gì một số thành viên của vương quốc động vật làm.

Nhím

Vào mùa thu, nhím rất bận rộn, chúng xây tổ bằng cỏ, lá khô và các thảm thực vật khác để sẵn sàng cho mùa đông dài phía trước. Trong thời gian ngủ đông, nhiệt độ cơ thể của nhím có thể giảm xuống khoảng 2°C. Chúng có xu hướng thức dậy thường xuyên trong thời gian ngủ đông, nhưng hiếm khi rời khỏi tổ ấm của mình.

Gấu nâu

Chỉ có bốn loài gấu là loài ngủ đông và gấu xám là một trong số đó. Điều đó nói lên rằng, gấu nâu có thể được đánh thức dễ dàng từ hang ổ mùa đông của chúng, thường là một hang động, một khúc gỗ rỗng, hoặc rễ cây hang động đủ lớn để chứa số lượng lớn của chúng.

Ếch gỗ

Những khách hàng chân dài nhỏ bé này không chỉ ngủ đông mà còn thực sự đông cứng trong khi ngủ. Sau khi tìm thấy một nơi để ổn định, máu và các mô khác của nó thực sự đóng băng khi nó bắt đầu ngủ đông. Trái tim của chúng ngừng đập khi các tinh thể băng hình thành trong máu. Cuối cùng khi thời tiết ấm lên, sinh vật tuyệt vời này bắt đầu thở trở lại, tim bắt đầu đập mạnh.

Chim ruồi

Nhỏ nhất và một trong những loài đẹp nhất của thế giới loài chim, chim ruồi có tỷ lệ trao đổi chất cao nhất so với bất kỳ động vật nào. Khi trời lạnh hoặc khi thức ăn khan hiếm, loài chim nhỏ bé này sẽ kêu lên để tiết kiệm năng lượng. Điều này làm chậm tốc độ trao đổi chất của chúng xuống còn 1/5 so với tốc độ bình thường và trong thời gian này, chúng thường treo ngược như thể đã chết.

Gấu Bắc Cực

Loài gấu lớn nhất này sống ở một số địa hình khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Nó nói chung là một sinh vật đơn độc và được xếp vào nhóm dễ bị tổn thương vì mất môi trường sống do biến đổi khí hậu.

Vào mùa thu, những con gấu Bắc Cực cái đang mang thai sẽ đào hang đẻ trứng, nơi nó sẽ ở trạng thái không hoạt động tương tự như ngủ đông và ở đó nhịp tim của con gấu chậm lại từ 46 đến 27 nhịp mỗi phút.

Rùa hộp

Rùa hộp có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và chiếm nhiều môi trường sống. Tuy nhiên, trước khi ngủ đông, chúng có xu hướng di chuyển sâu hơn vào rừng, nơi chúng đào một cái buồng để trú đông. Trong thời gian ngủ đông, nhịp tim của chúng giảm xuống chỉ còn một nhịp sau mỗi 5-10 phút và chúng hoàn toàn không phải hít thở không khí (mặc dù chúng hấp thụ oxy qua da).

Bọ rùa

Khi trời lạnh, chúng ta thường thấy những con bọ này tụ tập hoặc tập hợp lại thành hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn con ở phía nam của cây cối hoặc nhà cửa trong những tháng mùa đông. Chiếc giường lớn này là cách dễ nhất để giữ ấm.

Gấu đen Mỹ

Chỉ những con cái mang thai và những con mẹ có đàn con đang khao khát mới bước vào trạng thái ngủ đông. Được coi là những kẻ ngủ đông thực sự, những con gấu đen Mỹ cái vào ổ của chúng vào tháng 10 và tháng 11, cơ thể tích mỡ thừa để tồn tại trong mùa đông dài phía trước.

Thời gian ngủ đông thường kéo dài 3–8 tháng, tùy thuộc vào khí hậu khu vực. Các hốc cây, hang động và dưới các khúc gỗ hoặc đá là những địa điểm ưa thích.

Vượn cáo lùn đuôi béo

Đặc hữu của Madagascar, vượn cáo lùn đuôi béo đặc biệt ở chỗ nó là loài động vật có vú nhiệt đới duy nhất và là loài linh trưởng duy nhất ngủ đông.

Loài này có thể ngủ đông tới 7 tháng, trong thời gian đó nó không thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Điều này có nghĩa là nếu hốc cây mà nó sử dụng để ẩn náu không được cách nhiệt thích hợp, thân nhiệt của động vật có vú sẽ dao động theo nhiệt độ bên ngoài.

Dơi

Giống như chim ruồi, dơi bảo tồn nhiệt và năng lượng bằng cách làm chậm tốc độ trao đổi chất của chúng để chuyển sang trạng thái kêu to. Không phải tất cả các loài dơi đều ngủ đông, tuy nhiên, hầu hết các loài dơi ngủ đông đều làm như vậy trong khoảng từ vài giờ đến hai tuần, thức dậy chỉ để uống. Điều thú vị là chúng sử dụng nhiệt tích trữ trong cơ thể để giúp khởi động trở lại chế độ bay.

Chồn hôi

Được biết đến với khả năng phun ra chất lỏng có mùi nồng nặc, khó chịu, những loài động vật này không phải là những loài ngủ đông thực sự vào mùa đông mà chỉ trú ngụ trong thời gian dài.

Mặc dù ngủ đông, chúng sẽ thỉnh thoảng thức dậy để kiếm thức ăn tùy theo nhu cầu. Có tới hàng chục con cái có thể đến ở cùng nhau trong mùa đông trong khi con đực thường phải chịu lạnh một mình.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi các loài động vật hoang dã ngủ đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO