Khi dân tin, dân ủng hộ

LÊ ANH 15/07/2022 08:19

Gần 170.000 hộ dân tự nguyện hiến hơn 5,3 triệu m2 đất để TP HCM mở rộng hẻm phố, với ước tính tiết kiệm chi phí lên đến 10.000 tỷ đồng. Đây là những con số hết sức ấn tượng của cuộc vận động nhân dân hiến đất mở hẻm tại đô thị lớn nhất nước kể từ năm 2000 cho đến nay.

Đường hẻm được mở rộng, nhiều mặt bằng kinh doanh, buôn bán hoạt động giúp đời sống người dân ở hẻm khấm khá hơn. Ảnh: Hồng Phúc

“Trái ngọt” của dân vận khéo

Nhiều năm trước, con hẻm 622 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP HCM) rất chật hẹp, ngoằn ngoèo, xe ba gác không lọt mà xe đạp, xe máy vào hẻm còn khó quay đầu, ông Trần Văn Cường - một hộ dân đã tự nguyện hưởng ứng cuộc vận động của địa phương “hiến đất, mở rộng hẻm”.

Nhớ lại thời điểm ấy, ông Cường xúc động kể: “Tính cả phần lộ giới thì con hẻm cũng chỉ tầm 3m, sinh hoạt, đi lại của bà con rất khó khăn. Khi có cuộc vận động để mở rộng gấp đôi đường hẻm thành 6m gia đình tôi đã tình nguyện hưởng ứng ngay. Tôi chỉ tin khi hẻm rộng ra, bà con khu phố ai cũng vui, cuộc sống vì thế sẽ tốt lên” - ông Cường chia sẻ.

Giờ đây, khi hẻm 622 Nguyễn Kiệm đã được cải tạo mở rộng thành 9m, người dân không còn phải “đi tắt” đường Thích Quảng Đức để vào hẻm mà xe máy, ô tô đều có thể lưu thông được. Con hẻm vì thế cũng được người dân đoàn kết cùng nhau giữ gìn sạch sẽ, tạo cảnh quan và nét đẹp văn hóa.

Trong những ngày này, nhiều hộ dân sống hai bên hẻm 62 Lý Chính Thắng (quận 3, TP HCM) rất vui mừng khi được mở rộng từ 3,5m lên gần 6m. Trước đây, người dân rất “ngại” khi giới thiệu bạn bè đến chơi nhà thì nay con hẻm khang trang, rộng rãi, thoáng mát khiến ai cũng vui mừng.

Ông Phạm Đức Minh (68 tuổi) là cựu chiến binh sống tại hẻm đã hơn 20 năm cùng gia đình đã chứng kiến những đổi thay của con hẻm.

“Tôi vui lắm, ở cái tuổi gần đất xa trời mà thấy khu phố chỉnh trang, đường xá mở rộng, các cháu đi học thuận tiện, cuộc sống người dân nghèo bớt cơ cực. Nhiêu đó thôi, đủ để nói lên hiệu quả mà cuộc vận động hiến đất mở hẻm đem lại” - ông Minh nói.

Cũng giống như ông Minh, ông Bùi Văn Đèo (69 tuổi), hiện là Tổ trưởng Tổ dân phố 10, ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi, TP HCM) tin tưởng, nếu chính quyền, cơ quan dân vận, MTTQ thông suốt về chủ trương, kế hoạch thì cuộc vận động sẽ tác động đến từng gia đình, từng người dân. Bởi vì, dù đất đai, nhà cửa là tài sản quý giá để cha mẹ để lại cho con cháu nhưng vì lợi ích chung cho địa phương và thành phố thì người dân sẵn sàng ủng hộ.

“Bản thân tôi, với vai trò và trách nhiệm của cán bộ ở cơ sở đã cố gắng động viên gia đình mình tự nguyện hiến đất trước để làm gương và sau đó bà con tham gia rất đông”- ông Đèo chia sẻ, đồng thời cho biết chỉ riêng gia đình ông đã hiến tổng cộng 1.350m2 đất cho các công trình nông thôn mới cho quê hương “đất thép thành đồng” Củ Chi.

Chia sẻ về kết quả rất đáng khích lệ sau hơn 20 năm cuộc vận động hiến đất, mở rộng hẻm, bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó ban Dân vận Thành ủy TP HCM cho biết, đó là nỗ lực rất lớn trong công tác dân vận, là mồ hôi, công sức của nhiều cán bộ dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. Nhờ đó, đã góp phần chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân. Càng đáng mừng hơn khi cuộc vận động được người dân đồng tình, tự nguyện ủng hộ và có nhiều người còn tham gia rất tích cực.

Phát huy sức dân để phục vụ nhân dân

Đánh giá kết quả hơn 20 năm cuộc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, sự thông suốt từ chủ trương đến quá trình triển khai kế hoạch vận động, triển khai chỉnh trang, mở rộng hẻm đã được người dân hoàn toàn ủng hộ, tình nguyện tham gia.

Cũng theo ông Mãi, quá trình đô thị hóa khiến giá đất ở nhiều quận trung tâm TP HCM rất đắt đỏ. Có những nơi ví như là “đất kim cương” chứ không chỉ là “tấc vàng”. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của cộng đồng, sự phát triển chung của thành phố mà người dân hưởng ứng rất sôi nổi, đã cho thấy giá trị truyền thống tốt đẹp, sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền, là động lực rất mạnh mẽ để TP HCM hồi phục và phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, trong hơn 20 năm qua đã có 168.000 người dân tham gia hiến đất mở hẻm, làm đường, với giá trị ước đến 10.000 tỷ đồng, với trên 5.000 công trình đã được triển khai thực hiện.

Ngoài ra, bà con ở nhiều hẻm phố TP HCM còn đóng góp tiền mặt trên 450 tỷ đồng cho thành phố xây dựng các công trình công cộng, dân sinh “phụng sự” trở lại cho bà con, cho đô thị văn minh.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP HCM cho biết, phát huy những thành quả đã đạt được của cuộc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, từ nay đến năm 2025, công tác tuyên giáo, dân vận, MTTQ và các đoàn thể sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp tục vận động người dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

“Mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất có một công trình chỉnh trang, mở rộng hẻm, đường có lộ giới dưới 2m. Từng địa phương chủ động đề xuất vận động mở rộng các tuyến hẻm, đối với các tuyến đường có các dự án đầu tư trên địa bàn” - bà Mai chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi dân tin, dân ủng hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO