Khi Dế Choắt xuất hiện

Thanh Xuân - Hà My 30/01/2021 14:30

Có thể với nhiều người, nhắc tới cái tên nghệ sĩ Dế Choắt sẽ thấy lạ, thậm chí ngạc nhiên. Nhưng với cộng đồng rap Việt, Dế Choắt không còn xa lạ.

Rapper Dế Choắt.

Cũng phải nói đến một thực tế nữa: năm qua, cũng như vài năm trước, trong giới showbiz xuất hiện một lớp nghệ sĩ mới, với những nghệ danh có phần xa lạ. Những cái tên như Quỳnh Koll, Binz, Karik, Suboi, Wowy, Gonzo, Tlinh,… khiến người ta khó nhớ.

Thế nhưng, sự thực, lớp nghệ sĩ trẻ lại mang tới một luồng gió mới cho showbiz Việt, để nhiều nghệ sĩ có tên tuổi cũng phải “ngả mũ bái phục”.

Dế Choắt là một trường hợp như thế. Dế Choắt tên thật là Châu Hải Minh, sinh năm 1996 ở Sóc Trăng. Lớn lên trong một gia đình khó khăn, anh nghỉ học từ năm lớp 9, lên TP.HCM làm nghề bốc vác, bán vé số ở quận Tân Bình. Sau này, anh chuyển về Đà Lạt, kiếm tiền từ công việc diễn mascot (diện trang phục mô phỏng nhân vật hoạt hình). Cuối cùng, anh được một người thầy dạy nghề xăm, trở thành thợ xăm có tiếng ở Đà Lạt. Ca sĩ nổi tiếng từ năm 2018 với nhạc phẩm Đời lạ lắm à nghen (đạt 58 triệu lượt xem trên Youtube), Cố nhân tình (24 triệu lượt xem trên Youtube).

Dấu ấn của Dế Choắt còn để lại khá ấn tượng ở cuộc thi Rap Việt. Tối 14/11/2020, Dế Choắt vượt qua GDucky giành quán quân Rap Việt mùa đầu tiên. Trên sân khấu Rap Việt, Dế Choắt tôn vinh phận người nhỏ bé, những giá trị văn hóa truyền thống. Trong khi các rapper thường chọn nghệ danh tiếng Anh, anh lấy tên Dế Choắt vì cảm phục nhân vật trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. “Dế Choắt thấp cổ bé họng nhưng cho Dế Mèn nhiều bài học, lấy được nhiều nước mắt của độc giả. Vì thế, tôi rất thích nhân vật này”, anh nói. Lần đầu xuất hiện ở cuộc thi, rapper mượn ý thơ của Tố Hữu để viết bài “Chú bé loắt choắt” (nói về cậu bé liên lạc Lượm). Tiếp đó, anh chinh phục khán giả với những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân…

Với những bước chân đầu tiên của mình trong showbiz Việt, Dế Choắt mới đây được xướng tên trong giải thưởng âm nhạc Cống hiến ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Mừng cho Dế Choắt một phần, mừng cho rap Việt một phần, và phần nữa cũng mừng cho showbiz Việt có một gương mặt nam tính!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi Dế Choắt xuất hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO