Khi hàng quán ‘bung cửa’

Tinh Anh 30/10/2021 10:30

Những ngày qua, các quán ăn ở Hà Nội bắt đầu tấp nập thực khách ra vào. Một số quán ăn, quán cà phê không chỉ “lèn chặt” 100% công suất, mà còn “cơi nới” thêm ra vỉa hè, lòng đường cho khách ngồi ăn, uống. Nhiều chủ quán thậm chí còn không đeo khẩu trang phòng dịch...

Cần lưu ý, dù được nới lỏng biện pháp phòng dịch, nhưng theo quy định của UBND TP Hà Nội, các hàng quán dịch vụ ăn uống phải tuân thủ việc giãn cách 50%, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của ngành y tế. Cùng với đó, tất cả các hàng quán đều phải có điểm quét mã QR, bắt buộc khách hàng phải thực hiện khai báo y tế để đảm bảo công tác phòng dịch hiệu quả.

Tuy nhiên, có không ít quán phục vụ dịch vụ ăn uống không tạo điểm quét mã QR khai báo y tế, hoặc có khách hàng “thích thì khai không thích thì thôi”. Thực tế thì không ít quán không những không tạo điểm quét mã QR khai báo y tế bắt buộc, mà còn không yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Thật đáng ngại khi chính chủ quán cũng không đeo khẩu trang thì làm sao nhắc khách? Làm sao có thể yêu cầu khách hàng đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định? Bởi nhiều chủ quán chỉ muốn càng đông càng tốt, doanh thu càng cao càng tốt, nên đã bỏ qua quy định phòng, chống dịch.

Thử hình dung, trong một quán ăn, quán cà phê với số lượng người ra vào đông như nêm cối, có một người dương tính với Covid-19, hậu quả sẽ khủng khiếp thế nào, sẽ xuất hiện bao nhiêu ổ dịch trong cộng đồng?

Điều đó rất có thể xảy ra, bởi biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, trong khi ý thức phòng dịch của nhiều người đã bắt đầu có dấu hiệu chủ quan, lơ là. Chỉ cần vài người bị lây nhiễm tại quán ăn, quán cà phê, họ sẽ mang mầm bệnh đi reo rắc ở nhiều địa bàn trong thành phố, tạo nên những ổ dịch cộng đồng hết sức nguy hiểm, khó kiểm soát.

Đó chính là lý do dù thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của những người kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời gian dài giãn cách không có thu nhập, dù thấu hiểu tâm tư của người dân về việc muốn được tự do ra ngoài hít thở khí trời, ăn những món ngon mình thích, thì chính quyền cũng không thể “mở toang” vì dịch bệnh vẫn còn đó, không thể lơ là, mất cảnh giác.

Đâu phải lãnh đạo thành phố muốn hạn chế việc làm ăn của các chủ quán, cũng đâu muốn hạn chế sự đi lại, ăn uống của người dân. Song, trong bối cảnh tình hình dịch hiện nay thì việc cho phép các hàng quán được phục vụ ăn uống tại chỗ 50% là hoàn toàn hợp lý. Tiết giảm số lượng khách vừa tránh nguy cơ lây nhiễm, vừa dễ khoanh vùng dập dịch.

Vì thế, đa phần mọi người sẽ hiểu và thông cảm cho quyết định khó khăn của lãnh đạo TP Hà Nội trong lúc này. Và đã hiểu thì ai cũng sẽ tự nguyện tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch, trong đó có biện pháp 5K, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và bạn bè, lại an toàn cho cộng đồng xã hội.

Tiếc rằng, thực tế vẫn có không ít người, cả chủ các hàng quán dịch vụ ăn uống, cả các thực khách vẫn phớt lờ quy định phòng dịch, không những coi thường sức khỏe của bản thân, mà còn gây nguy hiểm cho xã hội. Với cách hành xử như vậy, việc phòng, chống dịch Covid-19 sẽ thêm khó khăn. Ở đây, thái độ và trách nhiệm của khách, của chủ quán đã đành, nhưng cũng rất cần sự kiểm tra kiểm soát, xử lý sai phạm của chính quyền cơ sở, để những nỗ lực phòng chống dịch bệnh suốt thời gian qua không bị uổng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi hàng quán ‘bung cửa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO